GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ

TRANG CHỦ » TIN TỔNG HỢP NÔNG THÔN MỚI


ĐĂK R’LẤP CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG ĐẢM BẢO AN NINH TRẬT TỰ

Thứ ba - 06/09/2022 10:33

 Đăk R’Lấp được đánh giá là một trong huyện thực huyện thực hiện tốt phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Trong đó, mô hình Cammera an ninh là một trong 7 mô hình hoạt động hiệu quả. Hiện toàn huyện có hơn 50 mắt Camera an ninh được lắp đặt tại các ngã ba, ngã tư, nơi tập trung đông người. Đồng thời, mời các hộ có lắp Camera tham gia mô hình. Việc áp dụng chuyển đổi số này đã góp phần tích cực trong việc đảm bảo an ninh trật tự địa phương, nhất là khi huyện đang phấn đấu trở thành huyện Nông thôn mới vào năm 2025.

Thông qua  hệ thống Camere an ninh, nhiều vụ việc về ANTT đã được lực lượng Công an huyện điều tra, làm rõ một cách nhanh chóng. Đơn cử như việc khám phá nhanh đối tượng có hành vi “Trộm cắp tài sản” chỉ trong vòng 1 tiếng đồng. Theo tài liệu của Cơ quan Công an huyện xác định: Vào ngày 22/5/2022, Lê Phước Bảo do không có phương tiện đi lại nên đã nảy sinh ý định trộm cắp tài sản là xe mô tô làm phương tiện đi lại. Sau đó Lê Phước Bảo đi bộ lên chợ Kiến Đức, lấy trộm 01 xe mô tô loại 50cc, màu đen trắng, biển số 48AH – 00023, của cháu Nguyễn Thị Kim Oanh. Sự việc được báo cho lực lượng Công an lúc 8h ngày 10/6/2022 (sau 18 ngày xảy ra vụ việc). Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến 9h cùng ngày Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện đã làm rõ đối tượng có hành vi “trộm cắp tài sản” của Lê Phước Bảo.  

 Hình ảnh trích xuất Camera đối tượng Lê Phước Bảo thực hiện hành vi vi phạm pháp luật được Công an huyện khám phá nhanh.

Đây chỉ là một trong nhiều vụ án được Công an huyện khám phá án thành công nhờ hệ thống Cammera an ninh. Bà Nguyễn Thị Ngọc Mai –  xã Đăk Ru chia sẻ: “Sinh sống gần 30 trên địa bàn thôn 6 (thôn Cai Chanh), trước đây tình hình ANTT tại khu vực rất phức tạp. Thôn nằm phía nam huyện giáp ranh với tỉnh Bình Phước, là địa bàn giáp ranh nên các loại tội phạm hoạt động phức tạp trong đó có tội phạm trộm cắp tài sản. Những năm gần đây, tôi rất phấn khởi và thêm phần yên tâm hơn khi có Camera được lắp ở vị trí này. Mô hình Camera an ninh giúp cho Công an xã quản lý địa bàn có vấn đề nghi vấn thì trích Camera sẽ tạo điều kiện cho việc điều tra được nhanh chóng, đúng đối tượng. Chúng tôi mong muốn mô hình này được nhân rộng để người dân yên tâm sinh sống, lao động sản xuất”.

Dữ liệu từ các mắt Camera an ninh được chuyển về trụ sở Công an theo dõi, quản lý.

Xã Kiến Thành có địa bàn rộng, chia cắt, địa giới hành chính nằm bao quanh thị trấn Kiến Đức. Toàn xã có diện tích tự nhiên 444,94 ha,

dân số 7.403 khẩu. Xã có tuyến Quốc lộ 14 đi qua với chiều dài 7 km nên nguy cơ mất ANTT luôn tiềm ẩn. Trong khi xã Kiến Thành đang phấn đấu trở thành xã Nông thôn mới nâng cao trong thời gian tới. Vì thế, chính quyền địa phương quyết tâm triển khai có hiệu quả Mô hình Camera An ninh để góp phần đảm bảo ANTT tại địa phương. Hiện toàn xã có 34 mắt camera an ninh do Công an xã lắp đặt. Trong đó, tuyến Quốc lộ 14 được gắn 17 camera An ninh đặt tại các khu vực ngã ba, ngã tư và khu đông dân cư. Toàn bộ hình ảnh của các Camera An ninh được truyền về đầu thu tại phòng trực của Công an xã.

Trong 6 tháng đầu năm 2022 thông qua hệ thống Camera an ninh góp phần làm rõ khách quan 05 vụ va chạm giao thông và 02 vụ trộm cắp tài sản.

Theo ông Nguyễn Đình Thạo – PCT.UBND xã Kiến Thành cho biết: “Việc triển khai mô hình Camera An ninh được triển khai năm 2021. Sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, mô hình đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Ngoài tác dụng răn đe, giáo dục còn giúp lực lượng chức năng nhận diện sớm những nguy cơ mất ANTT tại địa phương”.

Huyện Đăk R’Lấp nằm ở phía Tây Nam của tỉnh Đăk Nông với diện tích tự nhiên 63.567 ha, dân số 93.689 người với 25 dân tộc anh em cùng sinh sống. Đăk R’Lấp tiếp giáp với tỉnh Lâm Đồng và tỉnh Bình Phước, có tuyến Quốc lộ 14 đi qua nối liền khu vực Tây Nguyên với miền Đông Nam Bộ. Bên cạnh những thuận lợi trong phát triển kinh tế – xã hội địa bàn huyện cùng tiềm ẩn các yếu tố mất ANTT. Để đảm bảo giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội phục vụ sự nghiệp xây dựng phát triển kinh tế- văn hóa- xã hội của địa phương, thời gian qua bên cạnh công tác phát động phong trào Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ Quốc, Đội xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc (ĐXDPT BVANTQ) đã giúp Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức quan triệt, triển khai sâu rộng, hiệu quả các chủ trương của Đảng, Nhà nước, Bộ Công an và Công an tỉnh về công tác xây dựng mô hình, nhân điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện có hiệu quả. Trong đó, mô hình Camera An ninh được đánh giá là một trong 7 mô hình mang lại hiệu quả thiết thực, được Nhân dân đồng tình ủng hộ.

Nhờ hình ảnh từ hệ thông Camera an ninh, công an xã Kiến Thành đã giúp Công an xã Kiến Thành làm rõ khách quan 5 vụ va chạm giao thông và 2 vụ trộm cắp tài sản.

Mô hình đóng vai trò quan trọng trong công tác phòng chống tội phạm trong thời gian qua, góp phần phát hiện và xử lý các vụ, việc liên quan đến tình hình ANTT.

Đến nay, Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm Công an huyện đã lắp đặt giai đoạn 1 được 22 mắt và dự kiến giai đoạn 2 sẽ trang bị thêm từ 25  đến 30 mắt Cameara ở những vị trí phù hợp. 10 xã, 01 thị trấn trên địa bàn huyên đều trang bị hệ thống Camera với số lượng trên 30 mắt. Nguồn kinh phí được huy động từ nguồn xã hội hóa.

Ngoài các mô hình Camera An ninh do Công an huyện lắp đặt, các xã, thị trấn trên địa bàn còn huy động thêm các mắt Camera an ninh do người dân lắp đặt ngoảnh ra đường cùng tham gia. Toàn bộ dữ liệu của các mắt Camera này được truyền về trụ Sở Công an các xã, thị trấn giúp lực lượng tham gia mô hình tự quản. Các hộ dân còn miễn phí tiền điện, cung cấp miễn phí mạng wifi cho mắt Camera lắp trước khu vực nhà mình. Để quản lý các mắt Camera lực lượng công an làm nòng cốt, theo dõi chính, ở các thôn, xóm có thành viên tổ an ninh là các đồng chí Bí thư chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố, Thôn, bon, các đồng chí Công an viên, dân quân cùng tham gia tuần tra, bảo vệ.

Theo số liệu Công an huyện cung cấp, trong 6 tháng đầu năm 2022 tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện ổn định. Trong đó, tội phạm về trật tự xã hội xảy ra 19 vụ, giảm 17,9% (4 vụ) so với cùng kỳ năm 2021. Tội phạm về Ma túy phát hiện 12 vụ bắt 34 đối tượng, giảm 54,5% (10 vụ) so với cùng kỳ 2021.

Với những kết quả mà mô hình Camera An ninh mang lại, trong thời gian tới huyện Đăk R’Lấp sẽ nhân rộng mô hình Camera an ninh trên địa bàn toàn huyện. Đồng thời, tuyên truyền, vận động các hộ gia đình tự trang bị lắp Camera an ninh để cùng tham gia bảo vệ an ninh tại địa phương.

Có thể thấy, việc lắp đặt Camera an ninh chính là một bước tiến trong thực hiện Chương trình số hóa trong công tác đảm bảo ANTT của huyện Đắk R’Lấp. Qua mô hình này đã góp phần tích cực vào công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm, đảm bảo ANTT và xây dựng nếp sống văn hóa, tự giác chấp hành pháp luật của người dân. Đồng thời góp phần tích cực cùng Đảng, chính quyền địa phương xây dựng Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới và từng bước thực hiện Nghị quyết số 09- NQ/TU ngày 01/11/2021 của Tỉnh ủy Đăk Nông về chuyển đổi số đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 đi vào cuộc sống./.

                                                                       Bài, ảnh  Mai Lương

Click để đánh giá bài viết:
Từ khóa:

Phản hồi đã đóng.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn