GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ

TRANG CHỦ » MÔ HÌNH ĐIỂM TỈNH


Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao ngày càng rõ nét

Thứ ba - 14/12/2021 11:14

Thời gian qua, ngành Nông nghiệp Đắk Nông đang tập trung phát triển theo hướng ứng dụng công nghệ cao (CNC), bền vững, với các chuỗi giá trị và nâng cao giá trị sản phẩm.

Tháng 11 vừa qua, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý “Đắk Nông” cho sản phẩm hạt tiêu của tỉnh. Chỉ dẫn địa lý “Đắk Nông” là dấu hiệu dùng để chỉ dẫn cho các sản phẩm tiêu đen, tiêu đỏ và tiêu trắng. Các sản phẩm này được bảo hộ trên toàn tỉnh Đắk Nông.

Đây là chỉ dẫn địa lý đầu tiên của tỉnh Đắk Nông. Chỉ dẫn này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vì Đắk Nông có vùng sản xuất tiêu lớn nhất cả nước với diện tích trên 33.000 ha với sản lượng trên 60.000 tấn. Từ nhiều năm nay, vùng trồng tiêu Đắk Nông đã được đánh giá có phương thức sản xuất ứng dụng CNC, an toàn, sạch, hướng tới thâm canh hữu cơ.

Trước đó, UBND tỉnh Đắk Nông đã công nhận 4 vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng CNC trên địa bàn. Trong số này, có 2 vùng sản xuất hồ tiêu ứng dụng CNC ở huyện Đắk Song gồm xã Thuận Hà (416 ha) và xã Thuận Hạnh (1.133 ha).

Đắk Song có 2 vùng sản xuất hồ tiêu ứng dụng công nghệ cao tại Thuận Hà và Thuận Hạnh

Hai vùng còn lại là Vùng sản xuất cà phê tại xã Thuận An (Đắk Mil), với diện tích 335 ha và Vùng sản xuất lúa tại xã Buôn Choáh (Krông Nô), diện tích gần 550 ha.

Ngoài 4 vùng nông nghiệp ứng dụng CNC nói trên, tỉnh đã xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng CNC tại trung tâm TP. Gia Nghĩa, với diện tích trên 120 ha. Đây là một điểm đến lý tưởng đã và đang đón nhiều “ông lớn” đến đầu tư vào lĩnh vực sản xuất, chế biến sản phẩm nông nghiệp.

Theo Sở Nông nghiệp – PTNT Đắk Nông, thời gian qua, các doanh nghiệp, HTX, người dân trên địa bàn tỉnh đã chú trọng áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp. Sau khi thử nghiệm và mang lại hiệu quả cao, các doanh nghiệp đã mạnh dạn đưa nhiều loại giống mới vào sản xuất bằng các quy trình sản xuất ứng dụng CNC hiện đại.

Những năm gần đây, việc tập trung triển khai thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp được tỉnh Đắk Nông đặc biệt quan tâm và bước đầu mang lại những tác động tích cực.

Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp – PTNT Phạm Tuấn Anh, quy mô sản xuất nông nghiệp ngày càng được mở rộng. Cơ cấu trong sản xuất nông nghiệp có sự chuyển dịch theo hướng sản xuất hàng hóa xuất khẩu, đẩy mạnh việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất và quan tâm đến chất lượng giống cây trồng, vật nuôi.

Sản phẩm hồ tiêu Đắk Nông vượt trội, đã được cấp chỉ dẫn địa lý

Hiện toàn tỉnh có trên 140 tổ chức/cá nhân (cơ sở) được chứng nhận sản xuất theo các quy trình sản xuất nông nghiệp tốt (GAP) hoặc tương đương với tổng diện tích trên 21.000 ha.

Trong số này, có hơn 1.300 ha được chứng nhận VietGAP, khoảng 400 ha được chứng nhận GlobalGAP và hữu cơ. Có trên 19.700 ha được chứng nhận các tiêu chuẩn khác như 4C, UTZ, Rainforest Alliance… Tỉnh Đắk Nông đã có 41 sản phẩm OCOP được chứng nhận OCOP hạng từ 3 – 4 sao.

Trong giai đoạn 2021 – 2025, Đắk Nông tiếp tục xác định nông nghiệp là 1 trong 3 trụ cột chính của nền kinh tế. Ngành Nông nghiệp Đắk Nông đặt mục tiêu đẩy mạnh tái cơ cấu, thúc đẩy sản xuất theo hướng tập trung, chất lượng và ứng dụng CNC. Tỉnh sẽ tập trung nguồn lực phát triển, hình thành 4 – 6 vùng (lũy kế 10 vùng) nông nghiệp ứng dụng CNC đối với ngành hàng chủ lực.

Ông Phạm Tuấn Anh cho biết: Đắk Nông sẽ tiếp tục xây dựng bộ nhận diện cho các vùng nông nghiệp ứng dụng CNC. Ngành nông nghiệp sẽ tập trung thu hút, hướng dẫn, hỗ trợ các nhà đầu tư triển khai hiệu quả dự án đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp nhằm từng bước tận dụng hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của tỉnh.

Nguồn: http://baodaknong.org.vn

Click để đánh giá bài viết:
Từ khóa:

Phản hồi đã đóng.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn