GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ

TRANG CHỦ » KINH TẾ - TỔ CHỨC SẢN XUẤT


Tỷ phú trẻ đi lên từ cây ăn trái

Thứ ba - 24/12/2019 14:30
Tốt nghiệp đại học và tìm được việc làm ổn định ở thành phố, nhưng chàng trai trẻ Trần Văn Tầm (SN 1991), trú tại thôn Tân Lập, xã Đắk Gằn (Đắk Mil) lại quyết định nghỉ việc và chọn con đường làm nông để khởi nghiệp.

Năm 2014, Tầm tốt nghiệp ngành Tài chính ngân hàng, Trường Đại học Lạc Hồng (Đồng Nai). Ngay sau tốt nghiệp, Tầm được nhận vào làm việc tại Công ty Du lịch Đồng Nai với mức lương khởi điểm khá cao. Thế nhưng, làm việc được gần một năm, Tầm quyết định xin nghỉ việc và về nhà làm nông nghiệp. Khi anh quyết định nghỉ việc trở về cũng gặp nhiều khó khăn vì tiếc quá trình đi học. “Điều tuyệt vời là bố mẹ tôi đã tin tưởng quyết định của tôi và ủng hộ tôi”, Tầm chia sẻ.

Vườn mít của Tầm được đánh giá mẫu mã đẹp, được tiểu thương thu mua để xuất khẩu

Sau hơn một năm học hỏi kỹ thuật, kinh nghiệm trồng xoài, năm 2016, Tầm đã đầu tư xuống giống hơn 2,5 ha xoài, chủ yếu giống xoài Đài Loan trên diện tích đất trống mà bố mẹ bỏ hoang lâu nay. Năm 2017, Tầm mở rộng quy mô sản xuất, trồng thêm hơn 400 cây mít Thái trên diện tích 1,5 ha. Đây là mô hình trồng mít Thái thuần đầu tiên tại xã Đắk Gằn. Tầm cho biết, bắt tay vào làm nông nghiệp, anh thiếu kiến thức chăm sóc cây trồng, thiếu vốn để đầu tư, chăm sóc. Thế nhưng, nhờ tiếp cận công nghệ thông tin và học hỏi từ các mô hình sản xuất, nên kiến thức nông nghiệp của Tầm ngày càng khá hơn.

Đến nay, hơn 2,5 ha xoài của Tầm đã cho thu chính. Mỗi năm vườn xoài cho thu hoạch 2 vụ, với sản lượng khoảng 40 tấn, mang về thu nhập xấp xỉ 1 tỷ đồng chưa trừ chi phí. Vườn mít cũng đang cho thu hoạch năm thứ 2, với sản lượng khoảng 12 tấn quả, đem về nguồn thu hàng trăm triệu đồng chưa trừ chi phí.

Có nguồn thu ổn định đã giúp Tầm mua thêm đất để mở rộng sản xuất. “Tôi hiểu bố mẹ mong muốn con mình được học hành để tìm được một công việc bớt vất vả. Nhưng thời cuộc đã có nhiều thay đổi so với trước đây, nên cần phải lựa chọn cho mình một công việc phù hợp để phát huy khả năng của bản thân chứ không nên suy nghĩ cứng, ngại thay đổi”, Tầm tự tin cho biết.

Nguồn:http://www.baodaknong.org.vn

Click để đánh giá bài viết:
Từ khóa:

Phản hồi đã đóng.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn