Nông dân Krông Nô tập trung đẩy nhanh sản xuất vụ đông xuân

Thời gian này, nông dân các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Krông Nô (Đắk Nông) đang tập trung đẩy nhanh sản xuất vụ đông xuân 2019-2020 với hy vọng có được vụ mùa thuận lợi.

Trên cánh đồng khoảng 30 ha ở Nam Xuân, xã Nâm N’đir, nhiều nông dân đang dồn sức cho các công việc như chuẩn bị đất, đắp sửa bờ thửa, cấy mạ…

Bà Trịnh Thị Phương, ở thôn Nam Xuân, có 1 sào ruộng trồng lúa trên cánh đồng này. Để kịp thời vụ, bà và 5 hộ dân khác hỗ trợ cho nhau bằng hình thức đổi công (hỗ trợ nhau sản xuất luân phiên), nay cấy lúa cho hộ này, mai cấy cho hộ khác.

Gia đình bà Trịnh Thị Phương, thôn Nam Xuân, xã Nâm N’đir (Krông Nô) tập trung cấy lúa RVT vụ đông xuân. Ảnh: Hồng Thoan

Bà Phương chia sẻ: “Phải cấy nhanh để bảo đảm nguồn nước, chống khô hạn khi lúa vào giai đoạn làm đòng, trổ bông, đứng cái. Chính vì thế, chúng tôi tranh thủ xuống đồng từ sáng sớm, đến lúc tắt mặt trời mới lên bờ, cơm cũng ăn ngay tại đồng ruộng. Hy vọng năm nay thời tiết thuận lợi, lúa đạt năng suất bằng hoặc cao hơn năm ngoái”.

Theo bà Phương, giống lúa RVT bà đang sử dụng là giống lúa thuần có thời gian sinh trưởng, phát triển trong vòng 4 tháng. Năm 2018 bà thu về khoảng 8 tạ thóc/sào, đủ lương thực quanh năm cho gia đình 4 người.

Cũng trên cánh đồng Nam Xuân, anh Phạm Văn Ánh, trú tại địa phương, đang dùng máy để cày, bừa thửa ruộng của mình. Anh Ánh cho biết: “Do có công việc gia đình nên tôi giờ mới làm đất, còn xung quanh người ta đã cấy xong. Bừa xong đất là tôi cấy ngay để kịp thời vụ. Phải làm nhanh để kịp cho lúa bén rễ, bón phân, chăm sóc”.

Anh Phạm Văn Ánh, thôn Nam Xuân, xã Nâm N’đir (Krông Nô) tập trung làm đất kỹ càng chuẩn bị cấy 1 sào lúa. Ảnh: Hồng Thoan

Cùng với nông dân làm lúa, nhiều hộ trồng rau màu, khoai, ngô… cũng đang tập trung sức lực để xuống giống các loại cây trồng. Gia đình bà Trần Thị Hải, thôn Xuyên Phước, xã Đức Xuyên, có 1 ha đất trồng ngô. Bà Hải cho biết: “Tôi đã chuẩn bị đầy đủ giống, phân bón, chiều nay máy cày, bừa đất xong, sáng mai là thuê 5 công xuống giống 1 ngày cho xong. Phải kịp thời vụ chứ làm muộn là sợ khô hạn, ảnh hưởng đến khâu nảy mầm của ngô”.

Cũng theo bà Hải, giống ngô mà bà sử dụng là ngô lai với nhiều ưu điểm như kháng bệnh tốt, cây to, thời gian sinh trưởng ngắn. Tuy  nhiên, để bảo đảm đạt năng suất cao, theo kinh nghiệm của gia đình thì phải gieo giống đúng kỹ thuật, bón phân đầy đủ, cân đối các loại phân và hàm lượng phân phù hợp. Bà cũng lưu ý phải tưới nước hằng ngày cho ngô vào những thời kỳ cao điểm nắng nóng.

Gia đình bà Trần Thị Hải, thôn Xuyên Phước, xã Đức Xuyên (Krông Nô) làm đất chuẩn bị xuống giống ngô. Ảnh: Hồng Thoan

Một số vùng còn lại bà con đang tập trung tiến hành làm đất, vệ sinh đồng ruộng, chuẩn bị giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, tích nước tưới. Hiện nay, ngành nông nghiệp huyện, UBND các xã, thị trấn, các thôn, bon đang tích cực đôn đốc, hướng dẫn bà con sản xuất đúng kỹ thuật. Trong đó, tinh thần chỉ đạo chung được huyện đưa ra là sử dụng các giống mới có năng suất, chất lượng cao, có ưu điểm sinh trưởng ngắn, thích nghi tốt hơn với biến đổi khí hậu và tình hình khô hạn; các loại giống đã được trồng khảo nghiệm thành công ở từng địa bàn cụ thể.

  Theo Phòng Nông nghiệp- PTNT huyện Krông Nô, vụ đông xuân năm 2019 – 2020, toàn huyện đưa ra kế hoạch xuống giống hơn 4.300 ha cây trồng các loại. Trong đó, lúa nước 1.800 ha, ngô 1.810 ha, khoai lang hơn 300 ha, còn lại là đậu và rau các loại. Ðến nay, nông dân nhiều vùng đã xuống giống, nhiều loại cây đã bắt đầu nảy mầm, sinh trưởng tốt. Những cánh đồng có diện tích sản xuất lớn ở các xã như: Ðức Xuyên, Nâm N’đir, Quảng Phú… đã đạt 80% – 90% diện tích gieo trồng.

 

Các vùng đất những năm trước đã xảy ra khô hạn nặng, huyện đẩy mạnh việc vận động, hướng dẫn Nhân dân chuyển đổi sang các loại cây khác, các giống mới có nhu cầu nước ít hơn. Đội ngũ phụ trách nông nghiệp, khuyến nông, bảo vệ thực vật của huyện, xã cũng tăng cường bám cơ sở để kịp thời có những dự báo, cảnh báo về phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, nhất là các bệnh thường dễ phát sinh trên lúa, ngô vụ đông xuân như đạo ôn, rầy nâu, sâu ăn lá, sâu đục thân. Việc phối hợp giữa ngành chức năng, các xã, thị trấn với Chi nhánh Công ty TNHH MTV Khai thác Công trình thủy lợi huyện Krông Nô để điều tiết nguồn nước hợp lý cũng được huyện triển khai sát sao để bảo đảm vụ mùa thắng lợi…

Nguồn: http://www.baodaknong.org.vn