Nuôi con bằng sữa mẹ - hành trình ý nghĩa khi làm mẹ

Sữa mẹ là một món quà tuyệt vời mà tạo hóa ban cho những người được làm mẹ. Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ đem lại những dưỡng chất quý giá cho con mà bản thân người mẹ cũng sẽ có những lợi ích nhất định.

Mạnh dạn “nói không với sữa công thức”

Mới sinh ngày đầu tại Bệnh viện Đa khoa Đắk Nông, dù còn rất đau đớn do vết mổ chưa lành nhưng chị Trần Huyền Phương, trú tại phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) vẫn cố gắng để con được bú mẹ.

Chị Phương chia sẻ: Khi sinh bé đầu tiên vì tâm lý sợ không đủ sữa nên tôi phải dùng đến sữa công thức. Nhưng lần này, được sự tư vấn của cán bộ y tế, cộng thêm việc tìm hiểu về lợi ích của sữa mẹ đối với trẻ sơ sinh từ nhiều kênh thông tin, đến bé thứ hai, tôi mạnh dạn “nói không với sữa công thức” để nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ.

Nuôi con bằng sữa mẹ đem lại nhiều ý nghĩa, giá trị ý thiết thực cho mẹ và bé

Hay như trường hợp chị Nguyễn Thị Ánh, trú tại xã Đắk Ha (Đắk Glong) đang nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ tâm sự: Được bác sĩ chỉ định mổ vì thai quá to, lại là con đầu, cháu sớm nên tôi và gia đình khá lo lắng sợ không đủ sữa cho bé bú. Nhưng mỗi lần đi khám thai, cũng như được tham gia lớp học tiền sản do bệnh viện tổ chức, tôi đã yên tâm, tự tin hơn để bước vào hành trình nuôi con bằng sữa mẹ của mình.

Bác sĩ H’Vinh Niê, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết, trên thực tế nhiều bà mẹ sau sinh vẫn mang theo bình bú vì nghĩ rằng mình không đủ sữa. Tuy nhiên, dung tích dạ dày em bé ngày đầu tiên chỉ bằng trái nho, nghĩa là chỉ cần 5 -7ml sữa cho mỗi cữ bú là đủ. Chính vì vậy, để đủ sữa cho con bú thì cách làm hiệu quả nhất là cho con bú sớm, bú đúng cách và bú theo nhu cầu của trẻ. Đối với một số bà mẹ sinh mổ không được tiếp xúc da kề da với trẻ trong những giờ đầu sau sinh, sữa về chậm hơn nhưng không nên quá lo lắng vì vẫn có thể massage, hút sữa để giúp bầu vú mẹ có sữa cho con bú.

Điều dưỡng hướng dẫn cách chăm sóc cho mẹ và bé sau sinh

Biện pháp tự nhiên, kinh tế và hiệu quả

Theo bác sĩ H’Vinh, chiến dịch “Nuôi con bằng sữa mẹ” đang được nhiều quốc gia hưởng ứng. Trong những năm gần đây, Việt Nam cũng là một trong những nước tham gia mạnh mẽ chiến dịch này, trong đó có tỉnh Đắk Nông. Về phía Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thường xuyên mở các lớp học tiền sản theo đúng các hướng dẫn của Bộ Y tế về nuôi con bằng sữa mẹ, chăm sóc sơ sinh thiết yếu sớm (EENC) và chăm sóc trẻ bằng phương pháp Kangaroo (KMC) thu hút đông đảo các cặp vợ chồng sắp làm cha mẹ tham gia. Qua đó, góp phần tăng tỷ lệ trẻ được bú sớm trong một giờ đầu sau sinh và bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu… Ngoài ra, nuôi con bằng sữa mẹ là một biện pháp tự nhiên, kinh tế và hiệu quả để bảo vệ sức khỏe bà mẹ và trẻ em.

Thiết nghĩ, sữa mẹ là thức ăn thích hợp nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Vì vậy, việc nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và tiếp tục cho con bú đến 2 tuổi có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ sau này. Mọi gia đình và cộng đồng cần nhận thức đúng đắn vấn đề nuôi con bằng sữa mẹ và tạo điều kiện hỗ trợ cho các bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ thành công.

Vì sức khỏe của những đứa con thân yêu, ngay từ những năm tháng đầu đời, mỗi người mẹ cần trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về nuôi con bằng sữa mẹ.

Nguồn:http://www.baodaknong.org.vn