GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ

TRANG CHỦ » TIN TỔNG HỢP NÔNG THÔN MỚI


Nỗ lực đưa Gia Nghĩa về “vùng xanh” an toàn

Thứ hai - 23/08/2021 15:01

Khẩn trương, nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch, chặn đứng nguồn lây nhiễm, sớm đưa Gia Nghĩa về “vùng xanh” an toàn là nhiệm vụ trọng tâm mà cấp ủy, chính quyền và các lực lượng tuyến đầu của TP. Gia Nghĩa đang nỗ lực thực hiện.

Nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người TP. Gia Nghĩa, tính đến ngày 18/8, thành phố ghi nhận 26 ca mắc Covid-19 và đã truy vết được 257 trường hợp F1, 1.215 trường hợp F2 và 7.433 trường hợp F3.

Lãnh đạo UBND tỉnh và TP. Gia Nghĩa kịp thời có mặt tại khu vực phát hiện ca bệnh để chỉ đạo công tác phòng dịch

Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Gia Nghĩa Phan Văn Quý cho biết: “Ngay từ ca mắc Covid-19 đầu tiên xuất hiện vào ngày 22/7 tại phường Nghĩa Tân, ngành Y tế, cùng các lực lượng chức năng đã ráo riết vào cuộc để khoanh vùng, dập dịch một cách nhanh chóng.

Ngay trong đêm 22/7, cùng với sự chi viện của tuyến trên và các huyện, thành phố đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở các cơ quan, đơn vị đứng chân trên địa bàn và người dân trong các khu vực cách ly. Sau 4 ngày từ 22 – 25/7, có 6.360 trường hợp được lấy mẫu để tầm soát Covid-19.

Không những vậy, thực hiện tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh Đắk Nông, TP. Gia Nghĩa thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ vào 12 giờ ngày 23/7, tức là chưa đầy 12 giờ sau khi phát hiện ca bệnh đầu tiên. Với biện pháp quyết liệt, khẩn trương, thành phố đã nhanh chóng khoanh vùng dập dịch, hạn chế được tình trạng lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Lực lượng chức năng TP. Gia Nghĩa triển khai truy vết ngay tại khu vực ghi nhận ca bệnh

Cho đến nay, trên địa bàn TP. Gia Nghĩa vẫn còn 2 ổ dịch nhưng theo đánh giá của cơ quan chuyên môn thì không đáng lo ngại, bởi các trường hợp đã được cách ly tập trung hoặc trong khu điều trị do cùng theo vào chăm sóc con nhỏ. Do đó, có thể khẳng định, nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng tại các ổ dịch này gần như không thể xảy ra.

Thiết lập trạng thái bình thường mới

Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa Đỗ Tấn Sương cho biết: “Tính đến thời điểm 18/8, sau hơn 10 ngày kết thúc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, với tinh thần quyết tâm cao nhất, TP. Gia Nghĩa không ghi nhận thêm trường hợp nào mắc Covid-19 trong cộng đồng. Đây là một tín hiệu lạc quan giúp cấp ủy, chính quyền và người dân thành phố có thêm niềm tin, động lực, chuyển sang giai đoạn bình thường mới để tập trung bảo vệ thành quả chống dịch song song với nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội”.

Với việc vẫn tăng cường các biện pháp chống dịch quyết liệt, hiện TP. Gia Nghĩa đang tiếp tục duy trì 5 chốt kiểm soát chính và 1 chốt phụ tại các cửa ngõ ra, vào thành phố. Các đội tuần tra lưu động vẫn duy trì hoạt động nhằm kiểm tra, bảo đảm các phương tiện không dừng, đỗ, trả khách trái phép dọc các tuyến giao thông, đáp ứng yêu cầu an toàn phòng dịch của địa phương.

Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19, nâng cao nhận thức của người dân, TP. Gia Nghĩa đã tổ chức bố trí các khu cách ly riêng giữa các trường hợp F1 với người dân trở về từ vùng dịch nhằm tránh lây nhiễm chéo trong các khu cách ly tập trung.

Cơ quan chuyên môn TP. Gia Nghĩa xuyên đêm lấy mẫu xét nghiệm tầm soát Covid-19

Nhất quán với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để thực hiện cam kết “người thân trở về từ vùng dịch” phải chủ động, kịp thời thông báo đến chính quyền địa phương, các xã, phường tập trung phòng, chống dịch Covid-19 theo tinh thần 4 tại chỗ.

Cụ thể, các chốt kiểm soát khu vực phong tỏa, cách ly, các tổ Covid-19 cộng đồng có trách nhiệm quản lý, phát hiện, yêu cầu người từ vùng dịch trở về phải chấp hành việc khai báo y tế, các quy định về phòng, chống dịch theo mô hình xây dựng “vùng xanh” an toàn, phù hợp với tình hình dịch bệnh và điều kiện thực tế của mỗi địa phương.

Điểm quan trọng để TP. Gia Nghĩa bước vào trạng thái bình thường mới một cách tốt nhất, đó là yêu cầu tất cả người dân từ các địa phương khác trở về hoặc đến phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, đồng thời thực hiện khai báo y tế, bảo đảm đầy đủ thông tin cá nhân và ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch với chính quyền cơ sở. Người dân trở về từ vùng dịch các tỉnh phía Nam phải thực hiện cách ly tập trung 14 ngày và lấy mẫu xét nghiệm 3 lần theo quy định.

Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa Đỗ Tấn Sương khẳng định: “Với những biện pháp quyết liệt, phù hợp, TP. Gia Nghĩa quyết tâm giữ vững và mở rộng “vùng xanh”, tiến đến mục tiêu nhanh chóng đưa Gia Nghĩa trở thành “vùng xanh” an toàn với trạng thái bình thường mới tốt nhất”.

Nguồn: http://baodaknong.org.vn

Click để đánh giá bài viết:
Từ khóa:

Phản hồi đã đóng.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn