GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ

TRANG CHỦ » KINH TẾ - TỔ CHỨC SẢN XUẤT


Tiêu chí 13 và 5 chỉ tiêu với xã nông thôn mới

Thứ hai - 01/08/2022 15:36

Bộ tiêu chí xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 – 2025 yêu cầu cao hơn so với giai đoạn trước, nhất là tiêu chí số 13 về tổ chức sản xuất. Đây là tiêu chí khó đang được các xã tìm cách thực hiện.

Thêm nhiều chỉ tiêu

Tiêu chí số 13 của bộ tiêu chí cũ chỉ có 2 chỉ tiêu gồm: Xã có HTX hoạt động đúng Luật HTX năm 2012; xã có mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực bảo đảm bền vững.

Ở giai đoạn mới, tỉnh đưa ra 5 chỉ tiêu. Ngoài 2 chỉ tiêu như giai đoạn cũ, tỉnh thêm 3 chỉ tiêu khác: Thực hiện truy xuất nguồn gốc các sản phẩm chủ lực của xã gắn với xây dựng vùng nguyên liệu và được chứng nhận VietGAP hoặc tương đương; Có kế hoạch và triển khai kế hoạch bảo tồn, phát triển làng nghề truyền thống (nếu có) gắn với hạ tầng về bảo vệ môi trường; Có tổ khuyến nông cộng đồng.

Theo cơ quan chức năng, việc bộ tiêu chí mới thêm 3 chỉ tiêu là nhằm đáp ứng, giải quyết những yêu cầu thực tiễn hiện nay, đưa khâu tổ chức sản xuất bắt nhịp nhu cầu phát triển kinh tế hiện nay.

Ví dụ, việc xây dựng vùng nguyên liệu, nông sản, sản phẩm chủ lực địa phương phải gắn với các tiêu chuẩn nông nghiệp sạch, có truy xuất nguồn gốc. Đây là những điều kiện nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trong nước, phục vụ xuất khẩu.

Hoặc khi triển khai các kế hoạch về bảo tồn, phát triển làng nghề phải gắn với bảo vệ môi trường. Các xã phải vừa bảo tồn được các giá trị văn hóa, phải đồng thời nâng cao điều kiện sống, thu nhập cho cư dân địa phương…

Xã Đắk Sin chưa hình thành được chuỗi sản xuất nông nghiệp bền vững, chất lượng cao

Gắn với tái cơ cấu nông nghiệp

Xã Đắk Sin (Đắk R’lấp) đã đạt chuẩn NTM, nhưng tiêu chí số 13 ở giai đoạn mới vẫn rất khó thực hiện. Đắk Sin hiện có 4 HTX hoạt động, 1 câu lạc bộ nhà nông. Tuy nhiên, trên địa bàn chỉ mới có 1 mô hình liên kết về chăn nuôi heo theo chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ.

Theo ông Nguyễn Văn Hiệu, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Sin, xã có nhiều thế mạnh về trồng trọt. Tuy nhiên, xã vẫn chưa hình thành được chuỗi liên kết một cách bền vững.

Đối với vấn đề về truy xuất nguồn gốc sản phẩm, nhiều hộ sản xuất chưa thực hiện được. Bà con chưa hình thành được các vùng trồng lớn, có quy mô hàng hóa, chất lượng cao.

Trên địa bàn xã Đắk D’rô (Krông Nô), ở giai đoạn mới này, tiêu chí 13 mới đạt ở mức cơ bản. Hoạt động của các HTX trên địa bàn chưa thật sự hiệu quả, liên kết sản xuất các sản phẩm chủ lực còn thiếu tính bền vững.

Trên địa bàn xã hiện chỉ có HTX Nông nghiệp Hoàng Nam và HTX Nông nghiệp xanh Thành Phát. Trong đó, HTX Nông nghiệp xanh Thành  Phát có mặt hàng chủ lực là tiêu đen. HTX đã liên kết tiêu thụ sản phẩm với Công ty TNHH Chế biến gia vị Nedsfice Bình Phước.

Xã có 1 tổ trồng quýt và 1 nhóm đồng sở thích trồng cà phê. Tuy nhiên, quy mô vùng trồng, chất lượng sản phẩm chưa đáp ứng hết các tiêu chuẩn của VietGAP.

Theo Văn phòng Điều phối NTM tỉnh Đắk Nông, tiêu chí số 13 là một trong những tiêu chí khó kể cả giai đoạn cũ và hiện nay nên đang được các xã tìm cách thực hiện. Đây là một tiêu chí mà nhiều lần được Văn phòng Điều phối đề nghị các xã đã, đang phấn đấu đạt chuẩn NTM có những giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng, bảo đảm tính bền vững.

Riêng năm 2022, Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh đang chỉ đạo các cấp, ngành tập trung vào thực hiện 12 nhóm giải pháp nhằm thúc đẩy Chương trình NTM.

Trong  đó, Ban Chỉ đạo yêu cầu các địa phương đẩy mạnh các nội dung về thực hiện tái cơ cấu nền nông nghiệp gắn với nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị…

Định hướng này sẽ góp phần giúp các xã dần tháo gỡ các khó khăn, từng bước đạt các chỉ tiêu trong tiêu chí số 13 về tổ chức sản xuất.

Nguồn: http://baodaknong.org.vn/nong-nghiep-nong-thon/tieu-chi-13-va-5-chi-tieu-voi-xa-nong-thon-moi-94296.html

Click để đánh giá bài viết:
Từ khóa:

Phản hồi đã đóng.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn