GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ

TRANG CHỦ » KINH TẾ - TỔ CHỨC SẢN XUẤT


ĐỜI SỐNG Ở CÁC BON ĐỒNG BÀO DÂN TỘC TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN ĐĂK R’LẤP

Thứ sáu - 14/08/2020 10:03
Những năm qua, huyện đã triển khai thực hiện hiệu quả nhiều chính sách hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn huyện Đăkr’Lấp phát triển sản xuất, nâng cao đời sống. Nhờ đó tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện còn 11,76% giảm 3,33% so với cùng kỳ năm ngoái. Với những thành quả đó, đã góp phần không nhỏ để các địa phương trên địa bàn huyện trở thành xã nông thôn mới phấn đấu đưa huyện Đăk R’Lấp trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Đăk Nông.

Những năm qua, huyện đã triển khai thực hiện hiệu quả nhiều chính sách hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn huyện Đăkr’Lấp phát triển sản xuất, nâng cao đời sống. Nhờ đó tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện còn 11,76% giảm 3,33% so với cùng kỳ năm ngoái. Với những thành quả đó, đã góp phần không nhỏ để các địa phương trên địa bàn huyện trở thành xã nông thôn mới phấn đấu đưa huyện Đăk R’Lấp trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Đăk Nông.

Xã Nhân Đạo đã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới vào năm 2016. Những con đường bê tông phẳng phiu, những ngôi nhà khang trang, những vườn tiêu, cà phê trĩu quả, những đồng lúa sóng sánh vàng làm nên bức tranh nông thôn mới no đủ tại xã Nhân Đạo. Đến thăm Bon Pinao khi Bon vừa được tỉnh Đăk Nông chọn là một trong 10 điểm du lịch cộng đồng mới thấy rõ được những đổi thay của Bon. Qua trao đổi với anh Y Lanh- Bon trưởng Bon Pnao được biết: thay đổi lớn nhất của bà con trong Bon hiện nay đó chính là tập quán canh tác. Từ việc sản xuất nhỏ lẻ, giống cũ, nay người dân đã áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng. Bà con có điều kiện chung sức cùng nhà nước xây dựng cơ sở hạ tầng, thực hiện nếp sống mới, giữ gìn văn hóa hóa truyền thống. Có được kết quả trên một phần lớn cũng nhờ Đảng và nhà nước giúp đỡ. Ngoài những loại cây công nghiệp thì bà con còn tập trung sản xuất lúa nước. Vừa đóng cống thủy lợi, hoàn thành điều tiết nước trên cánh đồng lúa, anh K’Bang ở bon Pinao xã Nhân Đạo cho biết, nước non phải đầy đủ cho bà con gieo sạ kịp thời vụ để còn ăn Tết.

Nhờ đập thủy lợi này mà cánh đồng lúa của bon đã chắc ăn hai vụ, và diện tích cây cà phê, tiêu cũng phát triển ổn định, năng suất mỗi năm mỗi tăng. Nay xã Nhân Đạo đang khoác lên mình chiếc áo mới tươi đẹp, giàu sức sống. Trong vùng dân tộc thiểu số, những căn nhà khang trang, nếp sống văn minh đang hình thành ngày càng rõ nét.  Ruộng đồng xã Nhân Đạo đầy màu xanh của lúa, của ngô, hồ tiêu, cà phê…  Hai bên đường, hàng quán ngày càng nhiều. Tất cả tạo nên bức tranh sống động với những gam màu sáng của cuộc sống no ấm, đủ đầy.

Từ một vùng kinh tế khó khăn, sản xuất lạc hậu, bon Ol Bù Tung xã Quảng Tín huyện Đăk Rlấp đã có những đổi thay rõ nét từ chương trình xây dựng nông thôn mới. Đường sá rộng rãi, những ngôi nhà khang trang hiện đại mọc lên ngày càng nhiều cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của vùng dân tộc thiểu số này. Những thay đổi đó thể hiện từ tư duy nhận thức của bà con trong xóa đói giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới. Anh Điểu Sang, một nông dân điển hình cho tấm gương thoát nghèo trong bon. Trước đây gia đình rất nghèo, hai vợ chồng tuy có gần 2 ha cà phê nhưng không biết cách chăm sóc, để vườn cây tự phát triển, thu hoạch không đáng là bao.

5 năm trở lại đây, được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi dành cho hộ nghèo, cũng như học hỏi thông tin trồng trọt qua báo, đài, ti vi, sự giúp đỡ của các cán bộ khuyến nông, gia đình anh mạnh dạn đầu tư phân bón, chăm sóc kĩ thuật cho vườn cà phê. chính vì thế, vườn cà phê luôn cho thu hoạch ổn định, gia đình anh đã chính thức thoát nghèo từ ba năm trước. Căn nhà xập xệ năm nào giờ đã được xây mới khang trang. Khi đã thoát được cái nghèo, Điểu Sang và tất cả bà con đồng lòng đóng góp 60 triệu đồng để lắp hệ thống đèn chiếu sáng khắp bon để bảo đảm an ninh, thuận tiện đi lại.

Anh Y Đoan- Trưởng bon Ol Bù Tung cho biết khoảng 7 năm về trước, bà con trong bon có cuộc sống rất khó khăn, kinh tế chủ yếu từ việc đi làm thuê mùa vụ và trồng điều nên thu nhập rất bấp bênh. Những năm gần đây, các chính sách đầu tư của Đảng, nhà nước ngày càng phát huy hiệu quả, đời sống kinh tế của bà con từng bước được nâng lên. Bà con được vay vốn ưu đãi từ ngân hàng chính sách xã hội, được hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây trồng vật nuôi… Tỉ lệ hộ nghèo trong bon đã giảm rõ rệt, hiện chỉ còn 18 hộ gia đình trong diện nghèo và cận nghèo.

Những năm qua, bằng những việc làm thiết thực từ hỗ trợ giúp đỡ nguồn vốn, cầm tay chỉ việc trong sản xuất nông nghiệp kết hợp tăng cường công tác thông tin xuống cơ sở đã giúp cho bà con thay đổi cách nghĩ, cách làm, không còn tâm lý ỷ lại trông chờ sự hỗ trợ của nhà nước. Người dân tộc thiểu số ở đây đã tạo ra những vườn cà phê cho năng suất cao từ chính bàn tay lao động cần cù. Vì thế, không chỉ riêng bon Ol Bù Tung, mà người dân cả 4 bon dân tộc thiểu số tại chỗ của xã đều đã có cuộc sống ấm no.

Nhìn chung, các Bon đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Đăkr’Lấp giờ đây đã mang một diện mạo mới, cuộc sống của bà con đã thay da đổi thịt từng ngày. Thành quả của các Bon mang lại thể hiện cho sự đoàn kết, biết nỗ lực phấn đấu, vượt khó bền bỉ. Với những chính sách của Đảng và Nhà nước, bà con tại các bon tiếp tục chung sức, chung lòng xây dựng quê hương ngày một khang trang./.

                                                Tác giả: Ngô Tấm

Click để đánh giá bài viết:
Từ khóa:

Phản hồi đã đóng.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn