Công tác kết nghĩa ở Đắk Glong đạt nhiều kết quả

Trong những năm qua, thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy và UBND tỉnh về việc kết nghĩa giữa các cơ quan, đoàn thể, các tổ chức kinh tế, lực lượng vũ trang với các bon đồng bào dân tộc thiểu số, huyện Đắk Glong đã thực hiện có hiệu quả việc hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần cho các bon đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện.

Đại diện Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đắk Glong trao dê giống cho người dân bon Sa Diêng, xã Quảng Khê (Đắk Glong)

Toàn huyện Đắk Glong hiện có 30 bon thuộc 6/7 xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ kết nghĩa với 58 cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh, huyện.

Thiếu tá Nguyễn Văn Dương, Chính trị viên phó Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đắk Glong cho biết, xác định công tác kết nghĩa là một trong những hình thức dân vận của quân đội nói chung và là nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị nói riêng nên trong những năm qua, Đảng ủy Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã nhận kết nghĩa với bà con bon Sa Diêng, xã Quảng Khê. Là bon có 178 hộ, 717 khẩu với hơn 60% là người đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ dân trí không đồng đều, đời sống người dân còn nhiều khó khăn nên ngay sau khi nhận kết nghĩa, cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã phối hợp chặt chẽ trong nhiều hoạt động, nhất là tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, giúp đỡ bà con phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Đơn cử, đơn vị đã cử 15 cán bộ, chiến sĩ xuống giúp đỡ bà con nhân dân trồng tiêu, trồng cà phê; hàng năm đều tổ chức ăn tết cùng đồng bào trong bon; tổ chức quyên góp hỗ trợ từ các cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị để giúp đỡ 3 gia đình chính sách có công với cách mạng. Đồng thời, từ mô hình “hũ gạo tiết kiệm”, hàng tháng, đơn vị đã hỗ trợ được 180 kg gạo cho những hộ nghèo trong bon…

Còn tại bon K’Nur, xã Quảng Khê, sau khi kết nghĩa với bon, Công an huyện Đắk Glong đã tham mưu cho UBND xã Quảng Khê thực hiện các chính sách xã hội đối với người dân; tuyên truyền vận động người dân thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Bên cạnh đó, Công an huyện còn hỗ trợ bon K’Nur xây dựng 1 nhà tình nghĩa trị giá 30 triệu đồng; tặng quà 6 gia đình thương binh; tổ chức vui Tết Trung thu, tặng quà, sách vở, đèn lồng cho các cháu thiếu nhi; tặng quà Tết Nguyên đán cho các hộ nghèo trong bon; tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao giữa Đoàn Thanh niên Công an huyện và thanh niên bon; tình nguyện dọn vệ sinh, cắt tóc cho người dân, thiếu nhi; sơn sửa nhà văn hóa cộng đồng; xịt thuốc muỗi…trong bon.

  Sau 10 năm thực hiện chủ trương của tỉnh về việc kết nghĩa giữa các cơ quan, đoàn thể, các tổ chức kinh tế, lực lượng vũ trang với các bon đồng bào dân tộc thiểu số, đến nay đời sống của bà con nhân dân ở các bon được nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo giảm, số hộ dân tộc thiểu số được công nhận gia đình văn hóa ngày càng nhiều, bon đạt danh hiệu bon văn hóa tăng lên. Chủ trương này góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, chung tay chung sức thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.

 

Theo UBND huyện, xác định việc giúp dân trong bon xóa đói giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác kết nghĩa, trong những năm qua, các cơ quan đơn vị đã triển khai nhiều biện pháp, việc làm cụ thể như vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi; tổ chức các lớp tập huấn ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; xây dựng mô hình điểm về trồng trọt, chăn nuôi. Cùng với đó các cán bộ, công chức, viên chức đã quyên góp được 10 tỷ đồng để tặng quà, hỗ trợ cứu đói giáp hạt, xây dựng nhà văn hóa cộng đồng, nhà mẫu giáo, đường giao thông nông thôn… Những hoạt động này đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và nhận thức chính trị, tư tưởng, tinh thần cảnh giác cho nhân dân trước âm mưu và hành động phá hoại của các thế lực thù địch. Đặc biệt, từ năm 2004 đến nay, các cơ quan, đơn vị được phân công kết nghĩa đã đến thăm và tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán cho 30 bon kết nghĩa với số tiền trên 2 tỷ đồng. Các cơ quan đơn vị được phân công kết nghĩa cũng đã chủ động hỗ trợ các bon kết nghĩa tiền mặt và quà với tổng kinh phí trên 1,5 tỷ đồng…

Với phương châm “cùng ăn cùng ở, cùng sinh hoạt và cùng làm việc với đồng bào”, những năm qua ngoài công tác hỗ trợ về vật chất giúp các hộ dân ở các bon kết nghĩa thoát nghèo, các đơn vị kết nghĩa đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tích cực đấu tranh với các luận điệu sai trái, âm mưu lợi dụng vấn đề tôn giáo, sắc tộc để thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình” “bạo loạn lật đổ” của các thế lực thù địch. Chính vì vậy mà 10 năm nay, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại 30 bon được kết nghĩa luôn được giữ vững.

Bài, ảnh: Thanh Thanh

Nguồn: http://www.baodaknong.org.vn