GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ

TRANG CHỦ » KINH TẾ - TỔ CHỨC SẢN XUẤT


Tín hiệu tích cực từ mô hình đu đủ ruột vàng ở Krông Nô

Thứ năm - 25/11/2021 08:40

Sau gần 2 năm trồng thử nghiệm, một số mô hình đu đủ ruột vàng Long An ở huyện Krông Nô đã mang lại kết quả tích cực. Loại cây trồng này góp phần nâng cao giá trị sản xuất cho người dân trên địa bàn.

Gia đình chị Trần Thị Yến, có gần 2 ha đất trên cánh đồng Đắk Rền, xã Nâm N’đir. Trên diện tích này, thường thì chị trồng lúa 2 vụ và trồng bắp, khoai lang vụ còn lại.

Điểm chung các loại cây trồng này là cần nhiều nước. Chưa kể là 4 sào đất gần sông Krông Nô, nếu tưới nhiều nước sẽ khiến nền đất thêm yếu, dễ bị sạt lở, nên sản xuất không hiệu quả.

Năm 2019, chị Yến và một số hộ dân khác cùng nhau xuống Long An để tìm mua giống đu đủ ruột vàng về để chuyển đổi cây trồng. Khi đó, các hộ mua hàng ngàn cây giống với giá 6.000 đồng/cây. Riêng chị trồng thử 400 cây đu đủ ruột vàng trên thửa đất 2 sào vào thời điểm cuối năm.

Vườn đu đủ ruột vàng Long An của gia đình chị Trần Thị Yến, xã Nâm N’đir sai quả dù đã gần 2 năm tuổi

Theo chị Yến, đu đủ ruột vàng Long An là giống dễ trồng, ít tốn công chăm sóc. Điều kiện quan trọng nhất là nền đất phải cao thoáng, dễ thoát nước.

“Sau khi trồng, tôi chỉ bón phân vi sinh, xáo cỏ cho sạch sẽ vườn. Trong suốt quá trình chăm sóc, vườn đu đủ không sử dụng bất kỳ thuốc bảo vệ thực vật hay phân hóa học nào cả”, chị Yến cho hay.

Sau mấy tháng, vườn đu đủ đơm hoa, kết quả. Giống đu đủ này có 2 dạng quả tròn và dài. Khi chín, ruột đu đủ vàng, cứng và có vị ngọt thanh.

Giữa năm 2020, gia đình chị Yến thu hoạch vụ đầu tiên. Toàn bộ vườn đu đủ được thương lái đặt mua, tự đến thu hoạch, đóng gói và đưa đi nơi khác tiêu thụ. Với 400 cây, đợt thu bói đầu tiên mang về khoảng 9 tấn quả. Với giá bán thời điểm đó 4.000 đồng/kg, gia đình chị thu về gần 40 triệu đồng.

Đu đủ ruột vàng Long An được trồng tại Krông Nô cho chất lượng tốt. Khi chín, ruột vàng, cứng và có vị ngọt thanh

Chị Yến chia sẻ: Sau đợt thu ấy, ít tháng sau gia đình bắt đầu thu hoạch lại. Vòng đời của đu đủ khoảng 2 năm và năng suất sẽ giảm dần khi tuổi thọ tăng. Sau khoảng 1 năm, gia đình chị thường 4 – 5 ngày thu hoạch khoảng 5 tạ quả, bán cho thương lái.

Giá đu đủ có lúc đạt gần 10.000 đồng/kg, nhưng cũng có thời điểm chỉ 4.000 đồng/kg, thậm chí rẻ hơn. Gia đình ước tính sau 2 năm chăm sóc, 2 sào đu đủ mang lại thu nhập khoảng 200 triệu đồng, trừ chi phí.

Thấy thu nhập cao hơn cây trồng khác, năm 2021, gia đình chị Yến trồng thêm 2 sào đu đủ. Lần này, chị tự mua hạt giống đu đủ về ươm, nên chi phí rẻ hơn. Hiện 2 sào đu đủ phát triển tốt, sai quả. Chị cũng đã trồng xen cây con vào vườn đu đủ già để chuẩn bị thay thế vườn cây.

Đu đủ ruột vàng Long An được nhiều người dân ở Krông Nô thử nghiệm và đang mang lại những tín hiệu tích cực

Ngoài chị Yến, một số hộ dân khác tại xã Nâm N’đir, Đắk D’rô (Krông Nô) đã thử nghiệm giống đu đủ ruột vàng Long An. Theo Trưởng Phòng Nông nghiệp – PTNT huyện Krông Nô Doãn Gia Lộc, tổng diện tích đu đủ ruột vàng tại huyện khoảng 5 ha. Qua theo dõi, các mô hình này đều phát triển tốt, phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng địa phương.

Cây đu đủ có tuổi thọ khoảng 2 năm, là loại cây dễ tính và phù hợp với địa phương. Nếu giá bán khoảng 5.000 đồng/kg như hiện tại, đu đủ sẽ mang lại cho người trồng tổng thu nhập khoảng 300 triệu đồng/ha, cao hơn so với nhiều cây khác.

Tuy nhiên, huyện cũng khuyến cáo người dân không nên ồ ạt mở rộng diện tích loại cây này vì việc liên kết tiêu thụ, đầu ra còn hạn chế. Trong tương lai, nếu có thể bảo quản và tìm được nơi tiêu thụ, đây có thể sẽ là loại cây mang lại giá trị cao cho nông dân.

Click để đánh giá bài viết:
Từ khóa:

Phản hồi đã đóng.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn