Giá cà phê tăng, nông dân tranh thủ thu hoạch sớm

Giá cà phê cao nhất trong nhiều năm trở lại đây, nên nhiều nông dân khu vực phía Nam tỉnh đã chủ động thu hoạch cà phê sớm để tranh thủ thời cơ.

Tranh thủ trời nắng ráo, gia đình chị Nguyễn Mai Thảo, ở xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) đã bắt đầu thu hoạch vườn cà phê hơn 1 ha. Theo chị Thảo, năm nay năng suất cà phê tốt hơn so với năm trước. Vườn cà phê của gia đình chị ước tính đạt khoảng 4 tấn nhân, cao hơn mọi năm khoảng gần 1 tấn.

Do chớm vụ, giá nhân công cao nên gia đình chị Thảo tranh thủ hái sớm. “Cây nào tỉ lệ chín cao thì chúng tôi hái gọn luôn. Mấy hôm nay được vài tấn cà tươi rồi. Giá đại lý đang mua là 8.200 đồng/kg tươi – cao nhất mọi năm nên gia đình tôi hái đến đâu là bán đến đó”, chị Thảo phấn khởi.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Giang, ở phường Nghĩa Phú (Gia Nghĩa) cũng đang nhờ người thu hoạch 700 cây cà phê trên rẫy. Sau mấy ngày thu hái đợt đầu, bà Giang đã thu hoạch được trên 4 tấn cà phê tươi.

Năm nay, bà Giang ước tính vườn cà phê có thể cho năng suất trên 2 tấn nhân, cao nhất từ trước tới nay. Với giá bán khoảng 42 triệu đồng/tấn nhân, vườn cà phê mang lại cho gia đình bà Giang cả trăm triệu đồng.

Nông dân Gia Nghĩa bước vào vụ thu hoạch cà phê với tâm lý phấn khởi nhờ giá cao

“Giá cà phê đang cao, nên thu tới đâu là gia đình tôi bán luôn tới đó. Hiện gia đình tôi chuẩn bị thu hái xong sớm để bán cho được giá”, bà Giang cho hay.

Không riêng gì Gia Nghĩa, nông dân các huyện lân cận như Đắk R’lấp, Đắk Song, Đắk Glong cũng bắt đầu bước vào vụ thu hoạch cà phê. Do khí hậu mát mẻ, mưa nhiều nên cà phê các huyện, thành phố phía Nam của tỉnh chín sớm hơn. Sau nhiều năm lận đận, giá cà phê thời điểm chớm vụ khá cao, nên nông dân bước vào vụ thu hoạch với tâm lý phấn khởi.

Theo Trưởng Phòng Nông nghiệp – PTNT Đắk Song Lê Hoàng Vinh, hiện các xã Nâm N’Jang, Trường Xuân, Đắk N’drung đã bắt đầu thu hoạch cà phê. Diện tích cà phê của toàn huyện Đắk Song hiện đạt 22.000 ha và sản lượng ước đạt gần 60.000 tấn.

Hiện giá cà phê nhân đang được các đại lý thu mua khoảng 41 – 42 triệu đồng/tấn. Tuy nhiên, cà phê Đắk Song trồng nhiều giống mới, nên năng suất, chất lượng trội hơn so với nhiều địa phương khác. Mặc dù giá cao, nhưng người dân địa phương không nóng vội mà chỉ thu hoạch khi những cây có tỷ lệ quả chín cao.

Người dân tập trung thu hái cà phê có tỷ lệ chín cao để nâng cao chất lượng  

“Các đại lý đang thu mua cà phê tươi với giá khoảng 9.000 đồng/kg hoặc quy đổi khoảng trên 4 tấn tươi bằng 1 tấn nhân. Với 1 ha cà phê, người dân có thể đạt lợi nhuận cả trăm triệu đồng. Người dân địa phương rất phấn khởi vì đã lâu rồi cà phê mới được giá như vậy”, ông Vinh cho hay.

Ông Nguyễn Quốc Quảng, một đại lý thu mua nông sản ở Đắk Song cho biết, khoảng nửa tháng nay, nông dân trên địa bàn đã bước vào vụ thu hoạch cà phê. Do giá tăng cao nên nhiều người dân chủ động hái sớm để bán luôn cho được giá. Hiện không khí mua bán tại các đại lý trên địa bàn khá nhộn nhịp.

Theo Sở Nông nghiệp – PTNT, hiện toàn tỉnh có trên 130.000 ha cà phê. Năm nay, năng suất cà phê ở nhiều vùng đạt khá, thậm chí vượt trội hơn so với mọi năm. Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, giá cả nhiều loại nông sản khác xuống thấp, mùa cà phê năm nay đã mang lại tín hiệu rất tích cực.

Giá cà phê cao nhưng chi phí nhân công thu hái cũng cao hơn hẳn. Ngành Nông nghiệp khuyến cáo các địa phương, người dân không vì giá cao mà thu hoạch cà xanh, cà non. Người dân chỉ nên thu hái khi cà phê đạt tỷ lệ chín trên 80% để cà phê đạt chất lượng cao hơn.

Nguồn: http://baodaknong.org.vn/kinh-te/gia-ca-phe-tang-nong-dan-tranh-thu-thu-hoach-som-90075.html