Doanh nghiệp đã được vay trả lương, phục hồi sản xuất

Các doanh nghiệp đã tiếp cận được nguồn vốn vay trả lương, phục hồi sản xuất, từng bước vượt khó, bảo đảm hoạt động ổn định.

Hỗ trợ kịp thời

Trường Mầm non tư thục Bé Yêu, phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa), có 28 lao động làm việc. Trong đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4, có thời điểm, nhà trường phải tạm ngưng hoạt động. Lao động, nhân viên trong nhà trường phải tạm ngưng việc nên đời sống gặp nhiều khó khăn.

NHCSXH tỉnh nắm bắt nhu cầu vốn vay tại các doanh nghiệp trên địa bàn

Trước thực tế này, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) tỉnh đã kịp thời nắm bắt nhu cầu vay vốn của nhà trường. Đơn vị đã tạo điều kiện cho nhà trường vay 230 triệu đồng không lãi suất. Nguồn vốn được giải ngân, nhà trường có kinh phí phụ cấp một phần nào đó cho người lao động.

Bà Nguyễn Thị Thùy Trang, Hiệu trưởng Trường mầm non Bé Yêu chia sẻ: “Thủ tục nhanh gọn, nguồn vốn được ngân hàng giải ngân rất kịp thời. Đây thực sự là chính sách rất thiết thực, giúp những đơn vị như chúng tôi có nguồn vốn, giải quyết khó khăn trước mắt”.

Tương tự, Công ty TNHH Mi Sa Thành Đạt, phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) cũng nằm trong diện được vay vốn ưu đãi theo Nghị quyết 68/NQ-CP. Vừa qua, NHCSXH tỉnh giải ngân cho đơn vị vay gần 170 triệu đồng.

Theo bà Lê Thị Thu Hoài, Giám đốc Công ty TNHH Mi Sa Thành Đạt, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực giáo dục. Hiện tại, do ảnh hưởng dịch bệnh, hoạt động công ty đang tạm dừng. Tuy nhiên, đơn vị vẫn phải trả lương cho 20 lao động. “Có nguồn vốn vay, doanh nghiệp đỡ khó khăn trong việc giải quyết chế độ cho nhân viên và một số hoạt động khác”, bà Hoài cho biết.

NHCSXH tỉnh giải ngân nguồn vốn hỗ trợ cho doanh nghiệp theo Nghị quyết 68/NQ-CP

Tiếp tục rà soát, hỗ trợ doanh nghiệp

Theo Chi nhánh NHCSXH tỉnh, sau hơn 1 tháng triển khai Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ, đơn vị đã giải ngân cho 3 doanh nghiệp vay, với số vốn trên 520 triệu đồng. Số lao động được các đơn vị vay vốn trả lương ngừng việc gần 60 trường hợp.

Theo ông Đào Thái Hòa, Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh, ngay khi có chủ trương cho vay vốn hỗ trợ, NHCSXH tỉnh Đắk Nông tích cực triển khai ngay.

Đơn vị chủ động tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các ban, ngành, địa phương, khu công nghiệp để tuyên truyền, phổ biến chính sách đến các doanh nghiệp.

Được vay vốn ưu đãi đã giúp Công ty TNHH Mi Sa Thành Đạt có nguồn vốn để trả lương cho lao động

Trên cơ sở rà soát, ngân hàng nắm bắt nhu cầu của các đơn vị. Mọi thắc mắc của doanh nghiệp về điều kiện, lãi suất, đối tượng cho vay được chi nhánh phổ biến kịp thời.

“Với phương châm “mỗi cán bộ là một tuyên truyền viên”, “chuẩn bị tại nhà, giải ngân tại xã”, ngân hàng đã tạo mọi điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp. Làm sao để Nghị quyết 68 của Chính phủ đi vào thực tiễn một cách ý nghĩa và thiết thực nhất”, ông Hòa khẳng định.

Cũng theo ông Hòa, địa phương có số lượng doanh nghiệp ít, nhu cầu về vay vốn hỗ trợ chưa nhiều. Tuy nhiên, chính sách vẫn còn thực hiện đến giữa năm 2022 nên NHCSXH tiếp tục phối hợp với các ban, ngành liên quan tuyên truyền, rà soát.

Trên cơ sở này, ngân hàng nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng của doanh nghiệp, nhằm hỗ trợ kịp thời, giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

  Theo quy định tại Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ, các doanh nghiệp được vay vốn một lần để trả lương ngừng việc cho người lao động, với thời gian tối đa 3 tháng lương/lao động. Mức cho vay tối đa bằng mức lương tối thiểu vùng. Lãi suất cho vay được NHCSXH thực hiện 0%/năm, lãi suất quá hạn 12%/năm. Thời hạn vay vốn dưới 12 tháng. Các đơn vị vay vốn không phải bảo đảm tiền vay.

Nguồn: http://baodaknong.org.vn