Nhiều chính sách cụ thể hỗ trợ kinh tế tập thể và thu hút đầu tư

Nghị quyết “Quy định về khuyến khích, hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể và hỗ trợ đầu tư vào tỉnh Đắk Nông” vừa được kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa III thông qua được đánh giá là phù hợp với yêu cầu thực tiễn, hứa hẹn sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể cũng như cải thiện môi trường, thu hút đầu tư.

Mô hình sầu riêng Thái của HTX Nông nghiệp hữu cơ Đắk Nông sử dụng phân sinh học thông minh giúp cây nhiều quả, chất lượng tốt. Ảnh: Mẫn Doanh

Khuyến khích, hỗ trợ đa lĩnh vực

Theo nhận định, thời gian qua tỉnh đã triển khai một số chính sách khuyến khích, hỗ trợ đầu tư theo Nghị quyết 55/2016/NQ-HĐND ngày 22/12/2016 của HĐND tỉnh. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện còn nhiều hạn chế, nghị quyết chưa bao quát được một số ngành, lĩnh vực. Vì vậy, việc ban hành Nghị quyết “Quy định về khuyến khích, hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể và hỗ trợ đầu tư vào tỉnh Đắk Nông” sẽ khắc phục được những hạn chế của Nghị quyết 55, đồng thời có những quy định cụ thể về chính sách khuyến khích, hỗ trợ đối với từng lĩnh vực, ngành nghề.

Theo đó, nghị quyết sẽ thực hiện khuyến khích, hỗ trợ đối với 6 lĩnh vực: Đầu tư hạ tầng kỹ thuật, công nghiệp, dịch vụ, dự án công nghệ cao, xã hội hóa, từ thiện và nhân đạo. Trong mỗi lĩnh vực, nghị quyết cũng quy định cụ thể từng danh mục cần được hỗ trợ đầu tư.

Điển hình, trong lĩnh vực công nghiệp sẽ ưu tiên đầu tư cho các hạng mục như: nhà máy chế biến nông sản, nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi, nhà máy chế biến lâm sản sử dụng nguyên liệu từ rừng trồng, nhà máy sản xuất gạch, ngói không nung có công suất trên 10 triệu sản phẩm/năm, nhà máy sản xuất cát xây dựng.

Lĩnh vực du lịch sẽ hỗ trợ đầu tư xây dựng trung tâm tổ chức hội chợ, triển lãm; xây dựng khu, điểm du lịch và khu nghỉ dưỡng; xây mới, mở rộng và nâng cao chất lượng dịch vụ đối với cơ sở lưu trú du lịch đạt tiêu chuẩn 3 sao trở lên; phát triển du lịch cộng đồng.

Lĩnh vực được khuyến khích, hỗ trợ đầu tư nhiều là các dự án công nghệ cao, với việc hỗ trợ đầu tư khi triển khai xây dựng hạ tầng, lai tạo giống cây trồng và vật nuôi, ứng dụng kỹ thuật canh tác không dùng đất, sử dụng nhà kính, nhà lưới…

Các hộ sản xuất ứng dụng công nghệ cao được hỗ trợ một lần với mức 30.000 đồng/m2 nhà lưới, nhà kính. Ảnh: Nông dân phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) đầu tư nhà kính để trồng rau xanh an toàn

Nhiều chính sách hỗ trợ đặc thù

Xây dựng hạ tầng kỹ thuật là một trong những công đoạn đòi hỏi nhiều nguồn vốn đầu tư. Để tạo điều kiện cho các nhà đầu tư, tỉnh sẽ hỗ trợ từ 20 – 30% kinh phí xây dựng một số hạng mục như: đường giao thông, hệ thống thoát nước và hệ thống xử lý nước thải tập trung. Đối với các dự án thuê mặt bằng trong khu, cụm công nghiệp, khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao sẽ được miễn hoặc giảm 50% tiền thuê mặt bằng.

Trong lĩnh vực đầu tư cơ sở lưu trú du lịch sẽ được hỗ trợ từ 10-20 triệu đồng/phòng khi xây dựng mới hay mở rộng, nâng cao chất lượng dịch vụ. Trong phát triển du lịch cộng đồng sẽ hỗ trợ 100% kinh phí cho các thôn, bon, buôn, tổ dân phố làm du lịch homestay khi xây dựng các công trình thiết yếu. Đối với các hộ làm du lịch homestay và du lịch canh nông sẽ được hỗ trợ 50% kinh phí thực hiện các hạng mục liên quan.

Nghị quyết cũng quy định rõ các dự án công nghệ cao sẽ được hỗ trợ 30% kinh phí xây dựng hạ tầng; hỗ trợ 30% giá trị hợp đồng khi thuê chuyên gia và 10 triệu đồng/người khi đào tạo nghề. Các dự án công nghệ cao cũng được hỗ trợ 30% kinh phí chuyển giao công nghệ, đầu tư máy móc, thiết bị và quá trình sản xuất thử nghiệm. Các hợp tác xã cũng được hỗ trợ 50% kinh phí mua máy móc, thiết bị chế biến, đóng gói, bảo quản sản phẩm để nâng cao chất lượng sản phẩm.

Ngoài ra, nghị quyết cũng quy định mức hỗ trợ một số khâu quan trọng trong quá trình đầu tư phát triển của các doanh nghiệp như hỗ trợ tín dụng, xúc tiến thương mại, đăng ký quyền sở hữu công nghiệp, truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực.

Một trong những điểm được đánh giá cao trong nghị quyết là có chính sách hỗ trợ đối với hộ gia đình, cá nhân đầu tư sản xuất nông nghiệp an toàn. Theo đó, cá nhân hay hộ gia đình sẽ được hỗ trợ một lần 30.000 đồng/m2 nhà lưới, nhà kính. Đối với hộ gia đình tự đầu tư vào sản xuất nông nghiệp an toàn có sử dụng công nghệ tưới tiết kiệm, nhỏ giọt sẽ được hỗ trợ một lần theo chi phí đầu tư thực tế. Đây là điều kiện để các địa phương đẩy mạnh mô hình ứng dụng công nghệ cao đến từng cá nhân, hộ gia đình, nâng cao chất lượng sản phẩm.