GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ

TRANG CHỦ » CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN VẬN ĐỘNG


Người dân tự nguyện hiến hơn 45 triệu m2 đất xây dựng Nông thôn mới”

Thứ sáu - 14/04/2023 09:36

 

 
 
Số liệu được ông Phương Đình Anh – Phó Chánh Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương chia sẻ tại Hội nghị về truyền thông phục vụ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 – 2025 diễn ra vào ngày 13/4 tại Yên Bái.

Theo ông Phương Đình Anh, công tác truyền thông về xây dựng NTM đã tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ, góp phần chuyển đổi nhận thức cho cán bộ cơ sở, người dân về xây dựng NTM.

Trong những năm qua, người dân cả nước đã tự nguyện hiến trên 45 triệu m2 đất để xây dựng NTM. Đó là minh chứng sống động cho hiệu quả của công tác tuyên truyền, vận động luôn đi trước một bước trong quá trình triển khai một chương trình có tầm vóc quốc gia. Có thể khẳng định, công tác truyền thông đã góp phần quan trọng trong triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM với những kết quả “to lớn, toàn diện và mang tính lịch sử”.

Sự kiện do Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông), Văn phòng Điều phối NTM Trung ương và Sở Thông tin và Truyền thông, UBND tỉnh Yên Bái phối hợp tổ chức. Ảnh: Đ.D

Phó Chánh Văn phòng Điều phối NTM Trung ương thử làm một phép tính nhẩm, nếu thử gõ từ khóa “Nông thôn mới” trên các tờ báo điện tử, mỗi ngày có khoảng 6.500 kết quả, thì suốt 12 năm qua, chúng ta có thể có một cuốn sách dày 46.600 trang, chưa kể báo hình, báo phát thanh, phim tài liệu…”

“Công tác truyền thông đang được tổ chức thực hiện có hệ thống, đồng bộ, đa dạng về hình thức, đổi mới về nội dung và luôn đi trước một bước với cách tiếp cận mới, tư duy mới trong phát triển kinh tế nông thôn, xây dựng Nông thôn mới theo nguyên tắc “Cơ cấu lại nền nông nghiệp là động lực, Nông thôn mới là nền tảng, nông dân là chủ thể”, hướng đến xây dựng “Nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh” – Phó Chánh Văn phòng Phương Đình Anh nói thêm. 

Báo cáo của Văn phòng Điều phối NTM Trung ương cũng ghi nhận, hầu hết các cơ quan truyền thông, từ phát thanh, truyền hình, báo in, báo điện tử từ Trung ương đến địa phương đều mở chuyên trang, chuyên mục về NTM. Nhiều chuyên mục tiếp tục chú trọng tìm kiếm, khai thác “chất liệu mới”, đi sâu vào khai thác “tính mới”. 

Trong khi đó, 100% các tỉnh, thành phố đều phát động hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM” với nhiều chủ đề rất cụ thể. Có thể kể ra các phong trào như “Sạch từ nhà ra ngõ, sạch từ ngõ về nhà” (Bắc Giang), “Nhà sạch, vườn đẹp, môi trường trong lành, ngõ xóm văn minh” (Hòa Bình); “Sạch đường, tốt ruộng” (Hà Giang), “Sáng, xanh, sạch, đẹp” (Vĩnh Long); “4 có” đối với xã và “3 có” đối với khu dân cư (Quảng Ngãi), “Làng quê không rác thải”, “Đường hoa thay cỏ dại” (Quảng Nam), “Ấp tự quản bảo vệ môi trường” (An Giang), “Việc làng – đất vàng cũng hiến”, “Hiến đất – mất một được hai” (Hà Tĩnh)… Các tỉnh Hậu Giang, Tây Ninh, TP Cần Thơ là những địa phương đi đầu trong thực hiện phong trào “Cánh đồng mẫu lớn có sự liên kết 4 nhà”.

Tại hội nghị, nhiều đại biểu đến từ Trung ương hội Nông dân Việt Nam, Trung ương hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Văn phòng điều phối NTM cũng như Sở Thông tin – Truyền thông từ các tỉnh Sơn La, Thanh Hóa, Đồng Nai, Nghệ An, Trà Vinh… cũng chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác truyền thông tại địa phương, góp phần xây dựng những miền nông thôn đáng sống. 

Du lịch cộng đồng tại bản Sà Rèn (thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái) – Ảnh: Đ.D

Phát biểu tổng kết, ông Ngô Trường Sơn – Chánh Văn phòng, Văn phòng điều phối NTM Trung ương cho biết sau 12 năm triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM, diện mạo nông nghiệp, nông thôn trên cả nước đã có nhiều khởi sắc. Trong đó, sản xuất nông nghiệp nói riêng, kinh tế nông thôn nói chung từng bước phát triển khá toàn diện; đời sống vật chất và tinh thần của nông dân, nông thôn từng bước nâng lên; các giá trị văn hóa truyền thống không ngừng được củng cố và phát huy; môi trường nông thôn ngày càng sáng – xanh – sạch – đẹp; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực nông thôn được giữ vững.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực đạt được, công tác truyền thông vẫn còn đó nhiều tồn tại, hạn chế cần phải khắc phục. Có nơi chưa quan tâm đúng mức công tác bồi dưỡng, tập huấn về nghiệp vụ truyền thông; nhiều địa phương còn lúng túng và tự phát trong xây dựng kế hoạch truyền thông hàng năm.

Ở một số nơi, công tác truyền thông còn mang tính hình thức, đối phó, chưa có tính sáng tạo. Có nơi, cơ quan thường trực Chương trình chưa có sự đa dạng trong công tác phối hợp với các cơ quan truyền thông, chưa mạnh dạn trong quá trình xã hội hóa với các doanh nghiệp truyền thông độc lập để thực hiện các kịch bản chương trình truyền thông mang tính mới lạ. Ngoài ra, nhiều địa phương còn chưa khai thác tối đa và hiệu quả các kênh truyền thông hiện đại, đặc biệt là khả năng truyền thông và lan tỏa của các mạng xã hội,…

Nguồn: https://nongthonviet.com.vn/nguoi-dan-tu-nguyen-hien-hon-45-trieu-m2-dat-xay-dung-nong-thon-moi.ngn

Click để đánh giá bài viết:
Từ khóa:

Phản hồi đã đóng.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn