GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ

TRANG CHỦ » TIN TỔNG HỢP NÔNG THÔN MỚI


Bảo đảm thị trường hàng hóa trong dịch Covid-19

Thứ hai - 09/08/2021 10:28

Để bảo đảm nguồn cung hàng hóa ổn định trong thời gian dịch Covid – 19 bùng phát, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Đắk Nông đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường. Qua đó bảo đảm được nguồn cung hàng hóa thiết yếu, giúp người dân yên tâm phòng, chống dịch Covid-19.

Kiểm soát chặt mặt hàng thiết yếu

Để tránh tình trạng khan hiếm hàng hóa, lực lượng QLTT đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát các mặt hàng thiết yếu, phục vụ đời sống người dân. Trong đó, tập trung kiểm soát những mặt hàng như: Lương thực, thực phẩm, xăng, dầu, ga, nước sát khuẩn tay, khẩu trang y tế…

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra các mặt hàng thiết yếu phục vụ người dân trong mùa dịch

Các đội QLTT tại các huyện, thành phố đã tổ chức lực lượng ứng trực thị trường ở tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7, chủ nhật). Các đơn vị đã ra quân đồng loạt kiểm tra các cơ sở kinh doanh, phân phối các mặt hàng thiết yếu, dược phẩm, thiết bị y tế; việc thực hiện niêm yết giá và bán hàng theo đúng giá niêm yết trên sản phẩm.

Ông Huỳnh Văn Đại, Đội trưởng Đội QLTT số 1 (khu vực Đắk R’lấp – Tuy Đức) cho biết, Đội đã tập trung kiểm tra các nhà thuốc, cơ sở kinh doanh dược phẩm, vật tư y tế, đại lý phân phối, bán lẻ hàng hóa với số lượng lớn.

Từ đầu năm 2021 đến nay, Đội QLTT số 1 đã phát hiện hàng trăm vụ vi phạm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, mới đây, Đội QLTT số 1 đã theo dõi và kịp thời phát hiện một vụ chào bán 120 kg bột ngọt giả nhãn hiệu Ajinomoto và đã xử lý theo quy định.

Đội QLTT số 1 còn phối hợp với cơ quan Hải quan, Bộ đội Biên phòng và các lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động nhập khẩu, vận chuyển tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở.
Qua đó phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại đối với các mặt hàng và góp phần phòng, chống dịch Covid-19 trên các địa bàn.

  Trong tháng 7, lực lượng QLTT đã tiến hành kiểm tra, kiểm soát 69 đơn vị sản xuất, kinh doanh, trong đó, xử lý 57 vụ vi phạm, với 61 hành vi. Tổng số tiền phạt là 116 triệu đồng. Các hành vi vi phạm chủ yếu: Hàng giả và sở hữu trí tuệ; không niêm yết giá và niêm yết giá không rõ ràng; ghi nhãn hàng hóa và đăng ký kinh doanh…

 

Lồng ghép tuyên truyền pháp luật

Trong quá trình kiểm soát thị trường, lực lượng QLTT đã chú trọng kết hợp tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong kinh doanh thương mại, dịch vụ.

Trong đó, hoạt động tuyên truyền tập trung vào những lĩnh vực tiềm ẩn nguy cơ cao về mất vệ sinh an toàn thực phẩm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng như: Thực phẩm, xăng, dầu, giết mổ, vận chuyển, buôn bán gia súc, gia cầm…

Nhờ đó, nhận thức về pháp luật của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh đã từng bước được nâng cao. Thị trường hàng hóa phục vụ người dân mùa dịch cơ bản ổn định. Các mặt hàng đa dạng, phong phú, lưu thông thuận tiện.

Ông Trần Giang Nhật Thảo, Giám đốc Siêu thị Co.opmart Đắk Nông cho biết, được sự tuyên truyền của các ngành chức năng, trong mùa dịch này, Co.opmart đã tích cực duy trì nguồn hàng, bảo đảm an sinh cho người dân.

Hàng hóa ổn định giúp người dân mua sắm thuận tiện, nhất là trong những ngày giãn cách xã hội

Giá cả hàng hóa của Co.opmart Đắk luôn ổn định, không tăng so với ngày thường. Hàng hóa vẫn được duy trì đa dạng về nguồn nhập, nguồn cung tránh chuỗi cung ứng bị đứt gãy.

Lực lượng QLTT đã tăng cường công tác kiểm tra chống các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý trong điều kiện phòng, chống dịch bệnh. Nhờ vậy, trong thời gian một số địa phuơng thực hiện giãn cách xã hội, nguồn cung và giá cả các mặt hàng thiết yếu tương đối ổn định.

Bên cạnh đó, Cục QLTT đã phối hợp với các cơ quan chức năng tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở kinh doanh thực hiện vận chuyển hàng hóa, lưu thông trên địa bàn tỉnh.

Qua đó, các đơn vị đã kịp thời cung cấp hàng hóa thiết yếu đến người tiêu dùng, không để tình trạng khan hiếm hàng trong thời gian dịch bệnh xảy ra.

Theo ông Nguyễn Văn Trãi, Phó Cục trưởng phụ trách Cục QLTT tỉnh, đơn vị đã tổ chức công bố đường dây nóng của toàn lực lượng đến người dân trên địa bàn toàn tỉnh.

Điều đó sẽ kịp thời nắm bắt thông tin phản ánh những cơ sở lợi dụng tình hình dịch bệnh để tăng giá hoặc đầu cơ găm hàng. “Đơn vị sẽ kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm theo quy định”, ông Trãi cho biết.

Click để đánh giá bài viết:
Từ khóa:

Phản hồi đã đóng.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn