GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ

TRANG CHỦ » KINH TẾ - TỔ CHỨC SẢN XUẤT


Chăm sóc cây trồng đúng cách trong mùa mưa để phòng bệnh, tăng năng suất

Thứ ba - 16/06/2020 11:09

Toàn tỉnh Đắk Nông hiện có trên 216.600 ha cây trồng dài ngày gồm cà phê, hồ tiêu, cao su, điều. Hiện nay, nông dân các địa phương, nhất là các huyện phía Nam tỉnh, đang tập trung chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh để vườn cây đạt năng suất, chất lượng cao.

Ông Đoàn Văn Quyền, thôn 15, xã Đắk Wer (Đắk R’lấp) có 5 ha cà phê. Đầu mùa mưa, gia đình ông đã bón phân đợt hai. Ông chú trọng bón phân đúng loại, đúng liều lượng, phương pháp và thời điểm để tăng độ phì nhiêu cho đất, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho cây. Ngoài bảo đảm đúng tỷ lệ các yếu tố trong phân hóa học như chất dinh dưỡng đa lượng (gồm đạm, lân, kali và các chất trung lượng chủ yếu như lưu huỳnh, can xi), gia đình ông cũng chú trọng dùng phân hữu cơ, vi sinh.

“Tôi sử dụng vỏ cà phê, phân bò, chế phẩm vi sinh ủ rồi bón cho cà phê, vừa tiết kiệm chi phí, vừa bảo đảm được độ bền cho cây, do đất được bổ sung nhiều dinh dưỡng, không bị chai cứng. Mùa mưa chồi non cà phê phát triển nhiều nên tôi thường xuyên thăm vườn vặt bỏ để tập trung dinh dưỡng nuôi các cành chính, quả non”, ông Quyền cho biết.

Gia đình ông Đoàn Văn Quyền, xã Đắk Wer (Đắk R’lấp) bón phân cân đối cho cà phê trong mùa mưa

Những ngày đầu tháng 5/2020, cũng là thời điểm nhiều hộ trồng hồ tiêu thực hiện việc rong tỉa các cây làm trụ bám, cây che bóng. Ông Hồ Hùng, thôn 7, xã Đắk Ha (Đắk Glong) có hơn 1 ha hồ tiêu. Thời gian qua ông tập trung cắt cỏ, rong cây che bóng.

Ông Hùng cho biết: “Mùa mưa cỏ phát triển nhanh, nhất là các khu vực dọc lối đi, quanh vườn, do đó phải chú trọng dọn sạch. Nói là sạch, nhưng không có nghĩa là dùng cuốc hay phun thuốc trừ cỏ mà là dùng máy cắt cỏ. Việc cắt cỏ tuy có tốn công nhưng bảo đảm được nhiều yếu tố bền vững với cây hồ tiêu. Bởi vì hồ tiêu là cây dễ phát sinh bệnh từ rễ, do đó không nên làm rễ tổn thương, nhất là vào mùa mưa càng tạo điều kiện cho các loại nấm, bệnh tấn công. Cùng với cắt cỏ sạch sẽ, tôi còn rong, tỉa cây che bóng, cây sống cho tiêu bám nhằm tăng khả năng quang hợp”.

Gia đình anh Hồ Hùng, xã Đắk Ha (Đắk Glong) cắt cỏ cho vườn hồ tiêu

Qua theo dõi của lực lượng chức năng, các loại sâu bệnh xuất hiện trên các loại cây trồng hiện ở mức thấp. Ngành Nông nghiệp tỉnh, các huyện, thành phố tăng cường cử cán bộ theo dõi, bám sát địa bàn để nắm bắt tình hình sinh trưởng, phát triển của các loại cây trồng, có sự hướng dẫn, dự báo nông dân phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, hạn chế khả năng phát sinh và lây lan ra diện rộng.

Tuy nhiên, Đắk Nông đang vào mùa mưa, độ ẩm lớn, do đó ngành Nông nghiệp – PTNT tỉnh khuyến cáo nông dân cần thường xuyên thăm vườn. Đối với cà phê kinh doanh đang ở giai đoạn quả non, rất dễ phát sinh sâu bệnh gây hại. Nhà nông chú ý phòng, chống các bệnh thường phát sinh như rỉ sắt, đốm mắt cua, rệp sáp hại rễ, quả non.

Đối với hồ tiêu, hiện nay đang giai đoạn ra hoa, đậu quả non, nếu chăm sóc không tốt sẽ dẫn đến dễ mất mùa. Bà con chú ý thực hiện các biện pháp tỉa cành che bóng, cắt bỏ cành chạm đất, đào rãnh thoát nước, bởi nếu để hồ tiêu úng nước dễ bị thối rễ, nấm bệnh tấn công. Các đối tượng gây hại hồ tiêu nhiều trong những tháng mùa mưa đều nguy hiểm như tuyến trùng, chết nhanh, chết chậm, ngoài ra còn có rầy, rệp, thán thư, đốm đen đầu lá… Bà con nông dân cần có biện pháp để loại bỏ các đối tượng gây bệnh nguy hiểm này.

Để bảo đảm năng suất, nông dân cần chú ý triển khai tổng hợp các biện pháp canh tác, trong đó việc bón phân, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật phải nằm trong danh mục cho phép của Bộ Nông nghiệp-PTNT. Bà con không nên phun xịt hóa chất tràn lan để phòng bệnh vì dễ gây hại, làm chết các vi sinh vật có lợi. Trong điều kiện cây trồng chịu nhiều tác động của thời tiết như hiện nay, việc bón phân, chăm sóc nên thiên về các yếu tố tự nhiên, sử dụng phân bón hữu cơ, sinh học, áp dụng các giải pháp canh tác tổng hợp để bảo đảm sức bền, tăng đề kháng cho cây.

Nguồn: http://baodaknong.org.vn/

Click để đánh giá bài viết:
Từ khóa:

Phản hồi đã đóng.

Phản hồi đã đóng.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn