Đắk Nông: Xã nghèo Cư K'nia chuyển mình mạnh mẽ nhờ xây dựng nông thôn mới

xã Cư K’nia, huyện Cư Jút (Đắk Nông) vốn là xã nghèo nên việc xây dựng nông thôn mới gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ huy động các nguồn lực, khơi dậy sự hưởng ứng của nhân dân nên xã đã thực hiện thành công các mục tiêu chương trình.

Cư K’nia có diện tích gần 3.000 ha với trên 9.000 người. Trong đó đáng chú ý có tới 80% dân số là người đồng bào dân tộc thiểu số.

Đắk Nông: Xã nghèo Cư K'nia chuyển mình mạnh mẽ nhờ xây dựng nông thôn mới
Đường vào xã Cư K’nia hiện nay rất khang trang sạch sẽ.

Để thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới đạt hiệu quả cao, Đảng ủy và chính quyền xã Cư K’nia đã huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc đồng thời tăng cường, đẩy mạnh công tác tuyên truyền vào từng buôn làng, ngõ hẻm nên đã nhận được sự ủng hộ, đồng tình cao của người dân địa phương.

Tính đến thời điểm này các tuyến đường trục thôn, đường ngõ xóm, đường nội đồng ở xã Cư K’nia hầu hết đã được bê tông hóa. Các trường học, trạm y tế trên địa bàn được đầu tư khang trang, đồng bộ. Dọc các tuyến đường, nhà cửa với thiết kế hiện đại mọc lên san sát…

Theo thống kê, đến nay xã Cư Knia có khoảng 40km đường được nhựa hóa, bê tông hóa và cứng hóa đạt trên 69%.

Để có sự thay đổi đó, ngay từ khi triển khai thực hiện chương trình Nông thôn mới, Đảng ủy, chính quyền xã Cư K’nia đã vận dụng sáng tạo trong việc lấy sức mạnh tổng hợp của nhân dân làm đòn bẩy thúc đẩy các phong trào ở địa phương.

Đắk Nông: Xã nghèo Cư K'nia chuyển mình mạnh mẽ nhờ xây dựng nông thôn mới
 
Bê tông hóa về tận thôn buôn của xã Cư K’nia

Hằng năm, Đảng ủy xã Cư K’nia đã chỉ đạo UBND xã tiến hành khảo sát mạng lưới giao thông và có chủ trương, kế hoạch huy động đóng góp của nhân dân và các doanh nghiệp trên địa bàn. 

Sau khi có nguồn lực, chính quyền công khai lấy ý kiến của người dân, từ đó bàn bạc, thống nhất phương án thi công rồi mới triển khai thực hiện.

Việc thực hiện dân chủ khiến người dân đồng thuận cao và tự nguyện đóng góp sức người, sức của, hiến đất và nhiều tài sản trên đất để phục vụ việc làm đường giao thông.

 

Ông Nguyễn Văn Phê, thôn 6 xã Cư K’nia chia sẻ, trước đây điều kiện hạ tầng giao thông của địa phương rất khó khăn. Mỗi lần gia đình ông có việc phải ra trung tâm huyện cách xa khoảng 15km để làm giấy tờ là phải vượt quãng đường gian nan.

Tuy nhiên, hiện nay đường sá đi lại đã được bê tông hóa nên việc giao thông quá thuận lợi. Việc này đã thúc đẩy nhanh sự phát triển kinh tế, thay đổi hoàn toàn đời sống của bà con.

“Trong quá trình xây dựng nông thôn mới chính quyền địa phương đã đến từng nhà tuyên truyền cho chúng tôi hiểu được lợi ích của chương trình. Vậy nên sau khi lãnh đạo địa phương bắt tay vào thực hiện thì gia đình tôi cũng như nhiều bà con trong xã rất đồng tình ủng hộ về mọi mặt từ tiền bạc, ngày công, hiến đất”, ông Phê cho biết thêm.

Ông Nguyễn Đức Thịnh, Bí thư Đảng ủy xã Cư K’nia thông tin, sau hơn 10 năm triển khai xây dựng nông thôn mới và các chương trình, dự án hỗ trợ trên địa bàn, xã Cư K’nia đã huy động được trên 15 tỷ đồng. Trong đó có 10 tỷ đồng của Nhà nước, 5 tỷ đồng là nguồn lực trong Nhân dân.

Theo ông Thịnh, nhờ nguồn lực huy động được nên hệ thống mạng lưới giao thông tại Cư K’nia đã có sự thay đổi toàn diện.

“Hiện tại, Cư K’nia đã đạt 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, trong đó, nhiều tiêu chí trong nhóm hạ tầng kinh tế – xã hội đạt cao như: giao thông, thủy lợi, điện, trường học, nhà ở dân cư… Toàn xã chỉ còn gần 2,56% hộ nghèo, đặc biệt thu nhập bình quân đầu người đạt trên 41,2 triệu đồng/người/năm”, ông Thịnh chia sẻ.

Ngoài ra các tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm… ngày càng có sự thay đổi rõ rệt và đã đạt chuẩn theo bộ tiêu chí của chương trình xây dựng Nông thôn mới.

Có thể nói, từ một xã thuần nông, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn, cơ sở hạ tầng còn yếu kém, xã Cư K’nia đã chuyển mình mạnh mẽ. Vào tháng 4/2021, xã Cư K’nia đã được tỉnh Đắk Nông công nhận về đích nông thôn mới.

Đây là tiền đề để địa phương này tập trung xây dựng xã nông thôn toàn diện, từng bước thay đổi bộ mặt của địa phương theo hướng khang trang, hiện đại gắn với việc nâng cao thu nhập, chất lượng cuộc sống của người dân. 

Nguồn: https://infonet.vietnamnet.vn/