GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ

TRANG CHỦ » KINH TẾ - TỔ CHỨC SẢN XUẤT


Đắk Nia với mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao

Thứ tư - 09/09/2020 20:17

Cấp ủy đảng và chính quyền cùng Nhân dân xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) phát huy tinh thần đoàn kết và đã hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới (NTM). Hiện nay, xã Đắk Nia đang triển khai thực hiện xây dựng NTM nâng cao và phấn đấu đến năm 2023 sẽ hoàn thành các tiêu chí này.

Người dân đồng thuận

Xã Đắk Nia có hơn 9.680 người với 14 dân tộc cùng sinh sống, trong đó dân tộc thiểu số chiếm khoảng 39%. Mặc dù còn nhiều khó khăn, đời sống thấp hơn so với mặt bằng chung, nhưng với sự đồng lòng, đồng thuận của người dân, cuối năm 2018, Đắk Nia đã hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM. Đắk Nia trở thành xã đầu tiên của thành phố Gia Nghĩa hoàn thành chương trình này.

Sản phẩm rượu từ làng nghề truyền thống Đắk Nia đã góp phần tạo việc làm cho bà con

Ông Phạm Nghĩa Tuấn, bon N’Jiêng vui mừng cho biết, từ khi triển khai thực hiện xây dựng NTM, nhận thức của người dân có nhiều thay đổi. Người dân có ý thức tốt hơn về môi trường, quan tâm giữ gìn nhà cửa, vườn tược, đường làng ngõ xóm sạch sẽ, không xả rác thải độc hại ra môi trường. Ngoài ra, người dân tích cực tham gia các hoạt động xã hội, đóng góp tiền, ngày công, hiến đất đai… xây dựng các công trình công cộng.

Chị H’Mai ở bon Tinh Wel Đơm chia sẻ: Chương trình xây dựng NTM mang lại nhiều lợi ích cho người dân địa phương. Nhà nước đầu tư và Nhân dân đóng góp nên xã xây dựng các công trình phúc lợi tạo nhiều thuận lợi cho người dân trong lưu thông hàng hóa, đi lại và sinh hoạt. Bà con dân tộc thiểu số trong bon đã thành lập tổ hợp tác nấu rượu cần và được hỗ trợ về kỹ thuật, đầu ra của sản phẩm giúp giữ gìn làng nghề truyền thống và tạo việc làm. Các hộ nghèo được hỗ trợ sản xuất, làm nhà… giúp thoát nghèo, có điều kiện phát triển kinh tế.

Sau 5 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Đắk Nia phát triển tương đối toàn diện, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới. Thu nhập bình quân đầu người năm 2015 là 27,5 triệu đồng/người/năm, nhưng đến năm 2019 đạt 42 triệu đồng. Tổng nguồn vốn huy động toàn xã để xây dựng NTM đạt gần 117 tỷ đồng.

Đến nay, hệ thống giao thông, thủy lợi, trường học, trạm y tế, trung tâm học tập cộng đồng, nhà văn hóa… được đầu tư phục vụ người dân phát triển sản xuất, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần. Nông nghiệp được xã quan tâm đổi mới theo hướng tăng cường liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị để tăng hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập người dân, cơ cấu kinh tế của xã.

Người dân xã Đắk Nia dệt thổ cẩm để giới thiệu nghề truyền thống tại một lễ hội ở Gia Nghĩa

Nâng tầm mục tiêu

Theo ông Trần Đình Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đắk Nia, nhiệm kỳ 2020-2025, địa phương đặt mục tiêu duy trì và nâng cao các tiêu chí NTM, trong đó phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2023.

Cũng theo ông Tuấn, để đạt được các mục tiêu trên, xã tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện xây dựng NTM từ xã đến thôn, bon. Việc thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, công khai, minh bạch rõ ràng các nguồn lực, nhất là sự đóng góp của Nhân dân sẽ được xã chú trọng hơn. Xã tập trung phát huy quyền làm chủ của Nhân dân và vận động Nhân dân tích cực, chủ động tham gia đóng góp công sức, kinh phí tham gia xây dựng NTM.

 Về các chỉ tiêu cụ thể, xã phấn đấu nâng mức thu nhập bình quân đầu người đến năm 2025 đạt 62 triệu đồng/người/năm. Đến 2025, xã phấn đấu không còn hộ cận nghèo. Tất cả các đường làng, ngõ xóm trên địa bàn được cứng hóa; các trục chính nội đồng được cứng hóa, bê tông hóa 85%. Hệ thống thủy lợi của xã đến năm 2025 bảo đảm nước tưới cho 96% diện tích cây trồng có nhu cầu tưới. Xã đặt mục tiêu 100% hộ dân sinh sống tập trung tại các thôn, bon đều có điện sinh hoạt và nâng cấp đường điện phục vụ cho sản xuất…

Để tạo nguồn lực xây dựng NTM, xã tập trung vận động người dân thực hiện chuyển đổi hình thức sản xuất, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, tham gia kinh tế tập thể để đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Xã tập trung xây dựng sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP, phát triển ngành nghề nông thôn và dịch vụ nhằm tạo ra sản phẩm hàng hóa có giá trị cạnh tranh cao, nhất là lĩnh vực chế biến nông sản.

Đắk Nia tận dụng, tranh thủ, huy động mọi nguồn lực tham gia xây dựng NTM, nhất là nguồn lực xã hội hóa của người dân và doanh nghiệp. Xã tiếp tục đầu tư nâng cấp các công trình xây dựng, cơ sở vật chất, thiết chế văn hóa cơ bản theo phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm để bảo đảm phục vụ sản xuất, sinh hoạt của người dân…

Click để đánh giá bài viết:
Từ khóa:

Phản hồi đã đóng.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn