Bén duyên với vùng đất khô cằn cùng bạt ngàn đá núi lửa cách đây 5 năm, chị Nguyễn Thị Mai- Giám đốc HTX đã phải trải qua những ngày miệt mài “vạch” đá trồng cây, trước khi thu được quả ngọt.Nhiều năm trước đây, trên phần đất hơn 10ha mà HTX Nông – Lâm nghiệp hữu cơ Quảng Phú trồng cây, chỉ có bạt ngàn đá khiến lần đầu nhìn thấy ai cũng e dè. Vậy mà những lớp đá núi lửa ken dày đặc đã dần được san ủi bằng phẳng để trồng cây ăn quả. Đây là cách mà chị Nguyễn Thị Mai và HTX của mình vận dụng từ 6 năm trước, khi những cây cam, quýt đầu tiên được đưa về trồng dưới chân núi lửa Nâm Kar.

Nhiều giải pháp được chị Mai áp dụng để đảm bảo độ ẩm cho cây ăn trái trên vùng đất đá

 

“Đất khó tùy người”. Chính nhờ sự kiên trì mà bài toán trồng cây trên nền đất đá bước đầu được nữ nông dân quê gốc Hà Tĩnh giải đáp. Chị cũng chủ động để cỏ mọc, tạo lớp phủ mát tự nhiên, giúp tăng độ ẩm, giảm tình trạng bốc hơi cho cây trồng. Những hồ nước nhân tạo được quy hoạch, bố trí tại các khu vực canh tác, là sự chuẩn bị dài hơi vào giai đoạn mùa khô. Đặc biệt, ngay từ khi bắt tay vào sản xuất, phát triển HTX, chị Mai đã chọn hướng canh tác hữu cơ, chỉ sử dụng phân bón vi sinh, các loại thuốc bảo vệ thực vật được điều chế từ củ, quả để chăm sóc cây trồng.

 
Quy trình canh tác hoàn toàn áp dụng các sản phẩm hữu cơ
 

Nhờ sự táo bạo trong cách làm và hướng đi, sau 5 năm chị Mai đã thu “quả ngọt”. Hơn 3ha cam, quýt hiện đã cho thu hoạch với sản lượng gần 100 tấn mỗi năm của HTX Nông – Lâm nghiệp hữu cơ Quảng Phú đã được các đối tác kí kết tiêu thụ, với mức giá ổn định 35.000đ/kg tại vườn. Sản phẩm hiện được đưa vào hệ thống các siêu thị ở Tp HCM, Bình Dương, Hà Nội và các tỉnh lân cận. Năm 2021, HTX tiếp tục xuống giống 8ha cam, quýt; Hơn 2ha xoài, vú sữa, vải và một số loại cây ăn quả khác. Trên các phần đất đã cải tạo để trồng cây, chị Mai trồng xen những khóm rừng nhỏ; Đồng thời giữ nguyên vẹn 1 khoảng rừng tự nhiên rộng 1ha nhằm tạo bóng mát và cân bằng hệ sinh thái cho khu vực.

Chị Nguyễn Thị Mai với quản ngọt trên vùng đất đá núi lửa

 

Cách mà chị Mai và HTX Nông – Lâm nghiệp hữu cơ Quảng Phú đang đi không đơn thuần là làm nông nghiệp hữu cơ, mà còn canh tác nông nghiệp với tầm nhìn du lịch. Bởi sau lợi nhuận thu được từ giá trị vườn cây mang lại, chị Mai kì vọng 1 ngày không xa HTX sẽ là điểm đến, tham quan, trải nghiệm thú vị của người dân, du khách trong và ngoài tỉnh.