Bình Tiến - HTX chuyên sản xuất rau sạch ở Đắk Song

Thời gian qua, HTX Bình Tiến (Đắk Song) đã sản xuất rau an toàn, theo tiêu chuẩn VietGAP. Cách làm này giúp HTX có đầu ra ổn định, nâng cao thu nhập cho các thành viên.

HTX Bình Tiến có bề dày sản xuất nông nghiệp hữu cơ. Nhờ áp dụng quy trình VietGAP, sản phẩm của HTX luôn bảo đảm chất lượng, được khách hàng tin dùng, đánh giá cao.

Gia đình ông Lê Công Hoan, xã Thuận Hạnh (Đắk Song) là hộ trồng rau xanh nhiều năm ở địa phương. Năm 2021, ông tham gia vào HTX Bình Tiến và được hướng dẫn trồng rau theo tiêu chuẩn VietGAP.

Hiện gia đình ông có trên 1 ha đất trồng rau xanh. Trên diện tích đất này, ông Hoan chủ yếu trồng các loại rau củ như: cà chua, súp lơ, cà rốt, củ cải… Tất cả đều áp dụng theo quy trình VietGAP.

Vườn cà chua của thành viên HTX được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP

Theo ông Hoan, gia đình luôn chú trọng lựa chọn, sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) có hiệu quả, ít ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường. Nhờ đó, sản phẩm của ông được thị trường tin tưởng lựa chọn sử dụng.

Áp dụng quy trình sản xuất VietGAP, thu nhập của gia đình ông cũng được nâng cao hơn so với cách trồng rau truyền thống như trước đây. Ông Hoan cho biết: “Điều khác biệt khi trồng rau an toàn là sản phẩm làm ra đều bảo đảm chất lượng, an toàn. Khách hàng cũng không còn e ngại việc rau nhiễm thuốc trừ sâu. Điều này giúp sản phẩm của tôi có đầu ra rất tốt, giá cả cũng tốt hơn”.

Còn gia đình ông Võ Trọng Toàn, ở xã Nam Bình (Đắk Song) cũng là thành viên của HTX Bình Tiến. Ông có hơn 1 ha rau xanh trồng trong nhà kính. Ưu điểm của trồng rau trong nhà kính là rau ít sâu bệnh, giảm công chăm sóc và chất lượng rau cũng bảo đảm hơn.

Ông Toàn cho biết: “Nếu cây bị bệnh, chúng tôi chủ yếu sử dụng BVTV có nguồn gốc sinh học và các loại thuốc trong danh mục cho phép để xử lý. Khi thu hoạch rau, tôi phải đợi hết thời gian cách ly với phân bón, thuốc BVTV theo khuyến cáo mới xuất bán”.

HTX xây dựng vườn giống rau để cung cấp cho các thành viên

Hiện nay, phần lớn các loại rau mồng tơi, cải ngọt, cải thảo, cúc tần… đều được ông Toàn nhập vào các siêu thị lớn tại TP. Hồ Chí Minh. Theo ông Toàn, mỗi tháng, ông xuất bán khoảng 5 tấn rau xuống TP. Hồ Chí Minh, với giá bình quân khoảng 20.000 đồng/kg. Mức giá này khá cao so với trồng rau thông thường và đầu ra luôn ổn định.

Hiện nay, HTX Bình Tiến có 30 thành viên tham gia sản xuất rau theo tiêu chuẩn VietGAP, trên diện tích 35 ha, sản lượng ước đạt 1.505 tấn/năm. Trồng rau theo tiêu chuẩn VietGAP, bà con phải thực hiện theo quy trình kỹ thuật từ làm đất, chọn giống, chăm sóc. Khâu thu hoạch, bảo quản đều phải tuân thủ theo quy trình và được giám sát chặt chẽ.

Theo ông Đồng Xuân Liền, Giám đốc HTX Bình Tiến, việc áp dụng quy trình sản xuất rau VietGAP của HTX mới đạt kết quả bước đầu. Thế nhưng, đây là hướng đi tốt giúp bà con nâng cao giá trị sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Việc áp dụng quy trình sản xuất rau an toàn đã tạo sự chuyển biến tích cực trong cách nghĩ, cách làm của các hộ trồng rau trên địa bàn. Từ kết quả này, HTX sẽ hướng tới xây dựng vùng sản xuất chuyên canh, tạo nên thương hiệu uy tín cho rau xanh của địa phương.