GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ

TRANG CHỦ » QUY HOẠCH- HẠ TẦNG KINH TẾ


NAM DONG NỖ LỰC PHẤN ĐẤU ĐẠT ĐÔ THỊ LOẠI V TRONG NĂM 2020

Thứ sáu - 03/01/2020 15:56

Huyện Cư Jút  nằm ở cửa ngõ phía Bắc của tỉnh Đăk Nông, trên trục quốc lộ 14, giáp với thành phố Buôn Ma Thuột. Với vị trí địa lý có  quốc lộ 28 và Quốc lộ 14 đi qua  nối liền giữa các tỉnh Tây Nguyên với  khu vực Miền Đông Nam Bộ nên rất thuận lợi trong giao thương,  phát triển kinh tế- xã hội.  Huyện Cư Jút có 7 xã, 1 thị trấn, với 23 dân tộc cùng sinh sống.  Trong đó, xã Nam Dong  được thành lập năm 1989, có diện tích tự nhiên là 4.373,08 ha, hiện có 3.887 hộ với 16.640 nhân khẩu. Trung tâm xã Nam Dong ở phía bắc huyện Cư Jút, cách thị trấn Ea T’Ling 10km theo đường liên xã. Đây là khu vực có đang có tốc độ đô thị hóa nhanh, có nhiều chuyển biến về phát triển kinh tế xã hội và cơ sở hạ tầng trong những năm qua với vai trò là trung tâm cụm xã Ea Pô – Đắk Wil – Đắk DRông – Cư K’Nia là trung tâm phân phối trung chuyển hàng hóa, kỹ thuật, dịch vụ cho các xã trong huyện.

Đường vào Trung tâm xã Nam Dong

Theo Nghị quyết số 07 ngày 17/11/2011 của Tỉnh ủy Đắk Nông về phát triển đô thị Đắk Nông giai đoạn 2011- 2020 và tầm nhìn đến 2030, xã Nam Dong được xác định là  hạt nhân tăng trưởng kinh tế trung vùng của tỉnh Đăk Nông. Theo đó, xây dựng Nam Dong trở thành đô thị loại V luôn được cấp ủy, chính quyền và các ngành chức năng ở huyện CưJút đặc biệt quan tâm. Với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước,  xã Nam Dong hiện nay đã và đang thực hiện nhiều dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật theo tiêu chuẩn của đô thị loại V, hướng tới trở thành đô thị văn minh, hiện đại, thể hiện bản sắc vùng với hệ thống chính trị vững mạnh, hạ tầng xã hội phát triển và có môi trường xanh, sạch, đẹp.  Đầu tư xây dựng đô thị Nam Dong không chỉ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội tại địa bàn mà còn đóng góp vào sự phát triển chung của huyện Cư Jút. 

Trụ sở hành chính xã Nam Dong

Trong những năm qua, đời sống của nhân dân ở xã Nam Dong được nâng lên rõ rệt và đã cho thấy trung tâm xã Nam Dong đang có nhiều chuyển biến mạnh mẽ và mang diện mạo của khu vực đô thị.  Mức tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 2016-2019 là 16%/năm; Tổng thu ngân sách năm 2019 gần 6,4 tỷ đồng; Tổng giá trị sản xuất   của  các ngành là 459,48 tỷ đồng. Cơ cấu kinh tế và tỷ trọng các ngành   là: Thương mại dịch vụ (36 %) – Công nghiệp, TTCN, xây dựng (32 %) – Nông lâm nghiệp (32 %). Các ngành  công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng của xã Nam Dong   tăng bình quân 11,5% giai đoạn 3 năm gần đây.  Giá trị sản xuất thương mại- dịch vụ  đạt 165,42 tỷ đồng, bình quân hàng năm tăng  khỏang15%. Khu vực trung tâm xã Nam Dong là trung tâm dịch vụ của cụm các xã phía bắc huyện, do vậy   một số hoạt động kinh doanh khá phát triển.   Các dịch vụ như thông tin, bưu chính, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, vận tải, y tế đã có mặt tại địa bàn và có khả năng được mở rộng quy mô và thêm loại hình dịch vụ mới. Hoạt động thương mại ngày càng phát triển, đáp ứng nhu cầu giao thương hàng hoá của người dân trong vùng. 

Một góc Trung tâm xã Nam Dong

 Trước đây Nam Dong là vựa nông sản chính của huyện Cư jút, tuy nhiên tỷ trọng nông – lâmnghiệp giảm bình quân giai đoạn 2016-2019 là 7%. Nhưng giá trị sản xuất bình quân/1ha đất nông nghiệp vẫn tăng do áp dụng các biện pháp và kỹ thuật mới trong sản xuất, nhờ đó, thu nhập bình quân/lao động nông nghiệp không ngừng tăng lên.  Hiện nay xã Nam Dong có 22 doanh nghiệp, 4 trang trại, 6THT, 1HTX nông nghiệp. Nhiều hộ dân đã đổi mới tư duy, năng động hơn trong phát triển kinh tế , nhiều mô hình mang lại hiệu quả, cho thu nhập cao. Xã đã hình thành được chuỗi liên kết trong sản xuất nông nghiệp nhằm từng bước đưa nền nông nghiệp phát triển một cách bền vững. Nhờ vậy, năm 2018, thu nhập bình quân đầu người đạt 39 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 3,8%. Đặc biệt, từ khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới như một luồng gió mới thổi vào đời sống vật chất, tinh thần của người dân nơi đây. Giờ đây Nam Dong đã khoác trên mình một diện mạo mới, đang thay da đổi thịt từng ngày. Người dân đã chung sức chung lòng xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Trong hơn 10 năm qua xã Nam Dong đã  xây dựng thêm được gần 25km  đường bê tông nông thôn; hiện toàn xã có 90% đường giao thông liên thôn, liên xã được nhựa hoá và bê tông hoá; gần 68% đường làng, ngõ xóm được cừng hoá. Hệ thống thuỷ lợi được quan tâm đầu tư đáp ứng nhu cầu tưới tiêu cho các loại cây trồng,  với tổng số hơn 11km kênh mương được kiên cố hoá đạt tỷ lệ 88,75%. Hiện tại trên địa bàn xã Nam Dong có 3 công trình cấp nước sạch tập trung đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân với khỏang 57% số hộ được sử dụng nước sạch.  Hệ thống điện sinh hoạt và sản xuất cung cấp cho địa bàn đảm bảo ổn định. Hệ thống điện chiếu sáng công cộng  ở  trục đường chính và các đường liên thôn, liên xóm đã được người dân đóng góp cùng với nguồn ngân sách Nhà nước xây dựng đảm bảo tỷ lê chiếu sáng vào ban đêm khỏang 83%.  Chính điều này đã tạo cho bức tranh về đêm ở xã Nam Dong thêm lung linh huyền ảo, đồng thời góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.

 Thời gian gần đây do tốc độ phát triển kinh tế xã hội của xã Nam Dong tăng nhanh, nhu cầu xây dựng nhà ở của người dân cũng như nhu cầu đầu tư các công trình công cộng, phúc lợi xã hội trên địa bàn tăng mạnh thúc đẩy quá trình đô thị hóa trung tâm xã Nam Dong hiện đã và đang mang dáng dấp của một đô thị. Nhà ở có nhiều biến động do nhu cầu phát triển đã tăng cả về tầng cao, mật độ cũng như hình thức công trình. Theo thống kê năm 2018, diện tích sàn nhà ở bình quân trên địa bàn xã Nam Dong là 29,2 m2/người. 100% nhà ở tại xã Nam Dong là nhà kiên cố  và bán kiên cố. 

Thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ về chăm lo phát triển sự nghiệp giáo dục, xã Nam Dong đã đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học khang trang hơn, cơ sở vật chất cũng hoàn thiện hơn. Công tác giáo dục đào tạo liên tục có những chuyển biến tiến bộ, từ việc quan tâm phát triển mạng lưới, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, kiên cố hóa trường học, đến nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo. Trên địa bàn toàn xã hiện có 9 trường học, với 2.784 học sinh, 93 lớp học, 185giáo viên. Tổng kết năm học 2018-2019, tỷ lệ học sinh hoàn thành bậc tiểu học 99%.;Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đạt 99%; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp PTTH đạt 97,45%. Công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân luôn được địa phương chú trọng. Hiện trên địa bàn xã Nam Dong có 01 trạm y tế xã và 02 phòng khám tư nhân đa khoa. Trạm y tế xã có diện tích đất là 2.563m2 với 7 giường bệnh và 11 cán bộ y, bác sỹ cùng gần 20 người cộng tác viên y tế thôn, đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh cho người dân.  Hiện Nam Dong đã đạt chuẩn QG về y tế. 

Trường học ở xã Nam Dong được xây dựng khang trang

Cùng với đó là các thiết chế văn hóa cũng được đầu tư khá đồng bộ. Nhà văn hoá mới xây dựng  tại khu vực trung tâm xã, quy mô 300 chỗ ngồi. Là nơi diễn ra các hoạt động văn hóa của nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã. Toàn xã 6 sân bóng đá mini. Tất cả các thôn đã có nhà văn hoá, học tập cộng đồng. Hiện nay xã đã có bố trí quỹ đất xây dựng khu trung tâm thể dục thể thao khoảng 3ha tại trung tâm xã mới theo quy hoạch đô thị Nam Dong đến năm 2030. Đời sống văn hóa của nhân dân  được cải thiện đáng kể, những nét đẹp văn hoá truyền thống của các dân tộc trên địa bàn được bảo tồn, phát huy. Đặc biệt là các hoạt động văn hoá truyền thống, các lễ hội của đồng bào các dân tộc thiểu số được duy trì thường xuyên, tạo nên bức tranh văn hoá đa sắc màu ở  địa phương. Đến nay xã Nam Dong có 89,7 % số hộ gia đình đạt “Gia đình văn hóa”, 94,7% số thôn  đạt chuẩn về văn hóa. Tỷ lệ phủ sóng thông tin di động trên dân số trung tâm xã là 96,6%. Toàn bộ các khu vực dân cư, trụ sở cơ quan, các cơ sở sản xuất tại xã được phủ sóng điện thoại di động và mạng internet băng rộng cố định và di động. Công tác thông tin liên lạc phục vụ tốt cho các hoạt động của xã. Bình quân 20,6 /100 hộ  có thuê bao internet; 93,7% dân số thuê bao điện thoại di động; 100% số hộ được phủ sóng phát thanh và truyền hình đảm bảo chất lượng tốt. Công tác giữ gìn vệ sinh, môi trường được đảm bảo. Rác sinh hoạt được thu gom và vận chuyển về  nơi xử lý theo quy định. Việc thu gom chất thải rắn tại địa bàn xã Nam Dong hiện nay  đã đáp ứng yêu cầu theo các tiêu chí đánh giá phân loại đô thị loại V.

UBND  xã Nam Dong đang thực hiện các quy định về lộ giới, kiến trúc cảnh quan, vệ sinh môi trường đối với một số tuyến phố chính trên địa bàn. Xã Nam Dong đã thực hiện dự án trồng cây xanh trên các tuyến đường khoảng 10km. Bố trí quỹ đất xây dựng khu cây xanh công viên theo quy hoạch chung được duyệt với diện tích 27,56ha và  cây xanh cách ly với diện tích 10,72ha.  Ngoài các công trình hạ tầng xã hội, tại trung tâm xã còn có 2 công trình tôn giáo là những không gian công cộng phục vụ các hoạt động văn hóa tín ngưỡng của nhân dân.

Sự sầm uất ở khu đô thị Nam Dong

Với những kết quả đạt được Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Nam Dong đã được Thủ tướng Cp, CT UBND tỉnh Đăk Nông trao tặng bằng khen vì đã có thành tích trong phong trào xây dựng NTM; Bộ Trưởng GTVT tặng bằng khen vì có thành tích trong phong trào thi đua phát triển giao thông nông thôn; UBND tỉnh tặng cờ  đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua năm 2017 và nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành,….. Trong tiến trình xây dựng và phát triển, Nam Dong luôn được sự quan tâm  của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Xã Nam Dong, đang nỗ lực phấn đấu để xây dựng đô thị Nam Dong phát triển nhanh bền vững, xứng đáng là hạt nhân đô thị của khu vực phía bắc của tỉnh Đắk Nông.

Tác giả: Hữu Phương

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Click để đánh giá bài viết:
Từ khóa:

Phản hồi đã đóng.

Phản hồi đã đóng.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn