Ông chủ nhà máy gạch dành hàng chục tỉ đồng làm từ thiện

Dân trí Từng là một người lính, sau giải ngũ ông về làm công nhân lò gạch trong thời kì bao cấp, sau ông nghỉ và ra làm chủ lò gạch. Không như ông tưởng, cũng “lên bờ xuống ruộng” và tay trắng vài bận ông mới đứng dậy. Và khi đã vững vàng, ông dành phần lớn lợi nhuận để làm từ thiện.

Ông là Phan Ngọc Anh, năm nay đã 65 tuổi, hiện trú xã Duy Phú, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam; là chủ lò gạch trên địa bàn huyện Duy Xuyên.

Ông chủ lò gạch dành hàng chục tỉ đồng làm từ thiện

 

Nhấn để phóng to ảnh

Ông Trần Văn Phước (ở thôn Nhuận Sơn, xã Duy Phú, huyện Duy Xuyên) bên ngôi nhà còn mới được ông Phan Ngọc Anh hỗ trợ

Ngôi nhà màu sơn còn mới của ông Trần Văn Phước (44 tuổi, ở thôn Nhuận Sơn, xã Duy Phú, huyện Duy Xuyên) được ông chủ lò gạch Phan Ngọc Anh hỗ trợ gạch và số tiền 50 triệu đồng để xây dựng. Nhìn ngôi nhà hoàn thành cuối năm 2018, ông Phước không nghĩ mình có đủ sức để xây nó như bây giờ.

Ông kể, trước đây gia đình cha mẹ rất khó khăn, ông sinh ra buồn chán với cảnh nghèo khổ nên lao vào con đường hư hỏng, ăn chơi lêu lổng và được “ăn cơm nhà nước” một thời gian. Khi ra tù, ông quyết tu chí làm ăn, muốn hòa nhập cộng đồng và với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, ông có công ăn việc làm.

Ông chủ lò gạch dành hàng chục tỉ đồng làm từ thiện

 

Nhấn để phóng to ảnh

Ông chủ lò gạch dành hàng chục tỉ đồng làm từ thiện

 

Nhấn để phóng to ảnh

Những tuyến đường giao thông nông thôn được ông Anh hỗ trợ làm

Dần dần, cuộc sống ổn định nhưng ngôi nhà trước đây của bố mẹ cho vẫn dột nát mà ông lại không có tiền để sửa chữa. Nhờ địa phương hỗ trợ, được ông chủ lò gạch Phan Ngọc Anh tiếp sức, ngôi nhà đã được sửa chữa lại hoành tráng với chi phí hơn 100 triệu đồng.

“Tôi giờ đang làm thợ hồ, vợ thì đi làm thuê cho người ta. Hiện tôi còn thiếu nợ một ít nữa thôi nhưng vợ chồng tôi cố gắng làm trả nợ, chăm lo con cái học hành đàng hoàng, cuộc sống như vậy là quá tốt với tôi rồi. Tôi không nghĩ mình có được như ngày hôm nay dù còn rất nhiều khó khăn”, ông Phước chia sẻ.

Ông Trần Văn Phước là một trong hàng ngàn người dân của huyện Duy Xuyên được sự giúp sức của ông Phan Ngọc Anh có được cuộc sống ổn định, chăm chỉ làm ăn, tránh xa thói hư tật xấu.

Ông chủ lò gạch dành hàng chục tỉ đồng làm từ thiện

 

Nhấn để phóng to ảnh

Nhà sinh hoạt văn hóa thôn Nhuận Sơn do ông Phan Ngọc Anh hỗ trợ xây dựng

Ông Nguyễn Ngọc Tiến – Chủ tịch xã Duy Phú – cho biết, ông Phan Ngọc Anh đã giúp đỡ rất nhiều hộ dân trên địa bàn thoát nghèo và vươn lên làm giàu. Hộ nào khó khăn thì làm đơn lên xã xác nhận, tùy theo điều kiện của từng hộ mà xã vận động ông Phan Ngọc Anh hỗ trợ. Như có hộ cần chăn nuôi thì xã vận động ông Anh tặng bò, hay hộ nào nhà cửa dột nát thì ông Anh hỗ trợ gạch và tiền để sữa chữa lại.

Không những hỗ trợ cho người dân, ông Phan Ngọc Anh còn hỗ trợ xã làm đường giao thông nông thôn, làm nhà văn hóa, làm kênh mương nội đồng…

Theo Chủ tịch xã Duy Phú, tuyến đường dài nhất và kinh phí nhiều nhất là tuyến từ trung tâm xã đi qua các thôn Mỹ Sơn, Trung Sơn và Bàn Sơn có chiều dài trên 4km, rộng 5,5m với tổng kinh phí ông Phan Ngọc Anh hỗ trợ trên 3 tỉ đồng.

“Trước đây tuyến đường này chỉ dài trên 3km, chiều rộng chỉ 2,5m. Khi mở tuyến đường này thì người dân đi lại rất thuận tiện. Ngoài đường giao thông thì trên địa bàn xã, ông Anh còn hỗ trợ rất nhiều cho bà con như xây tường rào cổng ngõ cho các trường, hỗ trợ người dân phát triển sản xuất…”, Chủ tịch xã Duy Phú cho biết.

Ông chủ lò gạch dành hàng chục tỉ đồng làm từ thiện

 

Nhấn để phóng to ảnh

Với những gì đã đóng góp cho xã hội, ông Phan Ngọc Anh nhận Huân Chương Lao động hạng Ba do Chủ tịch nước trao tặng

Chủ tịch xã Duy Phú còn cho biết, từ năm 2011 đến nay ông Phan Ngọc Anh đã hỗ trợ tổng cộng trên 16 tỉ đồng cho người dân với nhiều công trình phúc lợi của xã. Đó chỉ mới là phần hỗ trợ có “giấy tờ”, còn rất nhiều khoản hỗ trợ khác của ông Anh mà xã không thống kê hết như tặng quà cho người nghèo ăn tết, ốm đau…

Với những gì ông đã đóng góp cho xã hội, tháng 7/2019 ông đã được Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tặng thưởng Huân Chương Lao động hạng Ba.

Các công trình phục vụ người dân của xã như đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, nhà sinh hoạt thôn, nhà đại đoàn kết… đã được ông Phan Ngọc Anh hỗ trợ tiền cũng như gạch để xây dựng. Đối với các gia đình khó khăn thì hàng năm ông đều hỗ trợ mỗi dịp lễ, tết…

Tại xã Duy Thu, ông Phan Ngọc Anh cũng giúp đỡ rất nhiều cho người dân cũng như hạ tầng để xã tiến tới nông thôn mới. Ông Nguyễn Văn Kiên – Phó Chủ tịch xã Duy Thu cũng không thống kê hết số hộ và những công trình mà ông Phan Ngọc Anh đã hỗ trợ xã, với tổng số tiền gần 10 tỉ đồng.

“Trên đường về đích nông thôn mới thì xã có một khu dân cư kiểu mẫu, ông Phan Ngọc Anh hỗ trợ xây dựng hội trường và khuôn viên nhà văn hóa ở thôn Phú Đa 1. Trên địa bàn 4 thôn của xã, ông Anh đều xây dựng nhà văn hóa thôn để cho người dân có chỗ sinh hoạt”, Chủ tịch xã Duy Thu cho biết.

Không những ở huyện Duy Xuyên, ông Phan Ngọc Anh còn giúp đỡ hàng ngàn hộ dân thoát nghèo khác ở các huyện Nông Sơn, Đại Lộc, Quế Sơn… với số tiền từ năm 2012 đến nay gần 40 tỉ đồng, chưa kể những khoản hỗ trợ mà không có giấy tờ.

Chia sẻ với phóng viên, ông Phan Ngọc Anh cho hay, ông đi du kích đến năm 1974 thì xuất ngũ. Sau năm 1975 ông đi làm công nhân nhà máy gạch An Hòa đóng tại huyện Duy Xuyên, thuộc Bộ Xây dựng. Phấn đấu mãi đến năm 1984 thì ông được đề bạt lên chức Phó Giám đốc nhà máy. Đến năm 1989 ông nghỉ việc vì quá khổ, thu nhập không đủ nuôi gia đình.

Đi làm đường, cầu cống một thời gian rồi ông về mở lò gạch riêng của mình vào năm 1997. Đời không như ông tưởng, nhà máy gạch của ông tiêu thụ không được, để tồn tại ông đi vay mượn tiền của nhiều người thân với số tiền gần 1 tỉ đồng.

“Số tiền gần 1 tỉ hồi đó lớn lắm nhưng làm ăn khó khăn quá rồi cũng phá sản, nợ nần chồng chất”, ông Phan Ngọc Anh kể lại lúc ông ra làm “ông chủ” và làm ăn bị “bể”. Không nản chí, đến năm 2001, ông tiếp tục vay mượn người thân và vay vốn theo đề án 120 “xóa đói giảm nghèo” mở nhà máy gạch. Dần dần, sản phẩm ông tiêu thụ được, trả được nợ và hoạt động đến ngày nay.

Khi làm ăn khấm khá, ông trích đến 80% số tiền lãi để làm từ thiện. Ông quan niệm làm từ thiện là giúp cho dân mình. “Mình có thu nhập mà những người xung quanh mình nghèo khổ thì không đành lòng, nên ai cần là tôi hỗ trợ, lúc thì vài ngàn viên gạch, có khi là con bò để họ phát triển kinh tế, thoát nghèo”, ông bày tỏ.

Về trường hợp được giúp đỡ mà ông nhớ nhất là trường hợp của bà E. ở xã Duy Thu. Cả gia đình bà E. bị HIV. Thấy hoàn cảnh bà E. khó khăn, ông hỗ trợ cho gia đình một ngôi nhà. Hiện gia đình bà E. vẫn mạnh khỏe và làm ăn bình thường. Đây là điều mà ông cảm thấy có ý nghĩa đối với mình.

Với những gì ông đã đóng góp cho xã hội, tháng 7/2019 ông đã được Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tặng thưởng Huân Chương Lao động hạng Ba.

Ông Phan Xuân Cảnh – Chủ tịch huyện Duy Xuyên – cho biết, ông Phan Ngọc Anh đã đóng góp cho người dân trên địa bàn huyện rất nhiều. Hàng ngàn người dân của huyện cũng đã thoát nghèo nhờ sự giúp đỡ của ông. Địa phương cần gì là ông hỗ trợ mà không đòi hỏi bất cứ quyền lợi gì.

Nguồn: https://dantri.com.vn