Các xã đạt chuẩn nông thôn mới ở Đắk R'lấp: Không “ngủ quên” với thành quả đạt được

Thời gian qua, huyện Đắk R’lấp là địa phương dẫn đầu tỉnh về việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), với việc có 3 xã: Nhân Cơ, Nhân Đạo, Đạo Nghĩa đạt chuẩn NTM. Tuy nhiên, không dừng lại ở kết quả hiện tại, các địa phương vẫn đang tích cực củng cố, phát triển bề
Xã Nhân Đạo triển khai chương trình “thắp sáng đường quê” để nâng cao tiêu chí nông thôn mới

Cuối năm 2015, xã Đạo Nghĩa là địa phương đầu tiên của huyện Đắk R’lấp và của tỉnh Đắk Nông “cán đích” nông thôn mới. 2 năm qua, sau khi “về đích”, địa phương đang tiếp tục củng cố các tiêu chí NTM để ngày càng phát triển hơn nữa và đạt thêm những thành tựu mới đáng ghi nhận. Trước hết, về tiêu chí giáo dục, Trường tiểu học Huỳnh Thúc Kháng trên địa bàn xã vừa được đầu tư khoảng 2 tỷ đồng để vươn mình đạt danh hiệu trường đạt chuẩn quốc gia.

Từ nguồn vốn của Nhà nước và nhân dân đóng góp lên đến 39 tỷ đồng, xã đang triển khai xây dựng công trình thủy lợi và hệ thống kênh mương nội đồng, góp phần đưa nền nông nghiệp của địa phương phát triển theo chiều sâu. Về hệ thống giao thông cũng tiếp tục được đầu tư, bê tông hóa thêm 8km với nguồn kinh phí hơn 20 tỷ đồng. Chưa dừng lại ở đó, các nhà văn hóa ở các thôn Quảng Thành và Quảng Thọ cũng đang được nâng cấp…

Tại xã Nhân Cơ, sau khi vừa đạt chuẩn NTM cách đây ít tháng, cán bộ xã vẫn đang tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, huy động nhân dân chung tay, góp sức nâng cao các tiêu chí NTM trên địa bàn.

Cùng với việc chủ động chuyển giao khoa học kỹ thuật, nâng cao hiệu quả các loại cây trồng, xã cũng khuyến khích nhân dân tranh thủ lợi thế nằm bên quốc lộ 14 và có các khu công nghiệp… để phát triển thương mại dịch vụ, nâng cao tiêu chí thu nhập, thúc đẩy nhanh việc chuyển dịch cơ cấu lao động theo hướng công nghiệp để giảm dần tỷ trọng lao động nông nghiệp.

Để củng cố thêm tiêu chí giao thông, xã huy động nội lực từ nhân dân, kết hợp với nguồn lực của Nhà nước tiếp tục xây dựng 9km đường cấp phối ở thôn 6, thôn 17 và 4 km đường bê tông ở thôn 4…  

Xã Nhân Đạo được công nhận đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2016, nhưng vẫn còn một số tiêu chí chưa thật sự bền vững và nếu không quan tâm đầu tư thường xuyên thì sẽ dễ bị thụt lùi. Vì vậy, địa phương đang quyết tâm xây dựng, thực hiện tốt các định hướng để nâng cao các tiêu chí. Trong đó, xã tập trung tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp cũng như tuyên truyền, vận động mọi người dân có ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường.

Hiện nay, người dân ở các thôn 2, 3 đang đóng góp kinh phí để xây dựng hệ thống đèn đường, làm đẹp đường làng, ngõ xóm. Ở thôn 7, người dân cũng tiếp tục hiến đất làm đường để hoàn chỉnh hệ thống giao thông ở địa phương. Đặc biệt, việc thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, gìn giữ an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được xem là nhiệm vụ, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn dân.

Qua tìm hiểu được biết, nhiều người dân ở các xã vừa đạt chuẩn NTM của huyện rất vui mừng vì đang được sống ở vùng quê có điều kiện, chất lượng cuộc sống ngày càng cao, văn minh, hiện đại. Tuy nhiên, người dân cũng bày tỏ mong muốn cấp ủy, chính quyền tiếp tục “chèo lái” địa phương ngày càng phát triển hơn nữa, chứ không được “ngủ quên” với thành quả đã đạt được.

Theo  ông Lê Mai Toản, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp, thì việc các xã Nhân Cơ, Nhân Đạo, Đạo Nghĩa đạt chuẩn NTM là bước ngoặt quan trọng, là sự khởi đầu mới trong lịch sử phát triển của địa phương, hướng đến mục tiêu nhân dân có đời sống sung túc, làng xã văn minh, hiện đại. Tuy nhiên, huyện vẫn tích cực chỉ đạo các địa phương không được thỏa mãn với kết quả đã đạt được mà phải tiếp tục phát triển hơn nữa. Muốn như vậy, cả hệ thống chính trị, nhân dân phải đoàn kết, quyết tâm nâng cao chất và lượng các tiêu chí NTM trong những năm tiếp theo nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển ngày càng cao đời sống của nhân dân và đặc biệt là không bị tụt lại so với thời cuộc. 

Nguồn:http://www.baodaknong.org.vn/xay-dung-nong-thon-moi/cac-xa-dat-chuan-nong-thon-moi-o-dak-r-lap-khong-