GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ

TRANG CHỦ » TIN NỔI BẬT


Nông dân và câu chuyện chuyển đổi số

Thứ tư - 30/03/2022 16:28

Lâu nay, nghĩ đến vấn đề chuyển đổi số nhiều người thường cho rằng đó chỉ dành cho các cơ quan Nhà nước ứng dụng trong thực hiện các nhiệm vụ quản lý kinh tế, xã hội. Thế nhưng trong thực tế phát triển hiện nay, câu chuyện này không chỉ dành cho các cơ quan quản lý Nhà nước mà đối với người nông dân việc chuyển đổi số có vai trò rất quan trọng trong sản xuất, kết nối, tiêu thụ sản phẩm.

Chuyển đổi số đối với nông dân có thể tóm lược lại là các quy trình sản xuất, tiêu thụ sản phẩm dựa trên các phần mềm ứng dụng công nghệ hiện đại và tham gia sâu rộng các sàn thương mại điện tử. Bộ trưởng Bộ Thông tin-Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng có một “định nghĩa” đơn giản và dễ hiểu hơn về chuyển đổi số trong nông nghiệp đó là “Chuyển đổi số trong nông nghiệp không phải gì to tát, đầu tiên làm sao có nền tảng số và mỗi người nông dân đều có địa chỉ ở đó, từ đó, người nông dân tự kết nối, tự giới thiệu”. 

Có thể khẳng định, chuyển đổi số đối với người nông dân mang lại những kết quả rất thiết thực. Tuy nhiên, việc hỗ trợ nông dân trong chuyển đổi số ở góc độ địa phương hiện nay còn khá hạn chế. Đối với Đắk Nông, nhiều nông dân, hợp tác xã thời gian gần đây đã quan tâm, đầu tư và ứng dụng chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp. Các mô hình đã sử dụng máy bay phun thuốc bảo vệ thực vật, camera theo dõi vườn cây, chuồng trại; ứng dụng công nghệ trong vận hành hệ thống tưới nước, bón phân tiên tiến có kết nối với điện thoại thông minh và tham gia một số sàn thương mại điện tử để giới thiệu sản phẩm… Thế nhưng, việc quan tâm và chuyển đổi số ở các mô hình của hộ gia đình, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua chủ yếu là người nông dân tự mày mò làm, còn sự hỗ trợ từ phía các cơ quan quản lý Nhà nước là rất ít. Qua tìm hiểu thì đến nay, ngành Nông nghiệp mới đang dừng lại ở việc tham mưu hoàn thiện cơ sở pháp lý về chuyển đổi số, đề xuất ứng dụng phần mềm trong quản lý sầu riêng, bơ và tìm hiểu các sàn thương mại điện tử.

Ảnh minh họa

Ở góc độ người nông dân, không phải ai cũng hiểu hết vai trò quan trọng, lợi ích của công nghệ số trong sản xuất nông nghiệp. Bên cạnh lý do chưa quen sử dụng công nghệ, không ít nông dân vẫn chưa thay đổi tư duy bán hàng truyền thống, một bộ phận còn hoài nghi hiệu quả của việc bán hàng trên sàn thương mại điện tử. Thực tế cho thấy, kiến thức, kỹ năng của nông dân về kinh doanh trực tuyến còn hạn chế, tỷ lệ nông dân hiểu về công nghệ và thành công vẫn là con số ít.

Từ thực tiễn hiện nay đặt ra là muốn đẩy nhanh quá trình kết nối, tiêu thụ nông sản trên các sàn thương mại điện tử, xa hơn là thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn, rõ ràng nông dân cần phải được đào tạo kỹ năng số. Với ý nghĩa đó, công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, kỹ năng về chuyển đổi số cho nông dân là việc cần được chú trọng đầu tiên.

Trong đó, các cơ quan chuyên môn phải luôn đồng hành, hỗ trợ nông dân nhiều hơn, sát hơn và thiết thực hơn đối với chuyển đổi số, thúc đẩy đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử. Đây là trách nhiệm của chính quyền các cấp và các sở, ngành chức năng để giúp nông dân thực hiện cuộc “đại thay đổi” trong tư duy đối với sản xuất nông nghiệp, phát triển nông thôn.

Nguồn: https://m.baodaknong.org.vn/dien-dan-hom-nay/nong-dan-va-cau-chuyen-chuyen-doi-so-92197.html

 

Click để đánh giá bài viết:
Từ khóa:

Phản hồi đã đóng.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn