Lạ mà hay: Cà chua, mướp đắng ở 1 giàn, 1 công chăm 2 thu nhập

 Sau nhiều năm tự mày mò làm thử, rồi hơn chục năm nay ông Nguyễn Văn Tấn, thôn Bổng Điền Bắc, xã Tân Lập, huyện Vũ Thư (Thái Bình), đã thành công với mô hình trồng xen cà cua và mướp đắng ở cùng một giàn. Nhờ cách làm lạ mà hay này mà đã giúp gia đình ông có nguồn thu đều đều hơn 10 triệu đồng mỗi tháng.

“Trồng cà chua, mướp đắng chung một luống, leo một giàn, vừa nhàn, vừa tiết kiệm đất mà hiệu quả kinh tế lại cao” – đó là chia sẻ của ông Nguyễn Văn Tấn (61 tuổi) với phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN, chủ nhân của mô hình trồng cà chua chung giàn với mướp đắng ở thôn Bổng Điền Bắc, xã Tân Lập (Vũ Thư). Đây là mô hình trồng xen lạ mà hay vừa tiết kiệm diện tích, công chăm sóc, giàn lưới lại cho thu nhập cao, gần như gấp đôi nếu so với cách độc canh trồng 1 trong 2 loại cây cà chua hoặc mướp đắng.

la ma hay: ca chua, muop dang o 1 gian, 1 cong cham 2 thu nhap hinh anh 1

Nhờ cho cà chua, mướp đắng sống chung giàn, ông Nguyễn Văn Tấn kiếm đều đặn hơn 10 triệu đồng/tháng từ tiền bán cà chua, quả mướp đắng.

Trước kia gia đình ông Tấn cũng trồng lúa, ngô, cây màu.. nhưng cuộc sống vẫn không khá lên. Đầu năm 2002, ông đã mạnh dạn chuyển đổi hơn 1000m2 đất cấy lúa ven đê không hiệu quả sang để trồng cà chua. Với diện tích đó, ông Tấn mua hơn 2.000 cây cà chua về trồng thử nghiệm, nhập theo đó cũng có cao hơn trồng lúa, trồng rau nhưng cũng chỉ đủ giúp gia đình ông trang trải cuộc sống hàng ngày.

“Vào mùa nắng nóng, quả cà chua hay bị nứt nẻ dẫn đến chất lượng thấp, phải bán giá rẻ nên hiệu không cao. Sau nhiều ngày đêm suy nghĩ, tính toán, sau đó tôi mới nghĩ ra cách trồng xen cà chua với mướp đắng. Hai loại cây trồng này ở chung một luống, và cùng chung một giàn. Mướp đắng leo lên giàn phía trên để che nắng cho cây cà chua tựa phía dưới. Đầu tiên tôi chỉ làm thử vài luống, nhưng không ngờ thành công, dù có nắng nóng đến mấy quả cà chua không hề bị nứt nẻ và thậm chí năng suất còn tăng cao hơn là khác”- ông Tấn nhớ lại và chia sẻ với phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN.

la ma hay: ca chua, muop dang o 1 gian, 1 cong cham 2 thu nhap hinh anh 2

Để tưới cho giàn mướp đắng và cà chua, ông Tấn đã đầu tư hệ thống thiết bị tưới hoàn toàn tự động. Các ống nước được đặt hai bên luống, căn cứ vào thời tiết, từng giai đoạn sinh trưởng, phát triển của cây cà chua và mướp đắng để tưới cho phù hợp.

Thấy cho mướp đắng chung giàn, chung luống với cà chua hiệu quả, ông Tấn liền áp dụng hết mô hình vào 1.000m2 đất của gia đình mình. Thời gian đầu, gia đình ông Tấn làm giàn bằng tre, có màng phủ nilon ở dưới mặt luống để ngăn cỏ dại, nhưng vào mùa mưa bão, cây thường bị dập, ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng quả. Bởi vậy, ông Tấn quyết định dựng ống tuýp làm khung, trên che lưới bạt để hạn chế tác động xấu của diễn biến bất lợi của thời tiết.

Chia sẻ với phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN, ông Tấn cho biết, với cách trồng xen, cà chua, mướp đắng của gia đình ông là sản phẩm nông nghiệp an toàn. Cà chua, mướp đắng thu hoạch đến đâu, thương lái thu mua hết đến đó.

“Chỉ với diện tích hơn 1.000m2 đất, chỉ hai người chăm sóc, thu hoạch, trừ tất cả chi phí, nhà tôi thu về từ 80 – 100 triệu đồng mỗi năm. Chia đều ra các tháng thì mỗi tháng cũng kiếm được hơn 10 triệu đồng. Tuổi chúng tôi mà ở nông thôn mức thu nhập như thế thì cũng được đấy chứ”, ông Tấn nói với phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN.

la ma hay: ca chua, muop dang o 1 gian, 1 cong cham 2 thu nhap hinh anh 3

Với mô hình cho cà chua chung luống, chung giàn với mướp đắng, không chỉ tăng sản lượng cà chua, mà ông Tấn còn thu thêm được hàng tấn mướp đắng, mang về doanh thu không hề nhỏ.

Nói về cách trồng xen cà chua với mướp đắng này, ông Tấn cho biết, cà chua và mướp đắng được trồng theo tỷ lệ 4:1-tức là cứ 4 cây cà chua có 1 cây mướp đắng. Với 1000m2, gia đình ông trồng khoảng hơn 2.000 cây cà chua xen canh với khoảng 500 cây mướp đắng. Sau 70 ngày chăm sóc cà chua đã cho thu hoạch, đối với mướp đắng là khoảng 90 ngày.

Bình quân mỗi cây cà chua cho năng suất khoảng 3kg, sản lượng thu về ước đạt trên 6 tấn quả, thời gian cho thu hoạch kéo dài gần 3 tháng. Riêng hơn 500 cây mướp đắng thời gian thu hoạch dài hơn khoảng 6-7 tháng. Với giá bán bình quân từ 7.000 – 10.000 đồng, cà chua và mướp đắng cho thu hoạch trên 100 triệu đồng.

Theo ông Nguyễn Văn Tấn, hai loại cây cà chua và mướp đắng này hợp nhau và hỗ trợ cho nhau và cách chăm sóc cũng giống như nhau. Mái che lưới, bạt trắng, chủ yếu để che nước mưa, nhằm hạn chế bệnh cho cây.

Còn khi thời tiết nắng nóng trên 30 độ C, nếu không có cây mướp đắng che chắn cho cà chua, quả cà chua chín sẽ nứt vỏ và không giữ được sắc đỏ. Do đó, có mái che, lại có mướp đắng che nữa, cà chua chín đỏ có thể giữ ở trên cây cả tháng và vẫn giữ được sắc đỏ của quả chín.

la ma hay: ca chua, muop dang o 1 gian, 1 cong cham 2 thu nhap hinh anh 4

Mô hình trồng cà chua xen canh với mướp đắng của gia đình ông Tấn đang cho thấy hiệu quả rõ rệt mà nó mang lại.

“Nhờ cách trồng kết hợp hai loại cây này cho năng suất hơn hẳn, cùng một diện tích đất, cùng công chăm sóc và kinh tế thu về cao gấp 2 lần so với trồng riêng rẽ. Với cách trồng này mỗi năm tôi chỉ phải làm đất có một lần mà cho thu hoạch liên tục trong vòng 8 tháng. Ngày nào cũng có sản phẩm để bán, tính ra mỗi ngày cũng kiếm được từ 300-400 ngàn đồng”- ông Tấn tiết lộ với phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN.

Nói về “CÁCH TRỒNG XEN CANH CÀ CHUA VỚI MƯỚP ĐẮNG” cho ra sản phẩm an toàn, ông Tấn cho hay: “Tôi không dùng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu hóa học. Hầu như tôi sử dụng 100% phân bón hữu cơ để chăm bón cho vườn cà chua. Thăm vườn thường xuyên, bón phân đều đặn và cắt tỉa cành lá thường xuyên sẽ hạn chế được sâu bệnh. Khi phát hiện ra sâu bệnh, tôi dùng thuốc trừ sâu sinh học, thân thiện, an toàn với môi trường. Thuốc trừ sâu sinh học làm ung trứng sâu, mục đích phòng sâu bệnh là chính…”.

Nguồn: http://danviet.vn