GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ

TRANG CHỦ » VĂN HÓA - XÃ HỘI - MÔI TRƯỜNG


Không ngừng đổi mới để phục vụ người bệnh tốt hơn

Thứ năm - 28/02/2019 08:49
 

“Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được ngành Y tế triển khai từ năm 2015. Với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, hoạt động này đã góp phần thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh của cán bộ y tế, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử, củng cố niềm tin, sự hài lòng của người bệnh cũng như giúp người dân tiếp cận tốt với các dịch vụ y tế.

Chỉ số hài lòng từng bước cải thiện

Theo đánh giá của Sở Y tế, sau hơn 3 năm triển khai, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực phát huy những điểm tích cực, giảm dần các thiếu sót trong quá trình phục vụ người bệnh. Tại các cơ sở y tế, số điện thoại đường dây nóng của đơn vị và Sở Y tế được niêm yết công khai giúp giải đáp nhanh những thắc mắc của người bệnh và thân nhân. Các khoa, phòng được trang bị hòm thư góp ý nhằm tiếp thu những ý kiến góp ý, phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo về tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ y tế. Các ý kiến phản ánh của người dân thông qua “đường dây nóng”, hòm thư góp ý được triển khai thực hiện đúng quy định, có chế tài xử lý vi phạm theo quy chế xử lý vi phạm và đúng quy định của pháp luật.

Đơn cử, tại Trung tâm Y tế huyện Cư Jút, việc “Đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” được triển khai bằng nhiều hoạt động cụ thể như: Nâng cao kỹ năng giao tiếp ứng xử, giảm thời gian chờ đợi, khảo sát đánh giá sự hài lòng của người bệnh trong quá trình khám, chữa bệnh. Trung tâm cũng chú trọng cải thiện cảnh quan môi trường nhằm tạo hiệu quả cao nhất trong khám và điều trị bệnh. Cụ thể, khu vực chờ khám và tiếp đón người bệnh được bố trí không gian rộng rãi, đủ ghế ngồi, nước uống, bảng chỉ dẫn, hướng dẫn quy trình khám bệnh, bảng giá viện phí công khai, niêm yết hòm thư góp ý, số điện thoại đường dây nóng, số điện thoại trực 24/24 giờ để tiếp nhận phản ánh và hỗ trợ cấp cứu khi cần thiết. Trung tâm cũng triển khai trồng và chăm sóc cây xanh, chậu cảnh, vườn hoa để tạo không gian xanh cho các khoa, phòng. Ngoài ra, tại khoa Nhi, cùng với việc trang trí những hình vẽ chim, cá, lá hoa… vui mắt, còn bố trí sân chơi cho trẻ với đầy đủ phương tiện…

Bệnh nhân khám mắt tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

Tương tự, tại Trung tâm Y tế huyện Đắk Song, mặc dù còn nhiều bộn bề, thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhưng Trung tâm luôn cố gắng trong điều kiện có thể để tạo thuận lợi nhất cho người dân khi đến khám, chữa bệnh. Cùng với việc sắp xếp tổ chức các bộ phận từ tiếp nhận bệnh nhân, thu phí, cấp phát thuốc đến khám bệnh, thực hiện cận lâm sàng một cách hợp lý, khoa học, Trung tâm cũng đầu tư cài đặt hệ thống phần mềm quản lý bệnh viện, triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, kết nối mạng internet đến các khoa phòng, tạo sự thống nhất, khoa học trong thực hiện các quy trình chuyên môn cũng như quản lý giám sát hoạt động của bệnh viện. Trung tâm cũng thường xuyên tổ chức cho cán bộ, viên chức, người lao động học tập, tập huấn kỹ năng giao tiếp, chuẩn mực đạo đức, quy tắc ứng xử để nêu cao tinh thần trách nhiệm, chấn chỉnh tác phong lề lối làm việc, tạo sự gần gũi thân thiện với người bệnh…

Với những nỗ lực của ngành Y tế, những năm gần đây, chỉ số hài lòng của người dân đối với các cơ sở y tế đã cải thiện đáng kể. Năm 2018, hơn 80% người dân được khảo sát đã hài lòng với chất lượng các dịch vụ y tế trên địa bàn, tăng 10,7% so với năm 2015.

Tiếp tục quyết liệt đổi mới phong cách, thái độ phục vụ

Thực tế cho thấy, chất lượng khám, chữa bệnh phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như cơ cấu nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men, cơ chế chính sách; trong đó, nhân lực là yếu tố hàng đầu. Ngoài việc bảo đảm đủ số lượng nhân viên theo cơ cấu, có năng lực chuyên môn tốt thì lòng yêu nghề, sự nhân ái và thái độ ứng xử chuẩn mực của đội ngũ y, bác sĩ là một trong những yếu tố quan trọng để tạo nên sự hài lòng cho người bệnh. Đây cũng là tiêu chí chấm điểm hàng năm của ngành Y tế đối với các cơ sở y tế trên địa bàn.

Nhân viên Trung tâm Y tế huyện Đắk Song tận tình thăm hỏi sức khỏe bệnh nhân

Theo Sở Y tế, hiện nay nhu cầu, đòi hỏi về chất lượng khám, chữa bệnh của người dân ngày càng cao. Người bệnh sẵn sàng vượt tuyến khi thấy chất lượng khám, chữa bệnh tại địa phương không đáp ứng yêu cầu. Vì vậy, để “giữ chân” bệnh nhân, các cơ sở y tế trên địa bàn buộc phải đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như thái độ chăm sóc, phục vụ. Đây cũng là định hướng lâu dài của ngành Y tế để phục vụ người bệnh ngày càng tốt hơn. Để làm được điều đó, cùng với việc nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, ngành tiếp tục phát động các phong trào thi đua, nêu gương người tốt việc tốt, quyết liệt đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, xây dựng quy chế thi đua, khen thưởng, quy chế xử lý vi phạm, nâng cao mức sống cho cán bộ y tế…

Nguôn: http://www.baodaknong.org.vn

 

 

 

 

 

 

Click để đánh giá bài viết:
Từ khóa:

Phản hồi đã đóng.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn