Xã Đức Mạnh, huyện Đắk Mil quyết tâm hoàn thành 3 tiêu chí còn lại để được xét, công nhận đạt chuẩn nông thôn mới

Xã Đức Mạnh nằm ở phía Đông Bắc huyện Đắk Mil; xã có tổng diện tích tự nhiên là 4902,19ha, chiếm 7,23% toàn huyện. Toàn xã có 18 thôn, dân số hiện nay là 3.821 hộ với 15.861 khẩu và chủ yếu sống tập trung dọc Quốc lộ 14; xã có 12 dân tộc anh em đang sinh sống, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 2%, đồng bào theo đạo công giáo chiếm trên 83%, phật giáo chiến 12%. Đây là  là một trong các xã đăng ký phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019 của tỉnh. Từ khi bắt đầu thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới thì xã cũng gặp rất nhiều khó khăn, nhận thức và sự hiểu biết của cán bộ và người dân về Chương trình còn lúng túng; số tiêu chí đạt được theo khảo sát năm 2010 là 7/19 tiêu chí.

Sau hơn 9 năm triển khai thực hiện Chương trình, được sự quan tâm vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền, đoàn thể và sự hưởng ứng tích cực của người dân, đến nay theo đánh giá thì xã đạt được 16/19 tiêu chí về nông thôn mới; còn lại 3 tiêu chí là tiêu chí: trường học, cơ sở vật chất văn hóa và y tế thì xã đang tập trung phấn đấu để hoàn thành trong năm 2019. Theo báo cáo của UBND xã thì tiến độ thực hiện của 3 tiêu chí này đến nay như sau:

Về tiêu chí trường học: Trên địa bàn xã Đức Mạnh có 05 trường học, trong đó đã có 03 trường đạt chuẩn; hiện nay xã đang tập trung nâng cấp thêm 01 trường để đạt chuẩn theo quy định, đồng thời cũng đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị xét, công nhận công nhận trường chuẩn (trường mẫu giáo Sơn Ca); dự kiến tiêu chí này sẽ đạt chuẩn vào cuối tháng 12/2019.

Trường mầm non Sơn Ca đang nâng cấp và hoàn thiện hồ sơ để đề nghị công nhận đạt chuẩn

Về tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa: Theo đánh giá đến nay xã mới đã đạt 2/3 chỉ tiêu của tiêu chí này. Còn lại chỉ tiêu “tỷ lệ thôn, bon, buôn có nhà văn hóa hoặc nơi sinh hoạt văn hóa, thể thao phục vụ cộng đồng” thì chưa đạt theo quy định. Hiện nay xã đang đầu tư xây dựng mới 08 nhà hội trường liên thôn để đạt chuẩn theo quy định và hiện nay đang tập trung xây dựng và dự kiến đến quý I năm 2020 mới hoàn thành.

Về tiêu chí y tế: Đến nay xã đã đạt 2/3 chỉ tiêu của tiêu chí này, còn lại chỉ tiêu “tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế” là chưa đạt theo quy định. Theo rà soát đến nay tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế trên địa bàn xã mới đạt khoảng 8,3% (theo quy định ≥85%). Do đó, hiện nay xã đang tập trung tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế để đạt chuẩn theo quy định trong năm 2019.

Ngày 12/11/2019, Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh kiểm tra, đánh giá tiến độ thực hiện nông thôn mới tại xã

Tại buổi làm việc với Đoàn kiểm tra của Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh, Ban Chỉ đạo, Ban quản lý xây dựng nông thôn mới xã Đức Mạnh tin rằng với sự đồng tình ủng hộ và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân thì xã sẽ thực hiện thành công 19 tiêu chí để được công nhận “xã đạt chuẩn nông thôn mới” năm 2019.

Tác giả: Văn Tuấn