Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII): Chuyển biến mới, tạo sức lan tỏa mạnh trong cán bộ, đảng viên, Nhân dân ở phường Nghĩa Trung

Sau hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Ðảng, Ðảng bộ phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) đã có những bước chuyển biến mới trong mọi mặt công tác, tạo sức lan tỏa mạnh trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Chuyển biến rõ nét trong học tập nghị quyết, chỉ thị của Ðảng

Sau khi được nghiên cứu, tiếp thu các nội dung của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Ðảng, Ðảng ủy phường đã lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ trực thuộc, đồng thời chủ động, kịp thời xây dựng và ban hành các văn bản tổ chức quán triệt, thực hiện đến toàn thể cán bộ, đảng viên bảo đảm nội dung, thời gian và yêu cầu đề ra.

Người dân tổ dân phố 1 phường Nghĩa Trung tự nguyện đóng góp tiền để xây dựng đường giao thông

Ðể theo dõi, đánh giá chất lượng, ý thức trong việc nghiên cứu, học tập Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), phường yêu cầu tất cả đảng viên sau khi học tập, nghiên cứu viết bài thu hoạch (trừ những đảng viên lớn tuổi, sức khỏe yếu). Kết quả kiểm tra cho thấy, trên 99% cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên đều đã viết bản thu hoạch, nội dung cơ bản bám sát vào những gợi ý theo yêu cầu của Ðảng ủy phường. Hàng năm 100% cán bộ, đảng viên xây dựng, đăng ký cam kết tu dưỡng, rèn luyện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII gắn với Chỉ thị 05 để phấn đấu thực hiện…

Mặt khác, để khắc phục tình trạng cán bộ, đảng viên lơ là trong học tập chỉ thị, nghị quyết của Ðảng, trước hết Bí thư các chi bộ trực thuộc, người đứng đầu Chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể thuộc phường đã phát huy được vai trò, trách nhiệm của mình trong thực hiện cũng như trực tiếp quán triệt, triển khai cho cán bộ, đảng viên. Ðồng thời, những cán bộ, đảng viên chưa chấp hành tốt thì có biện pháp xử lý nghiêm khắc.

Ông Ngô Ðại Nguyên, Bí Thư Ðảng ủy phường Nghĩa Trung cho rằng: “Qua theo dõi cho thấy, chất lượng học tập nghị quyết tại các hội nghị nâng lên rõ rệt, đảng viên tham gia đẩy đủ, nghiêm túc hơn so với trước. Cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên sau khi được quán triệt đã thực hiện nghiêm túc việc tham gia học tập nghị quyết của Ðảng”.

Góp phần thúc đẩy kinh tế – xã hội phát triển

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII gắn với kiểm điểm hàng năm, ngay trong năm 2017 và 2018 phường tổ chức thực hiện kiểm điểm tập thể, cá nhân và đánh giá, phân loại chất lượng tổ chức đảng, đảng viên nghiêm túc. Nội dung kiểm điểm tập trung làm rõ những hạn chế, yếu kém gắn với việc kiểm điểm kết quả thực hiện một số giải pháp ngăn chặn sự suy giảm sức chiến đấu, suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, phòng chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên trên địa bàn.

Sau kiểm điểm, các tập thể, cá nhân đã xây dựng kế hoạch sửa chữa, khắc phục hạn chế, khuyết điểm. Trong đó, Ðảng ủy phường đã tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời, có hiệu quả các vấn đề bức xúc, nổi cộm của địa phương liên quan đến tranh chấp đất đai, môi trường, bồi thường, giải phóng mặt bằng. Cụ thể đã tiếp 1 đoàn đông người, 96 lượt công dân, với 96 vụ việc; tiếp nhận và giải quyết 98 đơn thư thuộc thẩm quyền giải quyết của phường. Các đơn thư khiếu nại và kiến nghị có liên quan thuộc thẩm quyền của phường, nhất là trong giải tỏa, đền bù Dự án Trường cao đẳng Cộng đồng giai đoạn I và giai đoạn II… được tập trung giải quyết dứt điểm. Phường cũng đã tổ chức 3 buổi đối thoại trực tiếp với Nhân dân, góp phần giải quyết nhiều vấn đề nảy sinh ở cơ sở, như: Tranh chấp đất đai, giải tỏa, đền bù, tái định cư,…

Bên cạnh đó Ðảng ủy phường chỉ đạo HÐND, UBND phường đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của HÐND và đại biểu HÐND phường; đẩy mạnh cải cách hành chính, tập trung nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành của bộ máy hành chính; củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động tổ một cửa.

Ðối với cán bộ, đảng viên, công chức phường tập trung chấn chính thái độ tác phong làm việc, theo hướng gần dân, sát dân, lắng nghe và giải quyết kịp thời những kiến nghị chính đáng của Nhân dân. Hiện nay, cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục được duy trì tại phường. Số thủ tục hành chính thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông hàng năm đạt 97,3%. Thời gian giải quyết thủ tục hành chính của phường được rút ngắn rất nhiều so với những năm trước. Tổ chức, cá nhân không phải đi lại nhiều lần để giải quyết thủ tục hành chính.

Cũng theo ông Ngô Ðại Nguyên, với những kết quả tích cực trong công tác xây dựng Ðảng, nhất là sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, đã tạo niềm tin trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân, góp phần tích cực trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, củng cố quốc phòng – an ninh trên địa bàn phường. Ðến nay, cơ sở hạ tầng của phường đã được đầu tư xây dựng đồng bộ. Kinh tế phát triển ổn định. Số lượng công ty, doanh nghiệp và hộ buôn bán, kinh doanh, dịch vụ tăng mạnh, đời sống của Nhân dân ngày càng được nâng cao. An ninh chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm tốt.

Nguồn: http://baodaknong.org.vn