GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ

TRANG CHỦ » VĂN HÓA - XÃ HỘI - MÔI TRƯỜNG


Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cấp xã để xây dựng nông thôn mới

Thứ năm - 24/06/2021 14:00

Việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cấp xã được xem là một trong những tiêu chí rất quan trọng trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Do đó, việc nâng cao chất lượng cán bộ, công chức cấp xã đã, đang là yêu cầu cần thiết đặt ra hiện nay.

Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng

Những năm qua, Đắk Nông luôn quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, năng lực cho đội ngũ cán bộ công chức cấp xã. Riêng năm 2020, tỉnh đã tổ chức 3 đợt bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý xây dựng NTM đối với bí thư, phó bí thư đảng ủy cấp xã. Đội ngũ làm công tác mặt trận, đoàn thanh niên, địa chính, xây dựng cấp xã đã được bồi dưỡng về kỹ năng quản  lý Nhà nước.

100% công chức cấp xã Đắk Nông đạt chuẩn về trình độ chuyên môn. Ảnh chụp tại bộ phận một cửa xã Đắk Wer (Đắk R’lấp)

Năm 2020, anh Nguyễn Văn Thỏa, Chủ tịch UBMTTQVN xã Kiến Thành (Đắk R’lấp) là một trong những người đã hoàn thành đợt bồi dưỡng kiến thức về quản lý Nhà nước. Đây là lớp bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác mặt trận cấp xã thuộc Chương trình xây dựng NTM.

Theo anh Thỏa, lớp học giúp anh bồi bổ thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm. Trong đó, với công tác xây dựng NTM, anh hiểu rằng đổi mới hình thức tuyên truyền là yêu cầu có tính bức thiết nhất hiện nay.

Bởi hiện nay, nhiều địa phương đã đạt chuẩn NTM ở mức cơ bản và hướng tới NTM nâng cao. Điều này cần có bước chuẩn bị rõ ràng, chắc chắn, mà trước hết là công tác tuyên truyền, vận động.

Do đó, các địa phương cần phải lập kế hoạch tuyên truyền cụ thể và dài hơi cho xây dựng NTM gắn với những nội dung trọng tâm, cụ thể. “Đây là điều tôi học được qua đợt bồi dưỡng và sẽ áp dụng vào thực tiễn công việc”, anh Thỏa chia sẻ.

Theo đánh giá của ngành chức năng, đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã tỉnh Đắk Nông ngày càng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, từng bước được chuẩn hóa ngạch, bậc theo quy định.

Trong đó, việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã được gắn với nhu cầu sử dụng, bảo đảm cho công tác quy hoạch, góp phần thực hiện tốt hơn Chương trình xây dựng NTM.

  Đắk Nông đã có 29 xã đạt chuẩn NTM (chiếm 48,3% số xã trên địa bàn), vượt 4 xã so với chỉ tiêu nghị quyết HĐND tỉnh giao. Bình quân toàn tỉnh đạt 15,78 tiêu chí NTM/xã.

 

Đắk Nông hiện có 773 công chức cấp xã, trong đó có 680 cán bộ lãnh đạo và tất cả đều đạt chuẩn về trình độ văn hóa, chuyên môn. Đến nay, 99% cán bộ lãnh đạo cấp xã đạt chuẩn về lý luận chính trị và trên 93% đạt chuẩn về trình độ quản lý Nhà nước.

Bố trí, sắp xếp hợp lý

Theo Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Đắk Nông, việc cán bộ, công chức cấp xã đạt chuẩn là một yếu tố quyết định để thúc đẩy phong trào xây dựng NTM.

Muốn đạt chuẩn, nâng cao NTM bền vững, trước tiên đội ngũ cán bộ cấp xã phải có trình độ đáp ứng yêu cầu để nâng tầm hiệu quả hoạt động. Năm 2021 và những năm tiếp theo, các kế hoạch, mục tiêu xây dựng NTM của tỉnh đề ra cao hơn trước.

Chẳng hạn, tại TP. Gia Nghĩa và huyện Đắk R’lấp đều đã hoàn thành các tiêu chí NTM, nên đều hướng tới xây dựng NTM nâng cao. Do đó, việc xây dựng NTM ở 2 địa phương này đòi hỏi ở mức cao hơn, đặt ra nhiều thách thức hơn.

Từ những yêu cầu mới, các địa phương phải có kế hoạch cụ thể để đào tạo, bồi dưỡng, giúp cán bộ, công chức cấp xã nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cần chú ý đồng bộ với việc sắp xếp bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Cấp ủy đảng cấp xã cần quan tâm nhiều hơn đến công tác quy hoạch, tạo nguồn cán bộ, công chức mang tính dài hơi. Trong đó, cần ưu tiên đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực tại các xã phấn đấu đạt chuẩn NTM, các xã xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025.

Nguồn: http://baodaknong.org.vn

Click để đánh giá bài viết:
Từ khóa:

Phản hồi đã đóng.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn