GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ

TRANG CHỦ » KINH TẾ - TỔ CHỨC SẢN XUẤT


HTX Thanh Thái thành công với sản phẩm OCOP

Thứ sáu - 07/01/2022 14:28
HTX Nông nghiệp Công Bằng Thanh Thái (viết tắt là HTX Thanh Thái) đã thành công trong việc xây dựng sản phẩm OCOP gắn với liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị. Điều này giúp HTX phát triển ổn định, bảo đảm thu nhập tốt cho thành viên.

HTX Nông nghiệp Công Bằng Thanh Thái (viết tắt là HTX Thanh Thái) đã thành công trong việc xây dựng sản phẩm OCOP gắn với liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị. Điều này giúp HTX phát triển ổn định, bảo đảm thu nhập tốt cho thành viên.

HTX Thanh Thái đóng chân trên địa bàn huyện Krông Nô được thành lập vào năm 2017. Lĩnh vực hoạt động chính của HTX là trồng cà phê, kinh doanh nông lâm sản, sản xuất cà phê. Số lượng thành viên của HTX hiện nay là 240 người, với hơn 500 ha cà phê.

Trong đó, diện tích cà phê canh tác theo tiêu chuẩn 4C là trên 300 ha, trải rộng trên địa bàn xã Nâm Nung, Tân Thành, Đắk Rô. HTX đã đạt được chứng nhận canh tác cà phê bền vững UTZ do Hà Lan cấp.

Năm 2021, HTX đã chuyển sang chứng nhận Rainforest Alliance (RA) trên diện tích 120 ha, với 60 nông hộ thành viên. Sản lượng cà phê của HTX đạt trên 300 tấn/vụ, tất cả đều đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang châu Âu, Mỹ…

Theo ông Lang Thế Thành, Giám đốc HTX, đơn vị đã vận động nông dân canh tác cà phê theo tiêu chuẩn bền vững, có chứng nhận các tiêu chuẩn nông nghiệp tốt. HTX cũng mạnh dạn đầu tư, xây dựng cơ sở chế biến quả tươi theo phương pháp bán ướt, nhân xanh chất lượng.

Để tiến xa hơn, HTX đã đầu tư thêm xưởng rang xay, cửa hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm, cung cấp cà phê bột rang xay đến tay người tiêu dùng. Từ cơ sở đó, HTX từng bước xây dựng thương hiệu sản phẩm cà phê bột “Thanh Thai coffee”.

Ông Thành chia sẻ: “Tất cả tâm sức, khát vọng của chúng tôi đối với sản phẩm cà phê được gói gọn trong câu Slogan: “Thanh Thai coffee – Tinh túy vùng đất núi lửa Đắk Nông”.

Vùng nguyên liệu cà phê của HTX Nông nghiệp Công Bằng Thanh Thái đạt chứng nhận RA, đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang châu Âu, Mỹ…

Để nâng cao vị thế cho sản phẩm, HTX không ngừng nghiên cứu, nâng cao chất lượng, phát triển thị trường, tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm. Các công đoạn sản xuất được HTX thực hiện chặt chẽ, hiệu quả, thông qua quy trình kiểm tra từ nguyên liệu đầu vào đến khâu tiêu thụ sản phẩm, khâu an toàn vệ sinh thực phẩm một cách bền vững.

Năm 2020, HTX tham gia Chương trình OCOP. Trong đó, HTX giới thiệu 2 sản phẩm tham gia bình chọn OCOP là cà phê bột và cà phê phin giấy. Cả 2 sản phẩm này đều đạt chứng nhận OCOP hạng 3 sao.

Ông Thành cho rằng, tất cả mọi nỗ lực của HTX đều tập trung vào mục tiêu chính là gia tăng giá trị thặng dư cho nông hộ. Thông qua việc sản xuất cà phê chất lượng cao, HTX đã tăng thu nhập cho người dân rất đáng kể.

Hiện nay, HTX kí hợp đồng bao tiêu sản phẩm cà phê nhân chất lượng cao với giá cao hơn 15.000 đồng/kg so với giá cà phê xô trên thị trường. Đến nay, 2 sản phẩm OCOP của HTX đã phát triển lên thành 7 mã sản phẩm gồm cà phê rang xay (có 3 mã sản phẩm với gu khác nhau); cà phê hạt rang (có 2 mã sản phẩm cho pha máy và pha phin); túi thơm cà phê; cà phê phin giấy.

Tất cả các sản phẩm đều có mẫu mã đẹp, được thiết kế sinh động, bao bì cao cấp, với đầy đủ mã vạch, tem truy xuất nguồn gốc, được đăng ký bảo hộ cho nhãn hiệu “Thanh Thái coffee”.

Nhờ sản xuất theo chuỗi, nên doanh thu hàng năm của HTX đều tăng bình quân trên 50%. Bên cạnh đó, việc cung cấp nhân xanh chất lượng để rang xay với giá 60.000 đồng/kg cũng đem về doanh thu cho HTX trên 2 tỷ đồng/năm.

Niên vụ 2021 – 2022, HTX tiếp tục ký kết hợp đồng tiêu thụ với các đối tác truyền thống. Trong đó, có các đối tác lớn như Công ty Cổ phần Trà Cà phê Việt Nam, Công ty Cổ phần Kai Life…

Nguồn: http://baodaknong.org.vn

Click để đánh giá bài viết:
Từ khóa:

Phản hồi đã đóng.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn