GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ

TRANG CHỦ » KINH TẾ - TỔ CHỨC SẢN XUẤT


Tiết kiệm chi phí sản xuất nhờ công nghệ tưới nhỏ giọt

Thứ năm - 11/03/2021 08:15

Tưới nhỏ giọt cho cà phê đang được người dân ở xã Đức Mạnh (Đắk Mil) ứng dụng rộng rãi, góp phần tiết kiệm nước, chi phí đầu tư, nâng cao hiệu quả trong sản xuất.

Nhờ áp dụng tưới nhỏ giọt mà việc tưới cho cà phê đối với ông Trần Văn Đình, ở thôn Đức Sơn, xã Đức Mạnh (Đắk Mil) đã trở nên nhẹ nhàng. Ông chỉ cần khởi động máy bơm, mở van xả nước, hệ thống tưới nước nhỏ giọt được kích hoạt, nước chảy đến từng gốc cà phê.

Các van khóa trong hệ thống tưới nhỏ giọt của ông Đình

Hệ thống tưới nhỏ giọt trên toàn bộ 3,4 ha cà phê được ông Đình lắp đặt vào đầu năm 2020, dưới sự hỗ trợ của dự án VnSAT Đắk Nông. Ông cho biết, trước đây, để tưới cho cà phê, gia đình ông phải liên tục làm việc trong khoảng gần 60 giờ đồng hồ. Ông còn phải thuê thêm 2 nhân công để vừa tưới, vừa bón phân.

Giờ đây, với hệ thống tưới nhỏ giọt, ông Đinh chỉ mất 10 giờ làm việc, với 2 lần xả van và hòa phân vào bồn rồi dẫn vào hệ thống tưới. Hệ thống tưới nhỏ giọt của ông sử dụng công nghệ Israel rất hiện đại, nước và phân đều được phân bổ đều đến từng gốc cây. Để chủ động nguồn nước tưới, ông Đình còn múc ao chứa rộng hơn 100m2, chôn đường ống dẫn nước từ ao đến hệ thống tưới nhỏ giọt.

Theo tính toán của ông Đình, trong điều kiện thời tiết khô hạn ở vùng đồi thoai thoải dốc như rẫy của ông, việc áp dụng công nghệ tưới nhỏ giọt giúp tiết kiệm tối đa 50% các chi phí, nước so với cách tưới truyền thống.

Hệ thống tưới nhỏ giọt được lắp đặt, vận hành dễ dàng, lượng phân bón được cung cấp trực tiếp tới gốc cây, giúp cây dễ dàng hấp thụ, không bị thất thoát và khắc phục được hiện tượng rửa trôi, đất bạc màu nơi có địa hình dốc…

Tương tự, gia đình ông Trần Xuân Hoàn, ở thôn Đức Vinh, xã Đức Mạnh, cũng đã lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt cho toàn bộ 3 ha cà phê đang thu hoạch. Ông Hoàn cho biết, với hệ thống tưới nhỏ giọt, việc tưới cà phê rất thuận lợi và không tốn nhiều công sức.

Hệ thống tưới nhỏ giọt của gia đình ông Hoàn

Toàn bộ hệ thống ống nước đã được tôi chôn lấp đến từng gốc cà phê, nên chỉ cần một mình ông là có thể tưới nước, bỏ phân cho 3 ha cà phê. Hệ thống tưới nhỏ giọt công nghệ Israel được ông đầu tư từ năm 2020, với sự hỗ trợ của dự án VnSAT Đắk Nông. Chi phí lắp đặt hệ thống này cho mỗi ha cà phê vào khoảng 60 triệu đồng, trong đó dự án hỗ trợ 50%.

Theo ông Hoàn, nếu như tưới béc 1 lượt được 100 cây cà phê thì hệ thống tưới nhỏ giọt 1 lượt tưới được tầm 600 cây (tùy công suất máy bơm), phần lớn nước được tập trung vào gốc cà phê. “Chỉ so sánh vậy thôi cũng có thể thấy hiệu quả của việc tưới nhỏ giọt mang lại”, ông Hoàn nhấn mạnh.

Ông Hồ Ngọc Hùng, Phó Ban Quản trị HTX Nông nghiệp Đức Mạnh cho biết, HTX Đức Mạnh có 40 ha cà phê được dự án VnSAT Đắk Nông hỗ trợ phát triển hệ thống tưới nhỏ giọt. Phương pháp tưới này cũng cho phép thực hiện ở nhiều địa hình.

Công nghệ tưới này còn cho phép người dân có thể kết hợp với bón phân qua hệ thống tưới, giúp kiểm soát lượng phân bón thích hợp, làm tăng năng suất, hiệu quả sản xuất. Điều quan trọng nữa, tưới nhỏ giọt còn giúp tiết kiệm 30 – 60% lượng nước, phân bón, tiết kiệm được chi phí sản xuất và nhân công.

Nguồn: http://baodaknong.org.vn/nong-nghiep-nong-thon/tiet-kiem-chi-phi-san-xuat-nho-cong-nghe-tuoi-nho-giot-85058.html

Click để đánh giá bài viết:
Từ khóa:

Phản hồi đã đóng.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn