Xã Trúc Sơn huy đông mọi nguồn lực để xây dựng Nông thôn mới

Xóm đạo hiến đất làm đường.

Kiểm tra xây dựng NTM tại xóm đạo xã Trúc Sơn

Hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng trong việc xây dựng Nông thôn mới (NTM), bà con giáo dân thuộc Giáo Họ Vô Nhiễm (tập trung ở thôn 1, thôn 2 và thôn 3) xã Trúc Sơn, huyện Cư Jút đã tự nguyện hiến hàng ngàn mét vuông đất của gia đình để mở đường giao thông nông thôn.

Từ khi chưa có chủ trương làm đường giao thông của xã, ngay trong các buổi họp, bà con giáo dân thôn 1 đã trao đổi, bàn bạc giải tỏa hơn 2.000 m2 để làm đường giao thông liên xóm.

Các giáo dân bắt tay vào việc tháo dỡ hàng rào, bao che, hiến đất vườn, đất ruộng để làm đường, tạo nên sức lan tỏa trong phong trào làm đường giao thông ở xã Trúc Sơn.

Gia đình ông Nguyễn Tiến Lợi là một trong những người tiên phong và cũng là gia đình hiến nhiều đất nhất thôn 1 để làm đường. Gia đình ông đã hiến gần 1.000m2 trong tổng số 3.000 m2 đất trồng cây công nghiệp, tự nguyện tháo dỡ tài sản trên đất để địa phương giải phóng mặt bằng tiến hành bê tông.

Còn gia đình ông Nguyễn Hữu Tài ở thôn 2 xã Trúc Sơn, ngoài hiến đất và tài sản trên đất, gia đình ông còn đóng thêm 5 triệu đồng để cùng với bà con giáo dân trong thôn đổ bê tông hơn 01 km đường nội thôn.

Sau khi con đường bê tông trong thôn được hoàn thành và đi vào sử dụng, người dân rất phấn khởi bởi đường sá đi lại thuận lợi, bộ mặt trong thôn khang trang, sạch đẹp. Hiện nay, thôn 2 xã Trúc Sơn cũng đang quyên góp tiền của để đầu tư tuyến đường diện chiếu sáng trong thôn.

Theo thống kê, trên địa bàn xã Trúc Sơn, huyện Cư Jút có gần 300 hộ gia đình với gần 1.500 nhân khẩu theo đạo công giáo tại giáo họ Vô Nhiễm, tập trung ở thôn 1, thôn 2 và thôn 3; chiếm 38,4% tổng số hộ trong toàn xã. Những năm qua người công giáo ở xã Trúc Sơn luôn thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước và các hoạt động ở địa phương

Đặc biệt, từ nhìn nhận thực trạng và trước yêu cầu xây dựng NTM, người dân nơi đây đã gương mẫu hiến đất, tài sản trên đất, đập bỏ hàng rào để những con đường rộng hơn, thuận lợi về giao thông và phát triển kinh tế.

Không chỉ hiến đất, tài sản trong công cuộc xây dựng NTM, bà con còn hăng hái tham gia đóng góp hàng trăm ngày công giải phóng mặt bằng, giải tỏa hành lang.

Với người dân xóm đạo ở xã Trúc Sơn được đi trên con đường nhựa thênh thang, thẳng tắp nối liền xã, liền thôn và chạy thẳng đến nhà thờ, trường học, trạm xá, chợ thuận tiện hàng ngày là niềm vui từ trước tới nay họ chưa mơ tới.

Phấn đấu thành xã NTM kiểu mẫu

Giao thông ở xã Trúc Sơn khang trang sạch đẹp

Theo ông Trương Việt Vương – Chủ tịch UBND xã Trúc Sơn, phát huy tinh thần đoàn kết, nhất trí, đồng sức, đồng lòng giữa lương – giáo, đạo và đời, điều đặc biệt là những người đứng đầu Giáo họ Vô Nhiễm trực tiếp đứng ra vận động nhân dân, đã có trên 200 hộ gia đình đã tự nguyện hiến hàng ngàn mét vuông đất làm đường liên thôn, liên xã.

Trúc Sơn là xã vùng giáo đi đầu thực hiện xây dựng NTM trên địa bàn huyện Cư Jút, trong đó chọn xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển giao thông nông thôn làm mũi đột phá.

Đây cũng là mục tiêu chính, trước mắt của xã Trúc Sơn khi thực hiện chương trình xây dựng NTM.

Cũng theo ông Vương thì để tiến hành xây dựng NTM ở một địa phương còn khó khăn như xã Trúc Sơn thì sự đồng thuận của người dân đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Để phong trào hiến đất làm đường của người dân công giáo lan tỏa tới các thôn trên địa bàn, ngoài việc tranh thủ nguồn xi măng từ hỗ trợ của nhà nước, xã Trúc Sơn còn trực tiếp hỗ trợ vật liệu như cát, gạch, huy động thêm các nguồn kinh phí khác để cùng người dân xây dựng hạ tầng.

Trong giai đoạn từ 2013 đến nay, xã Trúc Sơn đã huy động đạt trên 75 tỷ đồng xây dựng NTM. Trong đó ngân sách Nhà nước hỗ trợ gần 44 tỷ đồng, còn lại do ngân sách xã và người dân đóng góp bằng tiền của ngày công, hiến đất và tài sản trên đất trị giá trên 31 tỷ đồng.

Từ nguồn vốn này, xã đã đầu tư các công trình giao thông, thủy lợi, trường học…toàn xã hiện có gần 20 km đường được cứng hóa đạt tỷ lệ trên 90%. Năm 2018, xã Trúc Sơn đã được CT UBND tỉnh Đắk Nông công nhận là xã đạt chuẩn NTM.

Có thể khẳng định rằng, dù đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, nhưng cán bộ và nhân dân xã Trúc sơn vẫn rất quyết tâm xây dựng Trúc Sơn ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Đặc biệt, những nét khởi sắc của xóm đạo ở giáo họ Vô Nhiễm sẽ tạo thêm động lực để cấp ủy, chính quyền xã Trúc Sơn nỗ lực hơn nữa để xây dựng xã Trúc Sơn sớm trở thành xã NTM kiểu mẫu.

Nguồn: https://infonet.vn