GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ

TRANG CHỦ » KINH TẾ - TỔ CHỨC SẢN XUẤT


Phụ nữ Krông Nô phát huy nội lực, đoàn kết, giúp nhau cùng tiến bộ

Thứ năm - 21/10/2021 09:25

Thời gian qua, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp huyện Krông Nô đã xây dựng được nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, phù hợp trong học tập và làm theo Bác.

Xóa mù chữ cho hội viên

Xác định mù chữ là nguyên nhân của đói nghèo và lạc hậu, chậm phát triển, hàng năm, Hội LHPN huyện đã chủ động chỉ đạo hội cơ sở rà soát, báo cáo số lượng phụ nữ mù chữ. Từ đó, Hội phối hợp với Phòng Giáo dục – Đào tạo huyện mở các lớp xóa mù chữ cho chị em.  5 năm qua, các cấp hội đã phối hợp mở được 10 lớp xóa mù chữ cho 571 hội viên, phụ nữ; 4 lớp nâng cao lên lớp 4, lớp 5 và phổ cập THCS cho 87 hội viên, phụ nữ dân tộc thiểu số tại các xã Tân Thành, Nâm N’đir và Nam Xuân.

Theo Hội LHPN xã Nâm N’đir, thông qua các đợt sinh hoạt hội, cán bộ hội nhận thấy, nhiều chị em người dân tộc thiểu số, nhất là các tỉnh phía Bắc không được học chữ, không biết và hiểu tiếng Việt, dẫn đến không hiểu các quy định của một buổi sinh hoạt. Trước thực tế này, Hội LHPN xã đã nói chuyện, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu của chị em về học chữ và phối hợp mở lớp xóa mù chữ theo từng giai đoạn từ đọc, viết cho đến tính toán.

Điều đáng mừng, sau khi kết thúc khóa học, đa số các chị đều biết đọc, biết viết những câu đơn giản và hiểu hơn về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, công tác hội. Nhiều chị còn biết làm những phép tính đơn giản của phép cộng, phép trừ. Qua các lớp xóa mù chữ, Hội LHPN xã nhận thấy, thành công nhất mà lớp xóa mù mang lại đó là chị em ngày càng mạnh dạn, tích cực trong các phong trào, hoạt động của hội, địa phương.

Đặc biệt, trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khi chị em biết chữ thì công tác tuyên truyền, vận động phòng, chống dịch sẽ thuận lợi hơn. Việc mở lớp nâng cao còn góp phần giúp chị em biết tính toán chi tiêu trong gia đình hợp lý hơn để từng bước vươn lên thoát nghèo.

Nhờ tham gia các lớp học xóa mù chữ, nhiều phụ nữ dân tộc thiểu số ở xã Nâm N’đir đã biết đọc, biết làm phép tính đơn giản

Giúp nhau vươn lên

Ở  xã Đắk D’rô, hàng năm, Hội đều tuyên truyền, vận động chị em giúp đỡ lẫn nhau phát triển kinh tế với nhiều mô hình mới như tổ hùn vốn bằng vàng, tiền mặt; nhóm tiết kiệm cà phê theo hình thức quay vòng; tổ tiết kiệm bằng tiền; tổ tiết kiệm báo hiếu… Tính đến cuối năm 2020, thông qua mô hình “3 trong 1”, Hội đã huy động được 52 chị giúp 15 chị khó khăn 1.800 kg cà phê nhân, 188 triệu đồng để mua cây, con giống và phân bón; 39 chị giúp 34 chị vốn vay không lấy lãi hàng trăm triệu đồng và 3 tấn cà phê nhân; 1 chị giúp hội viên nghèo 9 con heo giống… Hay Chi hội thôn Đắk Trung đã giúp cho 3 chị khó khăn 2,4 triệu đồng từ mô hình nuôi heo đất.

Không dừng lại ở đó, Hội còn phối hợp mở các lớp học nấu ăn và học nghề; thành lập các tổ hợp tác trực thuộc HTX Đan thêu Thanh Hằng và HTX nông nghiệp An toàn Hòa Hưng, giúp chị em có việc làm thường xuyên, thu nhập ổn định.

Từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, các cấp hội đã phối hợp với Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông huyện biên dịch tuyên truyền phòng, chống dịch bằng tiếng M’nông, kêu gọi ủng hộ kinh phí, khẩu trang, lương thực, nhu yếu phẩm… tặng hội viên phụ nữ nghèo, các bác sĩ ở tuyến đầu phòng, chống dịch.

Xây dựng cảnh quan, môi trường

Nhằm phát huy vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới, các cấp hội vận động chị em đóng góp được trên 3 tỷ đồng, 1.383 ngày công, hiến 1.640m2 đất để xây dựng các công trình công cộng, phục vụ dân sinh. Tại các khu dân cư, hội viên, phụ nữ còn là một trong những lực lượng chính tham gia sửa chữa đường giao thông liên thôn, nạo vét kênh mương nội đồng, cống thoát nước, thu gom rác thải, phát quang làm sạch đường làng, ngõ xóm…

Đến nay, các cấp hội cơ sở đều ký cam kết thực hiện phong trào “Nói không với túi nilon và sản phẩm nhựa dùng một lần”; đồng thời kêu gọi các ngành, các cấp vào cuộc cùng phụ nữ tặng làn, giỏ xách cho chị em dùng khi đi chợ nhằm hạn chế sử dụng túi nilon; dùng ly, chai thủy tinh để uống nước thay chai nhựa khi hội họp.

Theo bà Lê Thị Hà, Chủ tịch Hội LHPN huyện Krông Nô, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành nội dung sinh hoạt thường xuyên của các tổ chức hội nhằm giúp cán bộ, hội viên, phụ nữ nắm rõ, thấm nhuần và tự giác làm theo Bác bằng những việc gần gũi trong đời sống hàng ngày. Những việc làm theo của cán bộ, hội viên không chỉ bám theo chủ đề hàng năm mà tùy từng thời điểm, từng bối cảnh, tình hình mà luôn có sự linh động, sáng tạo cho phù hợp.

Qua 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, điều mà Hội tự hào nhất là cán bộ, hội viên, phụ nữ đã phát huy được nội lực, tinh thần đoàn kết, sẵn sàng giúp nhau cùng tiến bộ và luôn sẵn sàng chung tay xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Nguồn:

Click để đánh giá bài viết:
Từ khóa:

Phản hồi đã đóng.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn