Nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội – nâng bước cho Học sinh, sinh viên nghèo tới trường

Tín dụng dành cho Học sinh, sinh viên (HSSV) có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Đăk R’Lấp đã được Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện phối hợp với UBND các xã, Thị trấn và Tổ chức Hội đoàn thể nhận ủy thác thực hiện có hiệu quả trong gần 15 năm qua. Đây là nguồn lực quan trọng giúp hàng ngàn HSSV là con em hộ nghèo, thành viên hộ gia đình có mức thu nhập bình quân đầu người tối đa bằng 150% mức thu nhập bình quân đầu người của hộ gia đình nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn đột xuất do dịch bệnh, thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn, bệnh tật, học sinh, sinh viên mồ côi trên địa bàn huyện tiếp tục theo học tập tại các trường cao đẳng, đại học, trung học và dạy nghề, nâng cao tri thức và chất lượng nguồn nhân lực tại địa phương.

Tháng 3 vừa qua, cũng như nhiều gia đình là khác trên địa bàn xã Quảng Tín, chị Lê Thị Tươi – thôn 10 lên trụ sở UBND xã nhận tiền vay số tiền 25 triệu đồng từ nguồn vốn vay HSSV có hoàn cảnh khó khăn tại NHCSXH cho học kỳ 02 năm học 2021-2022 để cho 02 con là Nguyễn Hồng Thắm và Nguyễn Hồng Thi có tiền tiếp tục học Đại học. Đến nay, gia đình đã vay số tiền 70 triệu đồng để trang trải chi phí học tập cho 02 con.

Chị Tươi cho biết: “Cháu Thắm theo học trường Đại học Y Dược Tp. Hồ Chí Minh khóa học 2016-2022. Trước năm 2020 gia đình có thể lo được chi phí cho con học nên chưa tham gia vay vốn. Tuy nhiên từ năm 2020 do ảnh hưởng bởi dịch bệnh gia đình lâm vào hoàn cảnh rất khó khăn, bản thân đã liên hệ với cán bộ Phòng giao dịch NHCSXH huyện để được hướng dẫn thiết lập hồ sơ vay vốn chi phí học tập cho cháu Thắm. Năm 2021 gia đình tiếp tục có thêm niềm vui khi con thứ hai là Nguyễn Hồng Thi nhận được giấy báo trúng tuyển Đại học Nguyễn Tất Thành. Để có kinh phí lo cho cháu học Đại học, tôi đã liên hệ với Tổ Tiết kiệm và vay vốn để làm thủ tục vay vốn cho con đi học. Mặc dù ảnh hưởng do thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/ TTg để phòng chống CoVid- 19, gia đình đã được Phòng giao dịch NHCSXH huyện hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ trực tuyến và được giải ngân kịp thời cho 02 cháu có tiền chi phí cho việc học tập. Gia đình tôi rất cảm ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đã tạo điều kiện cho gia đình yên tâm có chi phí cho các con học tập để các con tôi trở thành những công dân có ích cho gia đình và xã hội trong tương lai”.

Chị Lê Thị Tươi nhận tiền vay cho để chi phí học tập cho 02 con tại UBND xã Quảng Tín

Theo lãnh đạo Phòng giao dịch NHCSXH huyện cho biết “ Để thực hiện tốt chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn trong thời gian qua, đơn vị đã nhận được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện và Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH huyện và sự phối hợp chặt chẽ của UBND các xã, Thị trấn, của các tổ chức Hội đoàn thể nhận ủy thác. Tính đến hết tháng 02/2022 trên địa bàn huyện có 702 Học sinh sinh viên thuộc đang thụ hưởng chính sách với tổng dư nợ của chương trình trên 25 tỷ đồng, tỷ lệ nợ quá hạn chỉ có 0,03%/Tổng dư nợ của chương trình”.

Có thể nói tín dụng đối với HSSV có hoàn cảnh khó khăn đã góp phần quan trọng vào chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của địa phương cho sự phát triển bền vững”./.

Hiện tại, ngoài việc cho Học sinh, sinh viên vay vốn học tập, học nghề theo Quyết định 157/2007/QĐ-TTg ngày 27/9/2007, Phòng giáo dịch NHCSXH huyện còn cho vay đối với HSSV Y Khoa đã tốt nghiệp, trong thời gian thực hành tại các cơ sở khám chữa bệnh để được cấp chứng chỉ hành nghề theo Quyết định số 09/2016/QĐ-TTg ngày 02/3/2016, cho vay đối với Bộ đội xuất ngũ và lao động nông thôn để học nghề theo Quyết định số 121/2009/QĐ-TTg ngày 09/10/2009 và Quyết định số 1956/QĐ-TTg ngày 27/11/2009.  Mức cho vay tối đa mỗi học sinh, sinh viên là 2,5 triệu đồng/tháng.

                                                                               Bia, ảnh: Mai Lương