Ngành Y tế Đắk Nông: Vượt thách thức hoàn thành chương trình mục tiêu y tế - dân số

Giai đoạn 2016 - 2020, việc triển khai thực hiện các Dự án thuộc Chương trình Mục tiêu Y tế - Dân số (CTMTYT-DS) trên địa bàn tỉnh Ðắk Nông có nhiều thuận lợi. Các mục tiêu, chỉ tiêu, hoạt động của CTMTYT-DS giai đoạn 2016 - 2020 cơ bản hoàn thành, qua đó góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Giai đoạn 2016 – 2020, việc triển khai thực hiện các Dự án thuộc Chương trình Mục tiêu Y tế – Dân số (CTMTYT-DS) trên địa bàn tỉnh Ðắk Nông có nhiều thuận lợi. Các mục tiêu, chỉ tiêu, hoạt động của CTMTYT-DS giai đoạn 2016 – 2020 cơ bản hoàn thành, qua đó góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Mô hình tổ chức bộ máy đã có sự thay đổi theo hướng tinh gọn; các hoạt động chuyên môn y tế dự phòng được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo phù hợp với tình hình mới; tình hình kinh tế – xã hội của tỉnh đã có những bước phát triển quan trọng. Nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, người dân về vai trò của y tế dự phòng đối với sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân đầy đủ hơn và có sự ưu tiên hỗ trợ, hợp tác chặt chẽ hơn. Trình độ, năng lực và kinh nghiệm của đội ngũ cán bộ làm công tác y tế dự phòng từ tuyến tỉnh đến tuyến cơ sở trong tham mưu, tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao ngày càng được nâng cao, có khả năng đáp ứng kịp thời với các tình huống khẩn cấp phát sinh.

Tổ chức khám, phát thuốc cho người dân các xã vùng sâu, vùng xa.

Công tác phòng chống một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và các bệnh không lây nhiễm phổ biến được duy trì. Đây là một trong những hoạt động trọng tâm. Các dịch bệnh luôn được kiểm soát và khống chế tốt. Đáng chú ý, trong năm 2020, bên cạnh việc cùng cả nước căng sức phòng, chống dịch Covid-19, Đắk Nông còn phải tập trung nguồn lực phòng, chống dịch bệnh bạch hầu bùng phát trên địa bàn. Sau 2 tháng từ khi xuất hiện ca bệnh, ngành Y tế đã khống chế thành công dịch bạch hầu và duy trì các hoạt động để ngăn chặn không để dịch tái bùng phát. Ngành Y tế chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch, thường xuyên duy trì công tác giám sát dịch tễ, tăng cường giám sát tại các cửa khẩu nhằm phát hiện các trường hợp dịch bệnh xâm nhập, giảm thiểu việc lây truyền các dịch bệnh nguy hiểm. Toàn ngành bảo vệ thành quả thanh toán bệnh bại liệt, các bệnh có vắc xin dự phòng thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia; trên 90% trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin, trên 85% phụ nữ có thai được tiêm phòng uốn ván.

Tiêu độc, khử trùng phòng, chống dịch bệnh.

Giai đoạn 2021 – 2025, các hoạt động thuộc lĩnh vực y tế cộng đồng trong đó có các dự án, hoạt động thuộc CTMTYT-DS tiếp tục được ngành Y tế quan tâm triển khai. Căn cứ các chính sách tiếp theo của Chính phủ và Bộ Y tế, Sở Y tế sẽ sớm tham mưu xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình với mục tiêu cụ thể và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Trong đó, ngành Y tế sẽ tiếp tục nâng cao năng lực của hệ thống y tế để ứng phó với các tình huống khẩn cấp, phòng chống dịch bệnh chủ động, phát hiện sớm, khống chế kịp thời. Công tác phòng, chống các bệnh không lây nhiễm hiện đang là gánh nặng bệnh tật và có số ca tử vong tương đối cao. Ngành Y tế tăng cường công tác khám sàng lọc phát hiện sớm các bệnh không lây nhiễm, đầu tư thêm trang thiết bị trong việc tầm soát, điều trị bệnh cũng như chăm sóc giảm nhẹ trong cộng đồng…

Tuyên truyền nâng cao phòng, chống các loại dịch bệnh.

Để thực hiện hiệu quả CTMTYT-DS trong giai đoạn tiếp theo, ngành Y tế cần sự vào cuộc của các sở, ngành liên quan để xây dựng phương án phối hợp, lồng ghép CTMTYT-DS với chương trình mục tiêu quốc gia khác như Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và Xây dựng nông thôn mới để đầu tư phát triển tại tuyến cơ sở.

Xuyên suốt quan điểm chỉ đạo của Đảng, xác định “Y tế dự phòng là then chốt”, ngành Y tế Đắk Nông đã và đang ưu tiên đầu tư nguồn lực, chung tay thực hiện tốt các dự án, hoạt động thuộc lĩnh vực y tế cộng đồng. Tất cả đang vì một mục tiêu chung là giảm tỷ lệ bệnh, tật và tử vong nhằm nâng cao sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần, tầm vóc, tuổi thọ, chất lượng cuộc sống của người dân trên địa bàn.