GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ

TRANG CHỦ » TIN TỔNG HỢP NÔNG THÔN MỚI


Đẩy mạnh chương trình xây dựng nông thôn mới theo chiều sâu và bền vững Kỳ 1

Thứ hai - 22/06/2020 13:42

Là một tỉnh nghèo nhưng với cách làm phù hợp, Đắk Nông đã đạt và vượt các mục tiêu đến năm 2020 về xây dựng nông thôn mới (NTM). Hiện các cấp, các ngành, người dân tiếp tục đẩy mạnh chương trình này theo chiều sâu và bền vững với phương châm chủ động, quyết tâm cao, không chạy theo thành tích, coi trọng các tiêu chí về đời sống, kinh tế, văn hóa tinh thần cư dân nông thôn.

Kỳ 1: Vượt qua sự kỳ vọng

Có xuất phát điểm thấp nhưng Chương trình xây dựng NTM ở Đắk Nông thời gian qua đạt được nhiều kết quả rất to lớn, thậm chí vượt qua nhiều chỉ tiêu, mục tiêu ban đầu do tỉnh đề ra. Có được kết quả đó là nhờ sự nỗ lực, đồng sức, đồng lòng của các cấp chính quyền, người dân và doanh nghiệp…ky

Diện mạo mới trên những vùng quê

Thuận An (Đắk Mil) là xã biên giới đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn NTM trong năm 2018. Từ trung tâm xã về với các thôn, bon, đường bê tông trải dài, các ngõ, xóm sạch đẹp, nhà cửa khang trang, khiến nhiều người hình dung về những khu phố xinh đẹp. Ông Võ Lý, Trưởng thôn Thuận Thành, xã Thuận An, một trong những người theo gia đình từ miền Trung đến đây lập nghiệp hơn 60 năm. Nói về sự đổi thay ở địa phương, ông cho biết: “Toàn thôn có 261 hộ thì hiện không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo. Đây có thể nói là thành quả nổi bật nhất của thôn trong xây dựng NTM. Nếu như trước đây, nhiều hộ còn lo cái ăn, cái nghèo đeo bám thì nay bà con đã tính chuyện làm giàu bền vững”.

Thôn Thuận Thành, xã Thuận An, huyện Đắk Mil khiến nhiều người hình dung về một khu “phố trong làng”

Ông Lý thông tin thêm, toàn thôn có 500 ha cà phê và gần 70 ha hồ tiêu. Hầu hết diện tích cây trồng này đều được ứng dụng các kỹ thuật mới về giống, quy trình sản xuất, nên đạt năng suất khác cao. Cụ thể, đã có gần 400 ha cà phê được trồng mới, ghép tái canh, hầu hết đã cho thu hoạch, năng suất vượt trội so với giống cũ, trung bình đạt 4-5 tấn/ha, có những hộ đạt năng suất 6-7 tấn/ha. Có được điều này, bên cạnh việc được hưởng lợi từ các chủ trương, chính sách của Đảng thì ý thức tự tìm tòi, học tập kinh nghiệm sản xuất của nông dân đã cao hơn rất nhiều. Bà con chủ động thay đổi cách nghĩ, cách làm để tăng thu nhập, nâng cao hiệu quả sản xuất.

Con đường chính từ thôn Thuận Thành đến bon Sar Pa, xã Thuận An giờ đây được đổ bê tông thẳng tắp. Chị H’Nghĩa, trú tại bon Sar Pa nói về sự thay đổi cuộc sống ở địa phương như sau: “Bon làng nay khác xưa rồi, giàu đẹp hơn. Ngày xưa bà con trong bon nghèo lắm, làm ăn chưa có kế hoạch. Nay bà con thay đổi tư duy phát triển kinh tế. Bà con ngày càng sinh đẻ có kế hoạch, chăm lo việc học, sức khỏe người lớn, trẻ em để nâng cao chất lượng cuộc sống”.

Bà con bon Sa Pa, xã Thuận An (Đắk Mil) có nước hợp vệ sinh để dùng

Bon Bù Sê Rê 1, xã Đắk Ru (Đắk R’lấp) cũng được coi là một điển hình trong xây dựng NTM. Anh Điểu Hoang, Trưởng bon Bù Sê Rê 1, cho biết: Bon từng là một trong những địa bàn khó khăn nhất xã Đắk Ru, nhưng từ sự đầu tư của Nhà nước, sự đồng lòng góp công, góp sức của người dân đã làm đổi thay bộ mặt bon. Nếu như trước đây, nhiều đoạn đường nhỏ, đi lại khó khăn, mưa lầy, nắng bụi thì nay được nâng cấp, mở rộng, cải tạo. 100% tuyến đường chính của bon đều được bê tông hóa kiên cố.

Nhiều hộ mạnh dạn học tập các thức sản xuất, ứng dụng các giống mới vào canh tác mang lại năng suất, hiệu quả cao hơn. Chính vì thế, tỷ lệ hộ nghèo của bon hàng năm luôn giảm, năm sau ít hơn năm trước.  “Cùng với kinh tế, bon còn xây dựng thành công mô hình “cánh cổng an ninh” nên từ chỗ có nhiều yếu tố bất ổn, nay bon luôn bảo đảm về an ninh trật tự, tạo môi trường bình yên cho người dân yên tâm lao động, sản xuất”, anh Điểu Hoang cho biết.

Chị H’Nghĩa, bon Sa Pa xã Thuận An (Đắk Mil) kết hợp trồng trọt với chăn nuôi để tăng thu nhập

Vượt chỉ tiêu nghị quyết ở mức cao

Theo Ban Chỉ đạo Trung ương Chương trình mục tiêu quốc gia nông thôn mới, Đắk Nông bắt đầu thực hiện Chương trình NTM từ điểm xuất phát thấp, thuộc nhóm cuối so với cả nước. Hầu hết các xã chưa có quy hoạch phát triển chung, tổng thể, hạ tầng thiết yếu còn hạn chế, phát triển sản xuất còn manh mún, tự phát, tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Tỉnh có mật độ dân cư thưa thớt, phân bố không tập trung, do đó gặp nhiều khó khăn trong việc đầu tư xây dựng các công trình về hạ tầng nông thôn, nhất là giao thông, điện. Nhưng bằng cách làm phù hợp, sự quyết tâm cao của hệ thống chính trị, người dân, chương trình NTM Đắk Nông đã có những bước đi vững chắc.

Bon Bù Sê Rê 1, xã Đắk Ru (Đắk R’lấp) khởi sắc từng ngày

Xác định được những khó khăn, thách thức, cấp ủy, chính quyền các cấp của Đắk Nông đã chủ động chỉ đạo, thành lập Ban chỉ đạo, Ban quản lý xây dựng NTM và bộ phận tham mưu, thực hiện đến tận thôn, bon, buôn. Đồng thời tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện hàng năm, giai đoạn. Tỉnh phân công trách nhiệm cho các cấp, các ngành trong việc triển khai thực hiện các nội dung, tiêu chí, ưu tiên, lồng ghép các nguồn lực để xây dựng NTM. Ngày 5/5/2016, Tỉnh ủy Đắk Nông ban hành Nghị quyết số 03 – NQ/TU về xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020.

Nhiều gia đình ở bon Bù Sê 1, xã Đắk Ru (Đăk R’lấp) có kinh tế khá giả

Giải pháp về tuyên truyền về mục tiêu, ý nghĩa của Chương trình xây dựng NTM gắn với vận động người dân chủ động tham gia xây dựng NTM đã phát huy hiệu quả. Tại nhiều địa phương, người dân tự nguyện góp công, góp của hoàn thiện, nâng cao các tiêu chí NTM. Trong 10 năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM, toàn tỉnh Đắk Nông đã huy động được gần 92.000 tỷ đồng. Trong đó, vốn Nhà nước đầu tư trực tiếp cho Chương trình là hơn 591 tỷ đồng (ngân sách Trung ương 440 tỷ đồng, ngân sách địa phương 150 tỷ đồng) chiếm 0,64%. Còn lại, hơn 91.000 tỷ đồng đều cho các địa phương, ngành chức năng linh động lồng ghép hoặc huy động tổ chức, doanh nghiệp, người dân hỗ trợ, đóng góp.

 

Đồng chí Trương Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh cho biết: Nghị quyết số 03 đặt chỉ tiêu đến năm 2020 có từ 18 xã trở lên đạt chuẩn NTM. Thế nhưng, đến nay Đắk Nông đã có 22 xã đạt chuẩn NTM, vượt chỉ tiêu 4 xã. Kết quả này, không chỉ ở con số, mà còn ở nhiều khía cạnh khác như sự quyết tâm chính trị, đoàn kết, đồng lòng của cấp ủy Đảng, chính quyền, Nhân dân. Trong đó, vai trò của nông dân, chủ thể của NTM đã được phát huy mạnh mẽ, góp phần làm cho nhiều vùng nông thôn khởi sắc.

Nguồn:http://baodaknong.org.vn

Click để đánh giá bài viết:
Từ khóa:

Phản hồi đã đóng.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn