GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ

TRANG CHỦ » KINH TẾ - TỔ CHỨC SẢN XUẤT


Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về giống cây trồng

Thứ năm - 23/05/2019 14:31

Mặc dù công tác quản lý nhà nước về giống cây trồng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực; song thực tế vẫn còn khá nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh giống cây trồng vi phạm quy định pháp luật, chất lượng giống cây trồng chưa được quản lý chặt chẽ.

Nhiều cơ sở kinh doanh giống thời vụ

Dọc các tuyến đường ở trung tâm các huyện, xã, thị trấn, thời gian này có rất nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh cây giống đang hoạt động. Tại xã Quảng Khê (Đắk Glong), mùa mưa cũng là thời điểm nhiều điểm bán cây giống nông, lâm nghiệp thời vụ vào mùa. Tại 1 cơ sở kinh doanh cây giống nằm trên địa bàn thôn 1 bày bán nhiều loại cây khác nhau như cà phê, sầu riêng, bơ.

Khi được hỏi về nguồn gốc xuất xứ cây giống, chủ vườn cho biết là có số tự ươm, có số mua từ nơi khác về bán. Chủ vườn ươm cũng luôn khẳng định là giống được lựa chọn đạt chất lượng cao, nhiều hộ mua quen các năm trước, năm nay còn mua tiếp vì cây sinh trưởng phát triển tốt. Người này cho rằng cơ sở mình chỉ ở quy mô nhỏ nên chưa đăng ký kinh doanh với cơ quan chuyên môn. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, tại đây đang có đến hàng chục ngàn cây giống các loại.

Một cơ sở ở xã Quảng Khê (Đắk Glong) tự ươm giống sầu riêng để bán

Ông Trần Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Khê  cho biết trên địa bàn xã hiện có 5 cơ sở kinh doanh cây giống, trong đó 2 cơ sở đăng kí hoạt động thường xuyên,  3 cơ sở hoạt động theo mùa vụ chưa đăng ký. Điều đáng nói, tất cả 5 cơ sở kinh doanh cây giống đều chưa được cơ quan chuyên môn cấp chứng nhận đạt chuẩn. Thời gian qua cũng đã có nhiều trường hợp người dân phản ánh tình trạng mua phải cây giống kém chất lượng. Theo ông K’Krang, thôn 2, Quảng Khê thì gia đình có 2 ha cà phê đã già cỗi nên những năm qua mua giống về trồng mới. Do mua phải cây giống chất lượng không tốt nên cây sống lên được khoảng vài năm là chết.  

Theo thống kê của ngành Nông nghiệp tỉnh, toàn tỉnh có khoảng 177 cơ sở sản xuất, kinh doanh giống cây trồng. Nhưng qua kiểm tra chỉ có 29 cơ sở sản xuất, kinh doanh lâu dài được cấp giấy phép hoạt động, còn lại chủ yếu là kinh doanh thời vụ hoặc tự phát, chưa có giấy phép. Nguồn gốc cây giống ở các cơ sở này phần lớn được nhập từ Viện KHKT nông lâm nghiệp Tây Nguyên, Bến Tre, Lâm Đồng và cả cây giống tự ươm.

Đối với các cơ sở kinh doanh cây giống thời vụ, phần lớn không đăng ký kinh doanh, sản xuất giống, không chứng minh được nguồn gốc cây giống hợp quy, hợp chuẩn. Chính vì thế, khi số lượng sản phẩm từ các cơ sở này được bán cho người dân sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro về dịch bệnh, năng suất, chất lượng kém nhưng khi quy trách nhiệm lại rất khó xử lý.

Tăng cường hiệu quả quản lý

Trước thực tế trên, UBND tỉnh đã có chỉ đạo đơn vị chức năng và các địa phương tăng cường quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp, giống cây trồng, trong đó kiên quyết chấn chỉnh tình trạng mua bán giống cây trồng nông-lâm nghiệp không đủ chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung Pháp lệnh giống cây trồng, khuyến cáo người dân sử dụng giống có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, giống tốt, giống bảo đảm chất lượng; niêm yết công khai những nội dung vi phạm hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh giống cây trồng. Các địa phương rà soát, thông báo cho các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh giống cây trồng chưa đăng ký kinh doanh cam kết thực hiện đúng quy định của pháp luật và kiên quyết xử lý, tiêu hủy tất cả các lô giống khi phát hiện không rõ nguồn gốc, kém chất lượng.

Cơ sở Trần Bính, phường Nghĩa Phú (Gia Nghĩa) được chứng nhận sản xuất cây giống nông, lâm nghiệp đạt tiêu chuẩn

Theo ông Lê Trọng Yên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, thời gian qua, ngành Nông nghiệp cũng đã có những nỗ lực như  bình tuyển cây đầu dòng đối với cây công nghiệp dài ngày, cây ăn quả lâu năm, ban hành tiêu chí vườn ươm cây giống, tiêu chuẩn cây giống xuất vườn cho từng loại cây trồng, quy trình chứng nhận vườn ươm giống cây công nghiệp và cây ăn quả lâu năm đủ điều kiện sản xuất, kinh doanh. Hiện ngành Nông nghiệp phối hợp với các huyện, thị xã  xây dựng được 5 vườn ươm cà phê đạt chuẩn thuộc dự án VnSAT; công  nhận giống cây cà phê dây đầu dòng ở Thuận An (Đắk Mil);  các giống cây bơ đầu dòng ở Đắk Mil…

Sở cũng đang đẩy mạnh tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ chuyên môn các cấp, trong đó tập trung vào một số vấn đề liên quan đến việc không sử dụng chất cấm trong sản xuất nông nghiệp, hướng dẫn sử dụng vật tư nông nghiệp, an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản. Bên cạnh đó, ngành cũng tăng cường kiểm tra đối với các cơ sở có vi phạm.

Đoàn kiểm tra của Thanh tra Sở đang thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về sản xuất, kinh doanh và sử dụng vật tư nông nghiệp, giống cây trồng ở các địa phương. Sau kiểm tra, những trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý. Ngành và các địa phương khuyến khích, hỗ trợ cho các hợp tác xã, tổ hợp tác đầu tư sản xuất, kinh doanh các loại giống cây ăn quả, giống cây trồng chủ lực có cây đầu dòng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng…

Nguồn: http://www.baodaknong.org.vn

 

 

 

Click để đánh giá bài viết:
Từ khóa:

Phản hồi đã đóng.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn