Công an tỉnh Đắk Nông tổ chức Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện tiêu chí “An ninh, trật tự” trong xây dựng nông thôn mới  

          Sáng ngày 05/12/2019, Công an tỉnh Đắk Nông đã tổ chức Hội nghị Tổng kết 10 năm Công an Đắk Nông thực hiện tiêu chí “an ninh, trật tự” trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020 và Sơ kết 05 năm thực hiện Chỉ thị số 04/CT-BCA-V28, 05 năm thực hiện Chỉ thị số 07/CT-BCA-V28 và 05 năm thực hiện Chỉ thị số 09/CT-BCA-V28 của Bộ Công an.

          Chủ trì và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Đại tá Lê Văn Tuyến – Giám đốc Công an tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc tỉnh; đồng chí Đại tá Phạm Tiến Triệu – Phó Giám đốc Công an tỉnh. Tới dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, Ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện, thị xã; các phòng, ban thuộc Công an tỉnh; lãnh đạo Công an các huyện, thị xã và công an xã trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh Hội nghị

          Theo báo cáo “Tổng kết 10 năm công tác Công an thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới” thì trong thời gian qua ngành công an của tỉnh đã bám sát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và của địa phương để chủ động tham mưu kịp thời các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo, kế hoạch,…nhằm thực hiện tốt các nội dung trong Chương trình xây dựng nông thôn mới; có 100% các đơn vị, Công an các huyện, thị xã đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch công tác nhằm thực hiện tốt tiêu chí số 19 về quốc phòng và an ninh phù hợp theo đặc điểm, chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị, địa phương.

Căn cứ vào kế hoạch nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được phân bổ trong năm 2018-2019, thì Công an tỉnh đã phân bổ về cho các đơn vị nghiệp vụ và Công an các huyện, thị xã để thực hiện hiệu quả các nội dung của Chương trình, trong đó: đã tổ chức phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, tuyên truyền về công tác Công an thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại 61/61 xã; tổ chức được 8 lớp bồi dưỡng kiến thức về an ninh, trật tự cho cán bộ cấp thôn tại 61 xã với 715 lượt người tham dự.

Đồng thời, trong thời gian qua Công an tỉnh đã tham gia nhận hỗ trợ đỡ đầu cho 04 xã trong việc xây dựng nông thôn mới: xã Đắk Wil huyện Cư Jút, xã Đức Minh huyện Đắk Mil, xã Quảng Hòa huyện Đắk G’long và xã Đắk R’tih huyện Tuy Đức và đã tổ chức thực hiện xây dựng được 01 cây cầu liên thôn, 03 nhà làm việc cho Ban công an xã; hỗ trợ 04 dàn máy vi tính, 01 xe máy, 4 kẻng an ninh và 3 hệ thống camera với tổng kinh phí gần 800 triệu đồng. Ngoài ra đã thực hiện các nội dung hỗ trợ, giúp đỡ tại các xã khác trên địa bàn tỉnh với kinh phí hỗ trợ thực hiện hàng tỷ đồng.

Với sự tham gia, vào cuộc quyết liệt của ngành Công an thì đến nay toàn tỉnh đã có 46/61 xã đạt tiêu chí số 19 về quốc phòng và an ninh, đạt 75,4%, trong đó: huyện Cư Jút có 7/7 xã, huyện Krông Nô có 5/11 xã, huyện Đắk Mil có 9/9 xã, huyện Đắk Song có 6/8 xã, huyện Đắk G’long có 3/7 xã, huyện Đắk R’lấp có 10/10 xã, huyện Tuy Đức có 4/6 xã và thị xã Gia Nghĩa có 2/3 xã. Đối với tiêu chí huyện nông thôn mới thì có 5/8 huyện đạt chuẩn tiêu chí về an ninh trật tự: Đắk Mil, Đắk R’lấp, Đắk Song, Cư Jút và thị xã Gia Nghĩa.

Tại Hội nghị, Công an tỉnh cũng đã chỉ ra được những khó khăn, hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới như:

          – Trong thời gian qua việc ban hành Bộ tiêu chí nông thôn mới thường có nhiều thay đổi, nhất là về chỉ tiêu và cách thức đánh giá, do đó ảnh hưởng đến việc phân loại, đánh giá tiêu chí số 19 hàng năm.

          – Do quy luật phát triển kinh tế thị trường hiện nay dẫn đến tình hình an ninh nông thôn, tình hình các loại tội phạm, tệ nạn xã hội,…tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong việc tổ chức thực hiện đạt chuẩn và giữ vứng kết quả đã đạt.

          – Kế hoạch triển khai thực hiện Công an tỉnh đã phân công trách nhiệm cụ thể cho từng đơn vị, từng lực lượng; tuy nhiên trong quá trình triển khai nhiều đơn vị còn lúng túng, chưa đưa ra được chương trình công tác, chương trình phối hợp, phần việc giúp đỡ, hỗ trợ cụ thể; chế độ báo cáo thông tin một số đơn vị thực hiện chưa nghiêm, do đó gây nhiều khó khăn cho công tác tổng hợp, tham mưu chỉ đạo;….

          Cũng tại Hội nghị, đã tổ chức công bố và trao quyết định khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện tiêu chí “an ninh, trật tự” trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020 và thực hiện Chỉ thị số 04/CT-BCA-V28, Chỉ thị số 07/CT-BCA-V28, Chỉ thị số 09/CT-BCA-V28 của Bộ Công an.

Khen thưởng cho các tập thế, cá nhân có thành tích xuất sắc

Tác giả: Văn Tuấn