GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ

TRANG CHỦ » TIN TỔNG HỢP NÔNG THÔN MỚI


Diện mạo mới ở nông thôn Đắk Glong

Thứ ba - 02/02/2021 09:07

Những năm gần đây, phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) tại Ðắk Glong đã thu hút được sự quan tâm, vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận cao của Nhân dân. Nhờ vậy, bộ mặt ở khu vực nông thôn đã thay đổi nhanh chóng.

Hết “trắng” xã nông thôn mới

Cuối năm, trời trở lạnh kèm theo những cơn gió mạnh. Không ngại thời tiết, một nhóm người ở bon Ka Nur, xã Quảng Khê vẫn hì hục trên con đường bê tông mới. Người cào đất, người đẩy xe, người lu lèn, người quét dọn, trồng hoa… Mọi người tập trung dọn dẹp sạch sẽ con đường để chuẩn bị đón Tết trong không khí lao động phấn khởi, khẩn trương ở một vùng quê.

Bon Ka Nur cũng giống như 11 thôn, bon khác tại xã Quảng Khê. Hầu hết các con đường liên thôn tại 12 thôn, bon của xã đã được bê tông hóa. San sát hai bên đường, nhà cửa của người dân cũng dựng lên nhiều hơn. Người dân thường xuyên dọn dẹp, trồng hoa để làm đẹp các trục đường.

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND xã Quảng Khê Phạm Văn Duẩn không giấu được niềm vui trong năm “dấu ấn” xây dựng NTM tại địa phương. Theo ông Duẩn, cuối năm 2019, xã đạt được 15/19 tiêu chí xây dựng NTM. Năm 2020, xã có kế hoạch phấn đấu đạt 2 tiêu chí: môi trường và an toàn thực phẩm (tiêu chí số 17); hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật (tiêu chí số 18). Riêng tiêu chí thu nhập bình quân đầu người (số 10) và tiêu chí hộ nghèo (số 11), Quảng Khê dự kiến sẽ thực hiện những năm tiếp theo.

Hình ảnh này chưa có thuộc tính alt; tên tệp của nó là QC8-1.jpg
Xe cộ bon bon trên các trục đường trung tâm huyện Đắk Glong.

Giữa năm 2020, Quảng Khê đã cơ bản hoàn thành 2 tiêu chí đăng ký cả năm. Sau khi rà soát, tính toán kỹ, xã nhận thấy tiêu chí thu nhập và hộ nghèo đã có nhiều thay đổi tích cực. Qua các buổi làm việc, các thôn, bon đồng thuận việc phấn đấu sẽ hoàn thành thêm 2 tiêu chí này. Do đó, Quảng Khê đã chủ động đăng ký xã đạt chuẩn NTM năm 2020 và được UBND tỉnh đồng ý chấp thuận.

Cuối năm 2020, UBND xã Quảng Khê xác định có 648 hộ tại 12 thôn, bon của xã đã thoát nghèo trong năm. Từ 830 hộ nghèo (chiếm 27,1%) cuối năm 2019, Quảng Khê chỉ còn 189 hộ nghèo (chiếm 5,83%). Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 của xã đạt trên 41 triệu đồng/năm. Như vậy, Quảng Khê đủ điều kiện đạt cả 2 tiêu chí thu nhập và hộ nghèo, nâng tổng số tiêu chí xây dựng NTM đã đạt lên con số 19.

Theo ông Phạm Văn Duẩn, Quảng Khê là trung tâm của huyện Đắk Glong nhưng xuất phát điểm khá thấp. Những năm gần đây và đặc biệt là năm 2020, huyện Đắk Glong đã quan tâm, đầu tư phát triển hạ tầng và nhiều chính sách hỗ trợ cho người dân xã Quảng Khê. “Người dân trong xã cũng ngày càng hiểu hơn ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM nên đồng thuận cao, tạo ra phong trào, khí thế thi đua sôi nổi. Quảng Khê là xã đầu tiên của huyện Đắk Glong đạt 19/19 tiêu chí NTM sớm hơn chính là nhờ sự quan tâm của cấp trên và sự đồng lòng của chính quyền, Nhân dân các dân tộc địa phương”, ông Duẩn cho hay.

Hình ảnh này chưa có thuộc tính alt; tên tệp của nó là QC8-2.jpg
Phần lớn các tuyến đường liên thôn, liên xã đã được cứng hóa, giúp bà con đi lại thuận lợi hơn.

Huyện nghèo khoác “bộ cánh” mới

Đắk Glong là huyện nghèo của tỉnh với 7/7 xã đặc biệt khó khăn. Nhiều năm trước, Đắk Glong là điểm đến của nhiều đồng bào dân tộc thiểu số di cư tự do. Tỷ lệ hộ nghèo, đặc biệt là hộ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ cao, trình độ dân trí thấp. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng còn thiếu đồng bộ đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc xây dựng NTM nói riêng và các chương trình mục tiêu quốc gia nói chung tại địa phương.

Trước những khó khăn trên, huyện Đắk Glong đã bám sát các cơ chế chính sách, văn bản chỉ đạo từ Trung ương đến tỉnh để xây dựng kế hoạch và nỗ lực thực hiện chương trình xây dựng NTM đạt hiệu quả cao nhất. Đắk Glong luôn xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt với phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”, không vì thành tích mà huy động quá sức dân, phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản. Từ năm 2016 – 2019, tổng nguồn vốn huy động xây dựng NTM của huyện trên 581 tỷ đồng (trong đó Ngân sách Nhà nước lồng ghép các chương trình, dự án chiếm trên 546 tỷ đồng). Kinh phí chủ yếu đầu tư vào giao thông, thủy lợi, giáo dục và vốn phát triển sản xuất.

Hình ảnh này chưa có thuộc tính alt; tên tệp của nó là QC8-3.jpg
Đời sống của người dân thay đổi tích cực, nhiều hộ dân đã xây được nhà cửa khang trang.

Đến nhiều xã của Đắk Glong những ngày này, bất kì ai cũng cảm nhận sự thay đổi nhanh chóng so với cách đây ít năm. Cơ sở hạ tầng được đầu tư theo hướng ngày càng đồng bộ. Vẫn là những vùng quê xa xôi nhưng đường nhựa, trường học, trạm y tế đã về đến tận nơi. Vẫn những con người đó nhưng ở trong những nhà khang trang, kiên cố hơn hẳn trước đây. Vẫn những vườn rẫy ấy nhưng đã được canh tác bằng trình độ khoa học kỹ thuật cao hơn…

Theo UBND huyện Đắk Glong, đến hết năm 2020, toàn huyện đạt được tổng số 87 tiêu chí NTM, trung bình mỗi xã đạt 12,4 tiêu chí. Huyện đã đề nghị tỉnh xét Quảng Khê là xã NTM của huyện. Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong Nguyễn Văn Hợp chia sẻ: Qua 10 năm thực hiện, chương trình xây dựng NTM đã thực sự lan tỏa, trở thành phong trào thi đua trên địa bàn huyện. Cơ sở hạ tầng được đầu tư nâng cấp, sửa chữa đã góp phần làm thay đổi rõ nét bộ mặt vùng nông thôn. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được cải thiện và nâng cao. Đây là những tiền đề quan trọng để chính quyền và Nhân dân các dân tộc Đắk Glong tự tin bước vào giai đoạn mới với nhiều kỳ vọng tốt đẹp hơn.

Nguồn: http://baodaknong.org.vn

Click để đánh giá bài viết:
Từ khóa:

Phản hồi đã đóng.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn