GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ

TRANG CHỦ » KINH TẾ - TỔ CHỨC SẢN XUẤT


Thanh niên Đắk D’rô giúp nhau khởi nghiệp

Thứ năm - 21/10/2021 08:45

Thời gian qua, Nhóm Thanh niên phát triển kinh tế xã Đắk D’rô (Krông Nô) đã phát huy hiệu quả thiết thực trong việc thúc đẩy phong trào lập thân, lập nghiệp, phát triển kinh tế bằng các mô hình chăn nuôi, ngay trên chính mảnh đất quê hương trong thanh niên nông thôn.

Năm 2013, Nhóm Thanh niên phát triển kinh tế xã Đắk D’rô được thành lập và đi vào hoạt động với 5 thành viên, đều là những thanh niên nông thôn có chung hướng phát triển chăn nuôi quy mô hộ gia đình. May mắn nhận được nguồn tài trợ của Dự án Actionaid (tổ chức phi chính phủ hoạt động vì mục tiêu xóa bỏ đói nghèo trên phạm vi toàn cầu), từ đó các thành viên trong nhóm đã có nguồn vốn để hoạt động, phát triển kinh tế của bản thân và gia đình.

Anh Nguyễn Văn Vê, đoàn viên Chi đoàn thôn Giang Cách, xã Đắk D’rô được vay 12 triệu đồng, bắt đầu khởi nghiệp bằng việc đầu tư chăn nuôi bò cỏ giống địa phương, rồi sau đó chuyển sang nuôi bò lai để nâng cao hiệu quả chất lượng vật nuôi và nguồn thu nhập.

Sau thời gian, anh Vê đã dần ổn định chăn nuôi với việc duy trì đàn bò thường xuyên từ 5 – 6 con, cao điểm, có khi lên đến 11 con. Những con bò lai trưởng thành được anh Vê xuất bán với giá từ 15 – 20 triệu đồng/con. Năm 2018, anh Vê đã hoàn trả vốn vay ban đầu và tiếp tục được vay xoay vòng 15 triệu đồng vào đầu năm 2021.

Anh Vê chia sẻ: “Việc nuôi bò cũng khá nhàn, tôi chỉ cần tranh thủ ít tiếng mỗi ngày để cắt cỏ cho bò ăn, dọn vệ sinh chuồng trại nên vẫn có thể làm được nhiều công việc khác. Một năm tôi bán khoảng 2 con bò thịt, có thêm nguồn thu nhập, phân bò thì dùng bón cho cây cà phê, tiêu trong vườn nên đỡ tiền phân bón mà lại rất tốt cho cây trồng”.

Từ nguồn vốn được tiếp cận, Nhóm Thanh niên phát triển kinh tế xã Đắk D’rô giúp các thành viên đa dạng vật nuôi, con giống, tăng thu nhập gia đình. (Ảnh chụp trước ngày 27/4/2021)

Anh Bùi Văn Chinh, ở thôn Esa Nô, xã Đắk D’rô là thành viên Nhóm Thanh niên phát triển kinh tế xã Đắk D’rô từ những năm đầu nhóm thành lập. Năm 2015, vay được 13 triệu đồng từ nguồn quỹ của nhóm, cộng thêm nguồn vốn tích lũy của bản thân, anh Chinh mạnh dạn đầu tư mua một cặp bò lai để phát triển kinh tế. Sau 2 năm chăn nuôi, anh Chinh đã xuất bán cặp bê đầu tiên, thu về gần 30 triệu đồng. Số tiền thu được, anh Chinh dùng để trang trải chi phí gia đình và mở rộng sang chăn nuôi heo thương phẩm.

Anh Chinh tâm sự: “Khi tham gia nhóm, tôi thấy rất vui, vì vừa có nơi giao lưu, học hỏi vừa được hỗ trợ nguồn vốn vay. Nhóm thường tổ chức sinh hoạt mỗi tháng một lần, chúng tôi có thể chia sẻ kiến thức trong chăn nuôi. Những gia đình nào khó khăn thì được các thành viên khác trong nhóm động viên, hỗ trợ kịp thời”.

Tương tự, các thành viên khác đã được hỗ trợ nguồn vốn ban đầu để đầu tư mua con giống, phát triển chăn nuôi hộ gia đình. Sau 2 đợt giải ngân, nhóm được Dự án Actionaid tài trợ tổng cộng 86 triệu đồng để gọi là “làm mồi” ban đầu cho các bạn trẻ có thêm sự tự tin trên con đường khởi nghiệp. Ngoài số vốn từ dự án, các thành viên trong nhóm tự đóng góp để tạo nguồn quỹ. quay vòng cho nhau vay để cùng khởi nghiệp, phát triển kinh tế.

Hiện tại, Nhóm Thanh niên phát triển kinh tế xã Đắk D’rô có 12 thành viên, trong đó có một số thanh niên dân tộc thiểu số, với nguồn vốn xoay vòng đã tăng lên gần 120 triệu đồng. Từ đó, nhóm đã phát triển đàn bò lên hơn 32 con, đàn heo và dê hơn 40 con, giúp mỗi hộ thành viên thêm đa dạng cây trồng, vật nuôi, tăng thu nhập gia đình.

Ông Phạm Ngọc Thiệu, Chủ tịch UBND xã Đắk D’rô (Krông Nô) cho biết: “Bằng hình thức xoay vòng vốn cho nhau vay làm ăn, nhóm đã mang lại hiệu quả trong việc hỗ trợ từng thành viên có điều kiện khởi nghiệp, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống ngay tại quê hương.

Mô hình thực sự mang lại hiệu quả thiết thực, không những “giữ chân” thanh niên ở lại làm giàu trên mảnh đất quê hương mà còn khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong các bạn trẻ ở xã Đắk D’rô, góp phần tăng thêm thu nhập, việc làm cho lao động nông thôn”.

Nguồn: http://baodaknong.org.vn/khoi-nghiep/thanh-nien-dak-d-ro-giup-nhau-khoi-nghiep-89694.html

Click để đánh giá bài viết:
Từ khóa:

Phản hồi đã đóng.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn