Tăng cương công tác tuyên truyền phòng chống dịch Covid19

Trước tình hình diễn biến dịch bệnh phức tạp, để tiếp tục tuyên truyền công tác phòng, chống dịch Sở Thông tin và Truyền thông ban hành Công văn số 777/STTTT-TTBCXB ngày 05/8/2020, qua đó Sở Thông tin và Tuyên truyền đề nghị các cơ quan, đơn vị, báo chí, truyền thông trong tỉnh tăng cường công tác thông tin tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, tập trung vào những nội dung cụ thể sau đây:

1. Tuyên truyền nâng cao trách nhiệm, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, triển khai thực hiện nghiêm lời kêu gọi của Đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, các Văn bản chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch bệnh, không để dịch bệnh bùng phát trên diện rộng, bảo vệ tốt nhất tính mạng và sức khỏe của người dân.

2. Tuyên truyền phát huy mạnh mẽ phương châm “4 tại chỗ”; bình tĩnh, chủ động ứng phó với mọi tình huống, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, gây hoang mang, mất ổn định, phải luôn sẵn sàng ở mức cao nhất, đặc biệt là đối với lực lượng trực tiếp làm công tác phòng, chống dịch.

3. Tiếp tục thực hiện chiến lược phòng, chống dịch đã đề ra, kiên quyết ngăn chặn nguồn bệnh xâm nhập. Tất cả người dân đi từ vùng có dịch về tỉnh phải được kiểm tra, khai báo y tế. Đối với những người có triệu chứng của Covid-19 hoặc đi đến các địa điểm có nguy cơ cao (theo Thông báo của Bộ Y tế) phải được xét nghiệm và cách ly, theo dõi chặt chẽ, nhanh chóng phát hiện ca bệnh, khoanh vùng dập dịch và điều trị hiệu quả, tránh lây nhễm ra cộng đồng.

Đối với các trường hợp là bệnh nhân nội trú, người nhà bệnh nhân, người chăm sóc bệnh nhân, người từng làm việc, thực tập tại Bệnh viện C – Đà Nẵng, Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng Đà Nẵng, Bệnh viện Hoàn Mỹ – Đà Nẵng đã trở về địa phương, yêu cầu cách ly y tế tập trung. Các trường hợp đã từng đi đến các địa điểm có nguy cơ lây nhiễm cao khác trong các thông báo khẩn của Bộ Y tế, yêu cầu cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú.

4. Tạm dừng các hoạt động dưới đây cho đến khi có thông báo tiếp theo:

– Tạm dừng các hoạt động Lễ hội, nghi lễ tôn giáo, giải đấu thể thao, sự kiện có tập trung đông người tại nơi công cộng, sân vận động và các sự kiện lớn chưa cần thiết.

– Tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không cần thiết (Khu vui chơi, giải trí, cơ sở làm đẹp, karaoke, mát-xa, quán bar, vũ trường…).

– Không tập trung quá 30 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách tối thiểu 01 mét khi tiếp xúc; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc nước sát khuẩn, đeo khẩu trang khi ra ngoài;  không tổ chức liên hoan; tiệc mừng,…

5. Khuyến cáo người dân không ra khỏi nhà nếu không cần thiết, hạn chế đi đến các tỉnh đang có dịch như Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đắk Lắk, Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh… theo thông báo của Bộ Y tế. Cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân đi từ các tỉnh có dịch về phải trình báo với các cơ sở y tế nhà nước gần nhất để được kiểm tra y tế, tư vấn và cách ly y tế phù hợp.

6. Thông tin, tuyên truyền, vận động, hướng dẫn tất cả mọi người trong toàn tỉnh cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone để phát hiện, truy vết nhanh những người có khả năng bị lây nhiễm, phục vụ công tác công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 3982/UBND-KGVX ngày 4/8/2020 về việc triển khai cài đặt và sử dụng ứng dụng NCOVI, Buluezone để phòng, cống dịch bệnh Covid-19.

7. Thông tin, cung cấp đầu mối và số điện thoại đường dây nóng phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Qua đó, để cơ quan chức năng tiếp nhận thông tin phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh; khuyến cáo người dân thông tin đúng, chính xác, ngắn gọn khi gọi đến đường dây nóng, tránh những thông tin quấy rối, thiếu hợp tác hoặc hỏi những câu hỏi không liên quan đến dịch bệnh