KHI NGƯỜI PHỤ NỮ TỰ LÀM CHỦ VỀ KINH TẾ.

Ngày xưa người phụ nữ thường gắn liền với ruộng vườn, bếp núc. Nhưng ngày nay, rất nhiều phụ nữ đã dần tự chủ trong kinh tế, tự mình tìm tòi học hỏi được nhiều mô hình kinh tế với những loại cây con mới, mang đến cho thị trường sản phẩm sạch, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng. Chị  Phạm Thị Trang ở thôn 9 xã Kiến Thành huyện Đăk R’Lấp là một người như thế.

Gặp chị Phan thị Trang trong ngày xã Kiến Thành tổ chức đón nhận bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới vào 19 tháng 6 năm 2020, bên cạnh gian hàng trưng bày sản phẩm các loại nấm của chị là một trong số những sản phẩm điển hình của địa phương. Sau khi tìm hiểu, chúng tôi đã có dịp tham quan mô hình trồng nấm linh chi và nấm bào ngư của chị. Được biết, trước đây cũng như bao gia đình khác với quỹ đất đai rộng rãi, gia đình chị tập trung vào trồng các loại cây trồng công nghiệp. Tuy nhiên, do giá cả lên xuống thất thường cộng với dịch bệnh diễn ra liên miên khiến cho người nông dân như chị gặp không ít khó khăn. Sau lần tham quan học hỏi kinh nghiệm của người quen tại TP. Buôn mê Thuột,  tỉnh Đăk Lắk chị đã quyết định chuyển đổi sang trồng các loại nấm như bào ngư và linh chi trên tổng diện tích 500m2. Đến nay sau 4 năm trồng và chăm sóc, mô hình đã mang lại kinh tế hiệu quả cho gia đình chị. Đây đang là hướng đi mới nhưng rất đúng đắn mà chị đạt được.

(Mô hình nấm trên tổng diện tích 500m2 của gia đình chị Phạm Thi Trang ở thôn 9 xã Kiến Thành huyện Đăk R’Lấp)

Với giá bán 30 ngàn đồng/kg đối nấm bào ngư và 800-1 triệu đồng/kg đối với nấm linh chi đã thu về nguồn lợi kinh tế cao. Trồng nấm đòi hỏi phải cẩn trọng, tỉ mẩn trong từng công đoạn, trong đó nhà trồng phải thoáng mát, sạch đẹp, duy trì độ ẩm từ 30%, bên ngoài dùng lưới che chắn côn trùng; nước tưới cho phôi phải sạch. Đặc biệt, trong quá trình chăm sóc phải đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm. Do đó, nhà xưởng trồng nấm phải hoàn toàn sạch để cho ra những sản phẩm đảm bảo chất lượng nhất, phục vụ tốt người tiêu dùng.

(Sản phẩm nấm linh chi chuẩn bị đến ngày thu hoạch)

Theo chị Nguyễn Thị Kim Liên, trong những năm qua, nhiều hội viên Hội liên hiệp phụ nữ xã Kiến Thành đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế nổi bật cho ra những sản phẩm sạch, an toàn. Điển hình như mô hình trồng nấm bào ngư, linh chi hay nuôi gà thả vườn,…Dù không mới nhưng mô hình trồng nấm linh chi và nấm bào ngư được xem là mô hình kinh tế hiệu quả mở ra hướng làm ăn mới./.

                                                          Tác giả: Ngô Tấm