GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ

TRANG CHỦ » KINH TẾ - TỔ CHỨC SẢN XUẤT


Đắk R’lấp phấn đấu trở thành huyện NTM đầu tiên của tỉnh

Thứ ba - 30/11/2021 17:02

Huyện Đắk R’lấp đang phấn đấu trở thành huyện nông thôn mới (NTM) đầu tiên của tỉnh Đắk Nông. Tuy nhiên, để thực hiện đạt mục tiêu này, huyện đang rất cần sự chung tay đóng góp, hỗ trợ hơn nữa từ nhiều phía.

Nhiều kết quả tích cực

Năm 2017, Văn phòng Điều phối NTM huyện Đắk R’lấp đã được kiện toàn. Huyện bố trí 3 công chức chuyên trách về xây dựng NTM. Từ đó, các mặt hoạt động trong xây dựng NTM trên địa bàn có sự khởi sắc.

Các nội dung công việc như lập kế hoạch hàng năm, giai đoạn; công tác tuyên truyền, vận động; tập huấn, kiểm tra, giám sát… về xây dựng NTM đều diễn ra trôi chảy, hiệu quả.

Ngày 17/3/2017, xã Nhân Cơ được UBND tỉnh trao quyết định công nhận đạt chuẩn NTM. Tiếp sau đó, lần lượt các xã khác trên địa bàn cũng làm được điều tương tự. Đến hết năm 2020, Đắk R’lấp đã có 8/10 xã đạt chuẩn NTM.

Huyện Đắk R’lấp đã có quy hoạch chi tiết hệ thống thủy lợi tầm nhìn đến 2030

Đến nay, huyện đã đạt 7/9 tiêu chí NTM cấp huyện, trong đó có những tiêu chí đạt mức cao. Cụ thể như tiêu chí số 1 về quy hoạch, huyện đã có đồ án quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết đã được công bố, ban hành quy chế quản lý.

Tiêu chí số 2 về giao thông, Đắk R’lấp có 100% (90,2/90,2 km) đường huyện được nhựa hóa hoặc bê tông hóa. Bến xe khách tại trung tâm huyện đạt tiêu chuẩn loại IV.

Về thủy lợi (tiêu chí số 3), huyện đã có quy hoạch chi tiết mạng lưới thủy lợi tầm nhìn đến 2030. Hệ thống thủy lợi liên xã được đầu tư, xây dựng phù hợp với quy hoạch đã duyệt…

Huyện có nhiều doanh nghiệp phát triển theo hình thức liên kết với người dân. Nhờ đó, huyện đã hình thành được các chuỗi giá trị từ sản xuất đến chế biến, tiêu thụ sản phẩm. Khoảng 50% sản lượng nông sản chủ lực của huyện được các doanh nghiệp thu mua, chế biến, tiêu thụ…

Huyện Đắk R’lấp đã xây dựng được các chuỗi giá trị nông sản

Cần sự hỗ trợ từ nhiều phía

Đắk R’lấp còn 2 chỉ tiêu NTM chưa đạt, gồm Tiêu chí số 5 về văn hóa, y tế, giáo dục và Tiêu chí số 7 về môi trường. Huyện đang tập trung các nguồn lực sớm hoàn thành 2 tiêu chí này để đạt mục tiêu trở thành huyện NTM đầu tiên của tỉnh.

Đối với Tiêu chí số 5, huyện đã có 2/5 trường THPT đạt chuẩn quốc gia và chỉ cần thêm 1 trường là đạt. Đến nay, huyện đã hoàn thành việc đầu tư về hạ tầng thêm 1 trường THPT và đang gửi hồ sơ đề nghị Sở Giáo dục – Đào tạo thẩm định mức độ đạt chuẩn quốc gia.

Đối với Tiêu chí số 7, huyện đang gặp khó khăn. Huyện chưa có phương án giảm thiểu, phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý, tái chế chất thải rắn trên địa bàn. Huyện cũng chưa có khu xử lý chất thải rắn. Mới chỉ có 80% cơ sở sản xuất, chế biến trên địa bàn thực hiện tốt các quy định về bảo vệ môi trường.

Theo UBND huyện Đắk R’lấp, để đạt tiêu chí về môi trường, địa phương đang xây dựng đề án quản lý chất thải rắn trên địa bàn. Khu xử lý rác thải sinh hoạt của huyện dù đã được quy hoạch, nhưng cần phải đầu tư xây dựng.

Hệ thống điện, giao thông trên địa bàn huyện Đắk R’lấp được đầu tư xây dựng một cách đồng bộ

Huyện đã huy động tổng hợp các nguồn vốn để đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất cho các tiêu chí số 5 và số 7. Thế nhưng, thực tế nguồn vốn vẫn chưa thể đủ, vì cùng lúc phải xây dựng nhiều tiêu chí ở cả cấp xã lẫn cấp huyện. Riêng năm 2021, huyện chỉ được bố trí 800 triệu đồng từ nguồn vốn Chương trình NTM, quá ít so với nhu cầu thực tế. Ngoài ra, huyện còn gặp nhiều khó khăn do phải thực hiện các đợt giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19.

Theo ông Nguyễn Thành Nên, Trưởng Phòng NN – PTNT huyện Đắk R’lấp, để hoàn thành 2 tiêu chí số 5 và số 7, huyện cần thêm sự trợ lực mạnh mẽ hơn từ cấp trên. Cụ thể, huyện cần thêm nguồn vốn 39,5 tỷ đồng (trong đó, ngân sách Nhà nước 24,3 tỷ đồng và huy động hơn 15 tỷ đồng). Nguồn vốn này cần được tỉnh quan tâm ưu tiên bố trí. 

Huyện đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Ban Quản lý Dự án đầu tư, xây dựng các công trình nông nghiệp và PTNT tỉnh đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp, xử lý ô nhiễm môi trường tại bãi thu gom rác thải huyện Đắk R’lấp. Huyện cũng cần các sở, ban, ngành chức năng tập trung hướng dẫn, hỗ trợ huyện nhiều hơn nữa trong công tác xây dựng NTM…

Nguồn: http://baodaknong.org.vn/nong-nghiep-nong-thon/dak-r-lap-phan-dau-tro-thanh-huyen-ntm-dau-tien-cua-tinh-90338.html

Click để đánh giá bài viết:
Từ khóa:

Phản hồi đã đóng.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn