Chung tay xây dựng một… “miền quê đáng sống” ở xã biên giới Đắk Wil

Thời gian qua, xã biên giới Đắk Wil (huyện Chư Jút, tỉnh Đắk Nông) đã triển khai sâu rộng chương trình kiên cố hóa giao thông nông thôn (GTNT) tới các thôn, bon trong xã. Những kết quả bước đầu đã và đang cho thấy hiệu quả từ bài học vận dụng sức dân để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn nơi đây.

Dân biết, dân bàn, dân làm

Từ trung tâm xã Đắk Wil, con đường bê tông dẫn từ đường liên xã vào thôn 8 đã được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng từ nhiều tháng nay. Con đường này có chiều dài 1,3 km, được thiết kế chuẩn bê tông xi măng mác 200, rộng 3m và chiều dày 16cm. Điều đặc biệt là con đường này được chính người dân trong thôn tự huy động kinh phí, ngày công lao động xây dựng nên.

Con đường bê tông mới tại thôn 8, xã Đắk Wil (Chư Jút) được xây dựng bằng kinh phí, sức lao động của người dân được “tô điểm” thêm bởi những hàng hoa mười giờ

Theo bà Lâm Thị Thuyến, Chủ tịch UBND xã Đắk Wil thì những năm gần đây, nhu cầu xây dựng hạ tầng GTNT tại địa phương là rất lớn. Hưởng ứng chủ trương nhà nước và nhân dân cùng đóng góp xây dựng đường GTNT, thời gian qua, Đảng bộ và chính quyền xã đã tích cực tuyên truyền chủ trương, chính sách tới các thôn, bon. Trong quá trình vận động người dân tham gia chương trình, địa phương luôn yêu cầu các thôn, bon huy động đóng góp của nhân dân tùy thuộc vào khả năng, hoàn cảnh cụ thể chứ tuyệt đối không được huy động quá sức, bắt buộc.

Tại thôn 8 của xã, sau khi nắm bắt chủ trương xây dựng đường GTNT, người dân trong thôn đã tích cực hưởng ứng chương trình và đồng lòng tham gia. Trong điều kiện ngân sách nhà nước còn khó khăn, chưa thể phân bổ kinh phí hỗ trợ, người dân đã thống nhất không trông chờ, ỷ lại sự hỗ trợ mà tự nguyện tham gia đóng góp sức người, sức của để làm đường.

Ông Doãn Hữu Triển, Bí thư Chi bộ thôn 8, cho hay: Sau khi trên 90% các hộ dân trong thôn đồng ý, nhân dân đã tự bầu ra ban chỉ đạo điều hành, ban vận động và ban giám sát công trình. Các ban này tiến hành xây dựng kế hoạch, chương trình, dự toán kinh phí làm đường. Theo tính toán của các ban, để xây dựng 1,3 km theo tiêu chuẩn đường GTNT thì mỗi hộ dân trong thôn phải đóng góp 3 triệu đồng. Sau khi người dân tán thành và đóng tiền thì vào tháng 5/2017, con đường đã được tổ chức thi công và chỉ gần 1 tháng sau đã nhanh chóng hoàn thành.

Thấy bà con ai cũng phấn khởi vì con đường mới, thôn 8 tiếp tục tổ chức huy động để xây dựng thêm hơn 0,8 km đường trong thôn với thiết kế chuẩn bê tông xi măng mác 200, rộng 2,5 m và chiều dày 16 cm. Tính tổng cộng, trong 9 tháng đầu năm 2017, thôn 8 đã huy động được gần 900 triệu đồng và trên 2.500 ngày công lao động để bê tông hóa 2,125 km đường và thi công cấp phối 0,5 km đường nội đồng.

      Nhờ sự thống nhất cao của người dân, hơn 540 triệu đồng đã nhanh chóng được đóng góp đầy đủ. Cùng với hơn 1.500 ngày công, chỉ sau gần 1 tháng thi công, con đường bê tông dài 1,3 km nối từ đường liên xã vào thôn 8 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.  
         

Và dân được thụ hưởng

Theo ông Phạm Văn Nhưỡng, ở thôn 8, trước khi con đường bê tông dài 1,3 km được hoàn thành, việc đi lại của bà con trong thôn hết sức khó khăn. Do đường đất đỏ nên nắng thì bụi mà mưa xuống thì nhão nhoét. “Mong mỏi một con đường kiên cố đã lâu nên khi nắm bắt chủ trương nhà nước hỗ trợ làm đường là bà con chúng tôi ủng hộ ngay. Biết nhà nước chưa có điều kiện hỗ trợ, người dân trong thôn đã tự đóng tiền rồi làm mấy trục đường chính trước. Nếu sau này được hỗ trợ lại vật liệu thì chúng tôi sẽ tiếp tục làm thêm những đoạn đường khác để đi lại, vận chuyển hàng hóa ngày càng thuận lợi hơn”, ông Nhưỡng phấn khởi nói.

Không chỉ tự huy động kinh phí để bê tông hóa những con đường trong thôn, bà con nơi đây còn tự tích cực tìm hiểu kinh nghiệm từ các địa phương khác để “trang điểm” cho con đường mới. Phần lớn đều xuất thân từ vùng quê Nam Định vào Đắk Wil lập nghiệp, bà con thôn 8 bàn nhau trồng hoa mười giờ ven đường để tạo cảnh quan.

Con đường bê tông mới tại thôn 8, xã Đắk Wil (Chư Jút) được xây dựng bằng kinh phí, sức lao động của người dân được “tô điểm” thêm bởi những hàng hoa mười giờ và cau

Đi dọc con đường bê tông dài 1,3km mới được xây dựng, không khó để nhìn thấy những phụ nữ, trẻ em đang tích cực trồng, chăm sóc cây hoa mười giờ. Nhiều đoạn đường được trồng hoa trước, cây phủ kín đường và hoa đủ màu trông rất đẹp mắt. Hai hàng cau ăn quả mới được trồng ở ven đường cũng đã cao đến 30 – 40cm.

Là một người con ở thôn 8, anh Đào Xuân Bội, Phó Chủ tịch HĐND xã Đắk Wil, chia sẻ: “Sau khi con đường mới hoàn thành, bà con trong thôn ai cũng phấn khởi nên ra sức trồng hoa, mua cau về trồng trước nhà để con đường ngày càng sạch đẹp hơn. Chúng tôi thường “nửa đùa, nửa thật” với nhau rằng cùng chung tay để xây dựng thôn 8 thành “miền quê đáng sống”. Nói là thế nhưng mỗi cán bộ, đảng viên hay những người dân trong thôn như chúng tôi chỉ hiểu đơn giản là sẽ cùng chung tay, góp sức để xây dựng quê hương mới ngày càng tốt đẹp hơn”.

Nguồn: http://www.baodaknong.org.vn/hoc-va-lam-theo-bac-ho/chung-tay-xay-dung-mot-mien-que-dang-song-o-xa-bien-gioi-dak-wil-57975.html