GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ

TRANG CHỦ » KINH TẾ - TỔ CHỨC SẢN XUẤT


Thị trường chanh dây cung không đủ cầu

Thứ năm - 15/04/2021 09:05

Giá chanh dây đang ở mức cao, nhưng nhiều bà con nông dân lại không có hàng để bán. Các đơn vị kinh doanh, doanh nghiệp sản xuất cũng gặp khó khăn vì khan hiếm nguồn nguyên liệu.

Hiện tại, trên thị trường, giá chanh dây tăng gấp 2-3 lần so với cùng thời điểm năm 2020. Cụ thể, gần 1 tháng nay, chanh dây bán xô đạt mức giá từ 13.000- 15.000 đồng/kg. Chanh dây loại đẹp, phục vụ xuất khẩu có giá trên 30.000 đồng/kg. Đây là mức giá cao kỷ lục của chanh dây trong vòng 5 năm trở lại đây.

Nguồn cung ứng chanh dây khan hiếm nên các cơ sở thu mua, kinh doanh, chế biến gặp nhiều khó khăn

Chanh dây tăng giá khiến nhiều nông dân tiếc nuối vì không có hàng để bán. Cách đây 1 năm, ông Nguyễn Trung Quân, ở thôn 3, xã Đắk Ha (Đắk Glong), đầu tư 150 triệu đồng để trồng hơn 1,3 ha chanh dây. Sau 4 tháng, vườn chanh dây cho thu hoạch bói, với sản lượng 10 tấn quả. Thế nhưng, thời điểm đó, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên giá chanh dây chỉ ở mức 5.000 đồng/kg. Mức giá này không bù được các chi phí sản xuất. Gia đình ông Quân cũng vì thế mà bỏ bê vườn cây, không chăm sóc. Vườn chanh dây của ông Quân nhanh chóng xuống cấp, cho năng suất kém. “Bây giờ chanh dây được giá tôi lại không có hàng để bán”, ông Quân tiếc nuối cho biết.

Cũng trên địa bàn xã Đắk Ha, nhiều gia đình trồng chanh dây, nhưng đã bỏ bê vườn cây, không chăm sóc, dẫn tới đứt lứa, năng suất thấp. Đến nay, giá chanh dây tăng cao, bà con đều bỏ lỡ thời cơ tăng nguồn thu nhập.

Chị Nguyễn Thị Hoa, ở thôn 7, xã Trường Xuân (Đắk Song), cho biết, trồng chanh dây đầu tư vốn lớn, nên giá phải đạt từ 10.000 đồng/kg trở lên mới có lời. Năm trước, gia đình chị cũng trồng chanh dây, nhưng do giá thấp, nên chuyển sang trồng hoa màu. “Tôi đã cắt bỏ 1 ha chanh dây cách đây vài tháng, tiếc lắm, nhưng đành chấp nhận”, chị Hoa bày tỏ.

Giá chanh dây tăng bất ngờ không chỉ khiến nông dân tiếc nuối mà nhiều doanh nghiệp cũng gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn hàng. Theo các doanh nghiệp thu mua chanh dây, hiện nay trên thị trường không đủ nguồn hàng để cung cấp cho các nhà sản xuất, kinh doanh.

Bà Phạm Hương Quê, Giám đốc Hợp tác xã Tia Sáng (Gia Nghĩa) cho biết: Chanh dây hiện “sốt” giá. Nhiều doanh nghiệp đã “vỡ” đơn hàng do trước đó ký hợp đồng xuất khẩu với giá 22.000 đồng/kg, nhưng hiện nay giá tăng lên 35.000 đồng. Họ vừa phải bù lỗ, vừa không đáp ứng được số lượng hàng cung cấp cho đối tác.

Hợp tác xã Tia Sáng chế biến chanh dây xuất khẩu nhưng do thiếu nguồn cung nên có thời điểm hoạt động cầm chừng

Đối với Hợp tác xã Tia Sáng, may mắn là đơn vị không ký hợp đồng về giá, số lượng hàng với đối tác. Thế nhưng, lượng hàng thu mua vào khan hiếm, nên đơn vị cũng gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh. Hợp tác xã đang thu mua chanh dây để xuất khẩu với giá 35.000 đồng/kg, nhưng không có hàng, nên có thời điểm phải hoạt động cầm chừng.

“Từ đầu năm đến nay, chúng tôi chỉ mới xuất bán gần 200 tấn, trong đó 150 tấn dịch chanh dây và 50 tấn quả. Trong khi đó, nhu cầu của đối tác cao gấp nhiều lần”, bà Quê cho biết.

Bên cạnh những tiếc nuối của nhiều người, một số ít hộ dân vẫn có nguồn chanh dây cung cấp vào thời điểm này và đã trúng đậm vì được giá. Theo giới kinh doanh chanh dây, trong vài tháng tới, giá chanh dây xô vẫn ổn định trên 10.000 đồng/kg. Còn các loại chanh dây xuất khẩu có giá tầm 20.000 – 30.000 đồng/kg.

Theo một số chuyên gia nông nghiệp, diễn biến thị trường năm nay đối với một số loại cây trồng, nhất là hồ tiêu và chanh dây, đã để lại nhiều kinh nghiệm quý báu cho bà con nông dân.

Trước hết, người dân cần tiếp cận thông tin về thị trường để có phương án sản xuất, kinh doanh phù hợp, tránh khủng hoảng hoặc bỏ lỡ thời cơ khi giá cả tăng cao.

Về phía các cơ quan quản lý Nhà nước, cần hỗ trợ người dân tiếp cận tốt các thông tin thị trường. Việc định hướng bà con phát triển cây trồng, vật nuôi phù hợp phải được triển khai liên tục, không gián đoạn, để bắt nhịp, đáp ứng tốt nhu cầu thị trường…

Click để đánh giá bài viết:
Từ khóa:

Phản hồi đã đóng.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn