Nhà nuôi chim yến của  ông Nguyễn Văn Ba

Để dẫn dụ và gây nuôi chim yến, cách đây hơn 2 năm, ông Nguyễn Văn Ba tiến hành cải tạo ngôi nhà đang ở thành “nhà của yến”. Sau thành công bước đầu, ông tiếp tục đầu tư hơn 1 tỷ đồng để xây dựng ngôi nhà 4 tầng, rộng 500 mét vuông và xa khu dân cư.

Nhà nuôi phải đảm bảo về nhiệt độ, độ ẩm, âm thanh, ánh sáng mới dẫn dụ được chim yến

 Ông Ba cho biết thêm, lượng tổ yến nhiều hay ít còn phụ thuộc vào số lượng đàn đến trú ngụ trong nhà. Riêng tại cơ sở của ông, hai năm đầu thu được từ 1 – 1,5kg và dự báo sẽ tăng lên trong những năm tiếp theo. Hiện nay, loại yến sào đã trải qua các quy trình làm sạch, loại bỏ tới 99% lông và bụi bẩn, được tạo hình bằng khuôn để giữ nguyên hình dáng tổ yến, sau đó qua công đoạn sấy khô có giá dao dộng từ 3,2  – 3,5 triệu đồng/ lạng. Còn loại yến sào chưa trải qua quá trình gia công chế biến sau khi thu hoạch có giá dao động từ 2,6 – 2,8 triệu đồng/ lạng. 

Chim yến làm tổ 

 Thành phẩm bán ra thị trường của gia đình ông Nguyễn Văn Ba

Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn huyện Đăk Mil có 5 đến 7 hộ nuôi chim yến Dẫn dụ và gây nuôi chim yến là mô hình mới nên hiện nay huyện Đăk Mil  đang tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở nuôi tuân thủ điều kiện nuôi chim yến của ngành nông nghiệp, đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, tiếng ồn, cũng như công tác phòng bệnh, tiêu độc khử trùng theo định kỳ.

Nguồn:truyenhinhdaknong.vn