GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ

TRANG CHỦ » QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH


Vững vàng nơi biên cương

Thứ bảy - 01/09/2018 08:59

.

Mùa mưa, cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Cửa khẩu Thuận An hàng ngày phải vượt qua con đường lầy lội, trơn trượt để tuần tra bảo vệ biên giới

Luôn hoàn thành nhiệm vụ

Cũng khá lâu tôi mới có dịp đến Ðồn biên phòng Cửa khẩu Thuận An  và thật sự ngỡ ngàng bởi cơ ngơi hết sức khang trang của đơn vị, không còn cảnh nhà cửa tạm bợ như những năm 2004. Từ nơi ăn, chốn ở, phòng tiếp dân, bãi tập thể lực, sân chơi thể thao đúng quy cách đến vườn rau sạch, vườn thuốc nam, khu chuồng trại gia cầm, gia súc…đều được bố trí khoa học, hợp lý.

Trung tá Cao Mạnh Đạt, Chính trị viên Ðồn biên phòng Cửa khẩu Thuận An  phấn khởi cho biết: “Cùng với sự quan tâm đầu tư của cấp trên, các thề hệ cán bộ, chiến sĩ đã phát huy nội lực cải tạo đất, trồng cây xanh, thiết kế vườn hoa, vườn rau sạch… Nhờ đó, cơ ngơi của đồn mới được như ngày hôm nay”.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Cửa khẩu Thuận An thực hiện các nghi thức trước cột mốc chủ quyền biên giới  

Quả thật, khi theo bước chân tuần tra của Đội vũ trang, tôi mới có dịp tận mắt chứng kiến những nỗi gian lao, vất vả và hiểu thêm về nhiệm vụ thiêng liêng, cao cả mà những người lính quân hàm xanh nơi đây đang thực hiện mỗi ngày. Con đường tuần tra tuy được xem là dễ đi nhất trên tuyến biên giới tỉnh nhưng cũng lầy lội, trơn trượt sau nhiều ngày mưa dầm dề. Nhưng bước chân của người lính vẫn thoăn thoắt, như không hề biết mệt mỏi.

Dưới bàn tay của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ, Đồn biên phòng Cửa khẩu Thuận An ngày một khang trang

Thượng úy Nguyễn Đức Quyền, Đội trưởng Đội vũ trang chia sẻ: “Tuy khu vực đồn quản lý tình hình ổn định, song công tác tuần tra bảo vệ biên giới cũng gặp những khó khăn nhất định, nhất là vào mùa mưa. Mặc dù vậy nhưng ai cũng hết lòng vì công việc, bởi bảo vệ, giữ vững biên cương là trách nhiệm thiêng liêng của chiến sĩ biên phòng”. Chiến sĩ Lâm Văn Tư, mới nhập ngũ về đơn vị được khoảng 4 tháng nói “Được tham gia trực tiếp bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới là niềm vinh dự, nên dù có khó khăn, vất vả thế nào đi nữa, chúng tôi luôn cố gắng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

Theo Trung tá Cao Mạnh Đạt, đồn có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ đường biên giới dài khoảng 10 km và địa bàn xã Thuận An (Đắk Mil). Thời gian qua, cấp ủy, chỉ huy đồn thường xuyên chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên và tinh thần xung kích của đoàn viên, thanh niên trong thực hiện nhiệm vụ. Đồn thường xuyên tổ chức cho bộ đội huấn luyện quân sự, nghiệp vụ, luyện tập các phương án chiến đấu và xử lý các tình huống đột xuất xảy ra trên biên giới.

Nguồn rau xanh từ tăng gia sản xuất đáp ứng 100% nhu cầu của cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Cửa khẩu Thuận An 

Gắn bó với địa phương, nhân dân

Xã Thuận An có địa bàn khá rộng, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, đa số đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ của xã có mối quan hệ thân tộc với nhân dân tỉnh Mondulkiri (Campuchia) nên thường xuyên qua lại thăm thân. Với đặc thù đó, cùng với việc tuyên truyền, vận động nhân dân đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế, đồn đã tham mưu và phối hợp với địa phương quan tâm, chú trọng xây dựng, củng cố thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc.

Hàng ngày, các tổ, đội công tác bám địa bàn, tranh thủ người có uy tín như già làng, trưởng thôn, bon để tuyên truyền, vận động, giúp nhân dân nhận biết từng dấu hiệu đường biên, mốc giới để biết được phạm vi do địa phương, đơn vị quản lý, báo cáo kịp thời những hành vi vi phạm chủ quyền lãnh thổ quốc gia…Đặc biệt, phong trào quần chúng tự quản đường biên, cột mốc được nâng lên một tầm cao mới, tạo bước chuyển biến mới. Địa phương đã xây dựng và củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của 6 tổ tự quản đường biên cột mốc, với 129 hộ tham gia và 10 tổ an ninh thôn, bon, với 60 thành viên.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Cửa khẩu Thuận An hưỡng dẫn, giúp người dân xã Thuận An (Đắk Mil) chăm sóc cây trồng

Ông Phan Văn Xứng, Tổ trưởng Tổ tự quản đường biên cột mốc số 2 cho biết: “Từ ngày thành lập đến nay, các thành viên tổ luôn tích cực, đồng lòng tham gia tuần tra, bảo vệ đường biên, cột mốc. Qua tuần tra cũng như trong quá trình sản xuất tại nương rẫy, bà con luôn để ý đến các dấu hiệu, nếu phát hiện những sự việc bất thường là lập tức báo với chính quyền, lực lượng biên phòng để có cách xử lý. Bà con còn thường xuyên cùng bộ đội biên phòng dọn dẹp, phát quang cỏ cây, vệ sinh xung quanh để cột mốc biên giới khi nào cũng sạch sẽ, trang nghiêm”.

Ngoài ra, bằng những hành động thiết thực, cán bộ, chiến sĩ còn giúp dân lao động sản xuất. Cụ thể, đồn đã giúp các hộ nghèo được 14 con bò giống; hỗ trợ kinh phí học tập 2 em học sinh nghèo của xã Thuận An và 1 em học sinh Campuchia…

Ông Nguyễn Văn Cường, Phó Chủ tịch UBND xã Thuận An khẳng định: “Đồn biên phòng Cửa khẩu Thuận An đã chủ động, tích cực phối hợp, giúp đỡ địa phương trong thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới. Đồn đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc giữ vững quốc phòng-an ninh vùng biên giới, giúp đỡ địa phương ổn định tư tưởng, tâm lý nhân dân, tập trung phát triển kinh tế-xã hội có hiệu quả”.

Nguông: http://www.baodaknong.org.vn28

Click để đánh giá bài viết:
Từ khóa:

Phản hồi đã đóng.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn