GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ

TRANG CHỦ » GƯƠNG NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT


Y Lót – trưởng bon gương mẫu, làm kinh tế giỏi

Thứ ba - 06/04/2021 09:20

Anh Y Lót năm nay 33 tuổi, là Trưởng bon Bu Đắk, xã Thuận An (Đắk Mil), không chỉ làm kinh tế giỏi, mà còn gương mẫu, nhiệt huyết trong công tác xã hội. Anh vừa vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong lao động và sản xuất.

Giỏi làm kinh tế

Y Lót sinh ra và lớn lên ở bon Bu Đắk. Năm 2010, anh cưới vợ và được bố mẹ cho 1,6 ha đất để phát triển kinh tế. Thời gian đầu, khi cà phê chưa cho thu nhập, anh trồng xen mì, đậu, bắp… để lấy ngắn nuôi dài.

Y Lót luôn tìm tòi, học hỏi và biết áp dụng cách làm hiệu quả trong phát triển kinh tế

Y Lót tâm sự, từ nhỏ đến lớn, anh sinh sống trong bon làng, nên quen với lối canh tác nông nghiệp truyền thống. Do đó, khi bắt tay vào làm kinh tế, anh phải học hỏi kinh nghiệm nhiều nơi, tiếp cận kiến thức trên mạng internet những cách làm hay, hiệu quả để áp dụng vào thực tiễn.

Vừa làm vừa tích lũy, sau nhiều năm, Y Lót đã mua được 7 ha đất sản xuất. Nhận thấy chỉ trồng thuần cà phê thì hiệu không cao, nên anh đã chuyển đổi sang phương thức trồng xen canh thêm các loại cây ăn quả để tăng nguồn thu nhập.

Trên 7 ha đất, anh trồng 6.000 cây cà phê, xen canh với 1.000 trụ tiêu, 400 cây bơ, 300 cây mít. Anh vừa sản xuất, vừa kiến thiết để cơ cấu các loại cây trồng ngày càng phù hợp và mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Năm vừa qua, Y Lót có tổng thu nhập khoảng 400 triệu đồng (chưa trừ chi phí) từ mô hình sản xuất của mình. Không những vậy, anh còn tạo việc làm cho 10 lao động ở địa phương, với mức thu nhập bình quân khoảng 4 – 5  triệu đồng/người/tháng.

Mô hình sản xuất của anh ngày càng trở nên hiệu quả, các loại cây trồng đều phát triển tốt, cho thu nhập ổn định. Cuộc sống của gia đình anh cũng vì thế mà ngày càng khá giả.

Gương mẫu trong mọi hoạt động

Năm 2018, Y Lót được tín nhiệm bầu làm Trưởng bon Bu Đắk. Là thanh niên trẻ, nên bản thân Y Lót luôn chọn cách nêu gương trong mọi công việc. “Mình làm trước thì nói người khác mới nghe, mới làm theo”, Y Lót tâm sự.

Y Lót tự hào với tấm Bằng Khen của Thủ tướng Chính phủ

Trong vai trò trưởng bon, Y Lót thường xuyên vận động người dân chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Anh đôn đốc bà con tích cực hưởng ứng tham gia các cuộc vận động, phong trào của địa phương, giúp nhau phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh trật tự.

Để giúp các hộ nghèo có vốn đầu tư phát triển kinh tế, trong những năm qua, gia đình anh đã tạo điều kiện cho các hộ nghèo trong bon vay 150 triệu đồng không tính lãi. Nhờ nguồn vốn này, nhiều hộ dân có thêm điều kiện sản xuất, kinh doanh, vươn lên thoát nghèo.

Với sự hỗ trợ, giúp đỡ của anh đã góp phần giúp bon Bu Đắk vượt kế hoạch về giảm nghèo. Nếu như năm 2016, toàn bon có 22 hộ nghèo thì hiện nay chỉ còn 1 hộ. Thu nhập bình quân của người dân trong bon ngày càng được cải thiện, với mức 38 triệu đồng/người/năm.

Nguồn:

Click để đánh giá bài viết:
Từ khóa:

Phản hồi đã đóng.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn