Cần hỗ trợ kịp thời xi măng cho người dân làm đường giao thông nông thôn

Vào đầu tháng 9/2015, thực hiện chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, người dân thôn Xuân Hòa, xã Đức Minh (Đắk Mil) đã triển khai xây dựng đường giao thông nông thôn để thuận tiện cho việc đi lại và sản xuất.

Sau khi thôn họp thống nhất, mỗi hộ dân sẽ tạm đóng trước 5.000.000 đồng để làm con đường bê tông dài 500m. Ngày 2/9/2015, thay mặt UBND xã Đức Minh, ông Bùi Đình Hiển, Chủ tịch xã đã xác nhận sẽ hỗ trợ 20-30 tấn xi măng để thôn Xuân Hòa tổ chức làm đường theo kế hoạch.

Tiếp đến, ngày 8/9/2015, ông Bùi Đình Hiển tiếp tục xác nhận: “UBND xã đồng ý chủ trương cho thôn Xuân Hòa tổ chức làm đường theo cơ chế nhà nước (UBND xã) hỗ trợ 1 phần xi măng từ nguồn tặng thưởng của Bộ Giao thông – Vận tải năm 2015 cho UBND xã, phần còn lại nhân dân đóng góp để làm…”

Con đường bê tông mà người dân thôn Xuân Hòa góp tiền xây dựng

Thực hiện chủ trương đó, 26 hộ dân trong thôn đã đóng mỗi hộ 7.350.000 đồng (còn 7 hộ vẫn chưa đóng); đồng thời, Ban tự quản thôn đã tạm ứng 30 tấn xi măng của các đại lý để làm đường. Đến ngày 20/9/2015 thì đoạn đường đã hoàn thành. Tuy nhiên, đến nay, số xi măng mà UBND xã hứa hỗ trợ cho dân vẫn chưa có. Đã nhiều lần đại diện người dân trong thôn đến gặp gỡ lãnh đạo UBND xã Đức Minh để hỏi về số xi măng này nhưng đều nhận được câu trả lời là Bộ Giao thông – Vận tải chưa hỗ trợ xuống.

Ông Bùi Đình Hiển, Chủ tịch UBND xã Đức Minh cho biết: Năm 2015, Đức Minh là đơn vị hoàn thành xuất sắc phong trào xây dựng đường giao thông nông thôn và đã được Bộ Giao thông – Vận tải khen thưởng với số tiền 1,5 triệu đồng và 100 tấn xi măng. Sau đó, UBND xã quyết định hỗ trợ số xi măng này cho các thôn, bon tiến hành làm đường giao thông nông thôn, trong đó có thôn Xuân Hòa.

Tuy nhiên, đến nay thì xã mới chỉ nhận được tiền, còn xi măng thì chưa có. Sau khi nhận được kiến nghị của UBND xã, Sở Giao thông – Vận tải đã gửi công văn đề nghị Bộ Giao thông – Vận tải hỗ trợ kịp thời số xi măng trên nhưng đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì. UBND xã cam kết, nếu được Bộ Giao thông-Vận tải hỗ trợ, xã sẽ chuyển số xi măng này cho các thôn, bon như đã hứa.

Chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm” trong xây dựng đường giao thông nông thôn là một hình thức hỗ trợ rất thiết thực của Nhà nước, chính quyền các cấp để các địa phương phát triển giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại và lao động sản xuất. Thiết nghĩ, ngành Giao thông – Vận tải, chính quyền các cấp cần triển khai việc hỗ trợ kinh phí, nguyên vật liệu kịp thời, đầy đủ để người dân xây dựng đường giao thông nông thôn.

Nguồn:http://www.baodaknong.org.vn/xay-dung-nong-thon-moi/can-ho-tro-kip-thoi-xi-mang-cho-nguoi-dan-lam-duong-giao-thong-nong-thon-51847.html