Kết quả thẩm định các tiêu chí còn lại của xã Đức Mạnh

          Chiều ngày 28/4/2020, Đoàn thẩm định tỉnh do đồng chí Phan Văn Sinh – Phó Chánh văn phòng chuyên trách Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh làm trưởng Đoàn và đại diện các Sở Giao thông vận tải; Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch; Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Nội vụ và Chi cục Phát triển nông nghiệp (thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã tiến hành đi thẩm định kết quả thực hiện các tiêu chí còn lại của xã Đức Mạnh để đạt chuẩn nông thôn mới.

Toàn cảnh Đoàn Thẩm định, họp thẩm các chỉ tiêu còn lại của xã Đức Mạnh

Xã Đức Mạnh huyện Đắk Mil là địa phương phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019. Tại đợt thẩm định lần 1 (ngày 25/2/2020) thì Hội đồng thẩm định tỉnh đánh giá xã đang còn 7 chỉ tiêu của 4 tiêu chí chưa đạt chuẩn (Chỉ tiêu 2.1, 2.2 của tiêu chí số 2; chỉ tiêu 6.1, 6.3 của tiêu chí số 6; chỉ tiêu 17.2, 17.8 của tiêu chí số 17 và chỉ tiêu 18.1 của tiêu chí số 18), do đó chưa bỏ phiếu xét công nhận, yêu cầu xã tiếp tục thực hiện để đạt chuẩn theo quy định.

Sau khi có ý kiến của Hội đồng thẩm định thì địa phương đã tích cực, chủ động triển khai quyết liệt thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí còn lại. Chiều ngày 28/4/2020, Đoàn thẩm định xã nông thôn mới của tỉnh đã tiến hành kiểm tra, thẩm định kết quả thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí nông thôn mới của xã Đức Mạnh. Tại buổi thẩm định, Đoàn thẩm định đánh giá:

– Đối với 15/19 tiêu chí tại cuộc họp thẩm định lần 1 đã đánh giá đạt thì đến nay xã vẫn đang duy trì kết quả đã đạt được .

– Đối với 7 chỉ tiêu thuộc 4 tiêu chí tại cuộc họp thẩm định lần 1 đánh giá chưa đạt thì đến nay địa phương đã khắc phục, thực hiện đạt chuẩn, cụ thể:

Đối với chỉ tiêu “2.1. Đường xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện được nhựa hóa hoặc bê tông hóa đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm đạt 100%”: Xã Đức Mạnh được giao quản lý 10 tuyến đường xã với tổng chiều dài là 29,01km; tuy nhiên qua rà soát, đối chiếu với thực tế thì chỉ có 7,64km là nằm trong khu dân cư, còn lại 21,27km thì năm ngoài khu dân cư, vì vậy địa phương đã xin điều chỉnh tuyến đường xã từ 29,01km xuống còn 7,64km, còn lại 21,27km điều chỉnh thành trục chính nội đồng vì các tuyến đường này chạy theo các khu sản xuất và đã được UBND tỉnh chấp thuận. Do đó đánh giá hiện nay xã có 7,64km đường xã và đã được nhựa hóa 100%, đạt chuẩn theo quy định.

Đối với chỉ tiêu “2.2. Đường trục thôn, bon, buôn, bản và đường liên thôn, bon, buôn, bản ít nhất được cứng hóa, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm phải đạt ≥70%”: Qua rà soát, đánh giá, tính toán lại các tuyến đường, cũng như căn cứ các hồ sơ minh chứng do địa phương cung cấp thì hiện nay trên địa bàn xã Đức Mạnh có 28,89km đường trục thôn, liên thôn, trong đó đã được cứng hóa 20,72km (nhựa hóa 1,24km, bê tông xi măng 13,595km, đá dăm 5,885km), đạt 71,72%; đối chiếu so với quy định thì Đoàn thẩm định đánh giá xã đạt chỉ tiêu 2.2 của tiêu chí số 2 về đường giao thông.

Đối với chỉ tiêu “6.1. Xã có nhà văn hóa hoặc hội trường đa năng và sân thể thao phục vụ sinh hoạt văn hóa, thể thao của toàn xã”: Tại đợt thẩm định lần 1 đánh giá xã đã có hội trường đa năng nhưng chưa có sân thể thao để phục vụ sinh hoạt văn hóa, thể theo của toàn xã. Tuy nhiên, đến nay xã đã có quy hoạch sân thể thao xã và đã san ủi mặt bằng, đang thực hiện đầu tư xây dựng để phục vụ sinh hoạt cho người dân; đồng thời, qua đánh giá thì trên địa bàn xã có các sân thể thao theo hình thức xã hội hóa (02 sân bóng đá, 01 sân quần vợt) và tại các nhà thờ đều có sân bóng rổ, bóng chuyền, cầu lông; Vì vậy Đoàn thẩm định đánh giá đến nay xã đạt tiêu chí số 6.1.

Công trình nhà văn hóa liên Đức Tân – Đức Nghĩa

Đối với chỉ tiêu “6.3. Tỷ lệ thôn, bon, buôn, bản có nhà văn hóa hoặc nơi sinh hoạt văn hóa, thể thao phục vụ cộng đồng đạt 100%”: Tại đợt thẩm định lần 1 thì 10 hội trường liên thôn này vừa mới xây dựng xong phần thô, chưa bố trí sân thể thao, các trang thiết bị, cảnh quan môi trường thì chưa được dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ,….Tuy nhiên, đến nay 10 hội trường thôn đã được xây dựng hoàn chỉnh và bố trí các trang thiết bị cần thiết để phục vụ sinh hoạt; đồng thời đã san ủi, bố trí sân thể thao, chỉnh trang khuôn viên để đạt chuẩn theo quy định; do đó đánh giá đến nay xã đã cơ bản đạt chỉ tiêu 6.3.

Đối với chỉ tiêu “17.2. Tỷ lệ cơ sở sản xuất – kinh doanh, nuôi trồng thủy sản, làng nghề đảm bảo quy định về môi trường phải đạt 100%”: Tại đợt thẩm định lần 1 đánh giá trên địa bàn xã mới có 90/160 cơ sở sản xuất-kinh doanh thực hiện đầy đủ các quy định về bảo vệ môi trường. Tuy nhiên đến nay địa phương đã rà soát và hướng dẫn các cơ sở hoàn tất các thủ tục về bảo vệ môi trường.

Đối với chỉ tiêu “17.8. Có 100% hộ gia đình và cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm”: Tại đợt thẩm định lần 1 thì địa phương chưa thực hiện ký cam kết sản xuất kinh doanh an toàn thực phẩm đối với các hộ gia đình và cơ sở sản xuất – kinh doanh nhỏ lẻ. Tuy nhiên, đến nay địa phương đã tích cực chủ động kiểm tra, rà soát các cơ sở sản xuất – kinh doanh nhỏ lẻ và các hộ gia đình để yêu cầu  thực hiện đầy đủ các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm. Đến nay đã có 85/85 cơ sở và có 2.120 hộ gia đình sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ đã triển khai thực hiện ký cam kết tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm. Vì vậy, đến nay đánh giá xã đã đạt chỉ tiêu 17.8.

Đối với chỉ tiêu “18.1. Cán bộ, công chức xã đạt chuẩn theo quy định”: Hiện nay xã còn có 01 cán bộ là Phó Chủ tịch UBND xã chưa đạt chuẩn theo quy định (thiếu lý luận chính trị); Để khắc phục vấn đề này thì địa phương đã vận động và đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã cũng đã chủ động viết đơn xin nghỉ việc theo chế độ 108, hiện nay đang chờ giải quyết. Căn cứ vào tình hình thực tế cũng như các giải pháp mà địa phương đang thực hiện thì Đoàn thẩm định đánh giá xã Đức Mạnh cơ bản đã đạt chỉ tiêu 18.1 của tiêu chí số 18.

          Kết thúc buổi thẩm định, đồng chí Phan Văn Sinh – Phó Chánh văn phòng chuyên trách Văn phòng Điều phối NTM tỉnh, trưởng Đoàn thẩm định tỉnh đã đánh giá cao sự nỗ lực, tập trung khắc phục để đạt chuẩn các chỉ tiêu, tiêu chí còn lại của địa phương. Đến nay Đoàn thẩm định đánh giá xã đã đạt chuẩn 19/19 tiêu chí nông thôn mới; do đó Đoàn thẩm định sẽ hoàn thiện hồ sơ để đề nghị Hội đồng thẩm định tỉnh xem xét, bỏ phiếu và đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định công nhận xã Đức Mạnh đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019./.

Ảnh, bài: Văn Tuấn.